Động lực thoát nghèo bền vững

- Với việc huy động cả hệ thống chính trị triển khai, thực hiện các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo phù hợp, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Sơn Dương đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo động lực giúp người dân từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đoàn viên thanh niên được tư vấn giới thiệu việc làm.

Thôn Bờ Hồ, xã Kháng Nhật có 68 hộ với 222 nhân khẩu, trên 85% là đồng bào Dao, Tày, Nùng sinh sống. Những năm trước đây, việc có thu nhập vài trăm triệu đồng đến tiền tỷ từ trồng trọt, chăn nuôi chỉ như là giấc mơ của người dân ở vùng đất khó này. Nhưng nay, nhờ thay đổi tư duy sản xuất, đầu tư phát triển kinh tế trồng rừng, chè, chăn nuôi bò, bà con nơi đây không chỉ thoát nghèo, mà còn làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

Thôn Bờ Hồ đã trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí giảm nghèo, về đích nông thôn mới trong năm 2023.

Gia đình anh Phàng Đức Cảnh, thôn Bờ Hồ được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 2 con bò giống. Anh Cảnh cho biết, đến nay, đàn bò của gia đình đã nhân lên 5 con. Với phương pháp chăn nuôi khép kín, mỗi năm, thu nhập của gia đình anh từ bán bò giống, bò thịt cũng trên 30 triệu đồng. Nhờ đó, đã tạo động lực để anh nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trợ lực để người nghèo có điểm tựa thoát nghèo, huyện Sơn Dương tập trung các nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo phát triển kinh tế; khuyến khích người dân đầu tư phát triển các mô hình trồng cây ăn quả, trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc… Trong năm 2023, đã có 1.365 hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn, với tổng số tiền trên 78 tỷ đồng để phát triển sản xuất, lao động; cho vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm 225 dự án, giải quyết việc làm cho 225 lao động, doanh số cho vay trên 10 tỷ đồng.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện Sơn Dương đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo. Hằng năm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến hoàn cảnh khó khăn của các nhóm đối tượng, từ đó đề ra những giải pháp và chính sách hỗ trợ sát thực, phù hợp, hiệu quả.

Nhờ được hưởng những chính sách vay vốn phát triển chăn nuôi bò, gia đình anh Phàng Đức Cảnh, thôn Bờ Hồ, xã Kháng Nhật vươn lên thoát nghèo.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo, với hình thức và nội dung ngày càng phong phú, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. 

Để đạt hiệu quả cao trong công tác giảm nghèo bền vững, huyện đã chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các tổ chức đoàn thể nâng cao vai trò trong xây dựng nông thôn mới, gắn với thực hiện công tác giảm nghèo. Trong năm 2023, huyện đã mở 19 lớp dạy nghề, tổ chức thành công 2 phiên giao dịch việc làm, tạo việc làm mới cho 5.423 người, đạt 109% kế hoạch.

Cùng với hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, tạo việc làm cho người dân, huyện đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa để làm nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo. Địa phương đã huy động hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở tạm, nhà ở dột nát cho 396 hộ nghèo, với kinh phí hơn 18 tỷ đồng.

Anh  Ma Văn Hiệu, thôn Rộc, xã Hợp Thành phấn khởi cho biết, vừa qua, được Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương và các nhà hảo tâm hỗ trợ 90 triệu đồng, anh đã cố gắng vay mượn và đi làm thuê để có thêm tiền làm nhà. Có nhà mới rồi, anh sẽ cố gắng làm ăn, nuôi dạy con thật tốt và nhanh thoát nghèo.

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án kết hợp với những giải pháp, cách làm sáng tạo, huyện Sơn Dương đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5.993 hộ, chiếm 11,85% (giảm 3.206 hộ, đạt 185% so với kế hoạch năm 2023).

Đồng chí Đào Quang Tuấn, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Sơn Dương cho biết, thời gian tới, huyện sẽ huy động tối đa các nguồn lực xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; bám sát tiến độ thực hiện chương trình, kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện chương trình.

Huyện phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tạo việc làm cho trên 16.700 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; đưa trên 7.500 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi làm việc ở ngoài tỉnh; góp phần giảm số hộ nghèo có chỉ số thiếu hụt về việc làm xuống còn dưới 15% vào cuối năm 2025.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục