Lan tỏa thông tin tích cực

- Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng trên không gian mạng được Đảng ta đặc biệt quan tâm. Bám sát mục tiêu đó, cùng với việc nhận diện, đấu tranh, tỉnh tăng cường thông tin tích cực, lấy mạng xã hội làm điểm tựa, lan tỏa những hình ảnh đẹp, thông tin hay, cách làm hiệu quả.

Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch được Tuyên Quang triển khai bài bản, hệ thống, nhất quán và đặc biệt là rất quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở. Điều này thể hiện ở việc tỉnh đã sớm thành lập Ban chỉ đạo, thống nhất xây dựng Quy chế hoạt động, kế hoạch, chương trình để thực hiện công tác đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm cả trước mắt và đặt cơ sở cho việc thực hiện nhiệm vụ một cách thường xuyên, liên tục.

Tỉnh đã xây dựng được một mạng lưới đấu tranh cả trên các loại hình báo chí chính thống cũng như trên mạng xã hội, thể hiện tính toàn diện trong công tác đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh. Một mặt xây dựng luận cứ để đấu tranh thật sự thuyết phục và hiệu quả, nhất là trên mạng xã hội, với những bài viết ngắn gọn, rõ ràng, thuyết phục để đông đảo tất cả mọi người hiểu sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng. Mặt khác, đấu tranh trực diện với những luận điểm sai trái, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò của mình trong lan tỏa, phủ xanh thông tin tích cực  

Tuyên Quang đã thành lập trang Fanpage “Người Tuyên Quang” trên Facebook làm trang thông tin, định hướng dư luận xã hội chính thống trên địa bàn tỉnh với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “phủ xanh thông tin tích cực”. Qua đó, thông tin về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thông tin về những tấm gương người tốt, việc tốt, những phong trào hành động cách mạng của các tổ chức chính trị - xã hội, của đảng viên, đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân; các thông tin làm rõ bản chất sự việc, phê phán các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các đối tượng cơ hội chính trị, thế lực thù địch đã kịp thời được đăng tải, chia sẻ, lan tỏa rộng rãi, thu hút sự quan tâm của dư luận, tạo niềm tin vào chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Cùng với đó, hầu như các cơ quan, đoàn thể đều có trang mạng xã hội riêng. Thông tin tích cực đăng lên các trang này được lan tỏa nhiều hơn nhờ tính cộng đồng cao. Những bài học nhân nghĩa, thông điệp nhân văn cũng được nhân rộng nhanh hơn.

Xác định lực lượng đoàn viên, thanh niên là nòng cốt trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là trên không gian mạng, Tỉnh đoàn Tuyên Quang tận dụng mạng xã hội, xây dựng nhiều chuyên đề hay như Góc nhìn Thanh niên, Mỗi  ngày 1 tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp... Đồng chí Hoàng Trần Trung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, những thông tin này khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận được sự tương tác, chia sẻ tích cực từ lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Ưu điểm của mạng xã hội chính là thông tin lan tỏa không có giới hạn không gian, thời gian, việc định hướng, lan tỏa thường xuyên những thông tin tích cực góp phần định hướng cho đoàn viên, thanh niên hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh vững vàng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội, xây dựng môi trường mạng xã hội lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của thanh thiếu nhi.

Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Na Hang tích cực chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội.

Nâng cao kiến thức, trình độ lý luận

Để làm tốt việc lan truyền thông tin tích cực lên không gian mạng, ngoài việc mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân thay đổi thói quen, thay đổi ý thức, thì việc được trang bị nâng cao kiến thức, trình độ lý luận là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp mỗi người có thể đánh giá được đâu là thông tin tích cực cần lan tỏa. 

Ngay những ngày đầu tháng 3,  hơn 1.600 đại biểu là thành viên Ban chỉ đạo 35, nhóm chuyên gia, thư ký, kỹ thuật viên, cộng tác viên cấp tỉnh, cấp huyện; báo cáo viên đã được tập huấn kiến thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được Tiến sỹ Lê Thị Chiên, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 35, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh hướng dẫn một trong những chuyên đề “nóng”, thời sự trong bối cảnh hiện nay, đó là xây dựng phối hợp lực lượng trong theo dõi xử lý tin giả, thông tin xấu độc trên không gian mạng; Quy trình phối hợp giữa các lực lượng, tổ chức xử lý khủng hoảng truyền thông liên quan đến vụ việc phức tạp, nhạy cảm được dư luận quan tâm, những vấn đề mới phát sinh trên internet, mạng xã hội.

Đồng chí Trần Ngọc Tuyên, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, việc trang bị kiến thức, cập nhật các tình huống nhằm tăng “sức đề kháng” cho cán bộ, đảng viên thực sự có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh thông tin từ mạng xã hội đang ngày càng tác động rất lớn đến đời sống xã hội.

Mạng xã hội ngày càng tác động lớn đến đời sống xã hội. Tuyên Quang đã và đang tiếp tục phương châm lan tỏa thông tin tích cực là một trong những phương pháp để “xây”, giúp người xem hiểu được bản chất vấn đề. Chính bước “xây” này sẽ tạo nền tảng lý luận vững chắc để bước “chống” trở nên đơn giản hơn.             

  Bài, ảnh:  Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục