Chuyện những cây cầu mới ở Chiêm Hóa

- Chiêm Hóa thời điểm này đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, hệ thống giao thông đang được đầu tư xây dựng đồng bộ, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Trong bước chuyển mình đó không thể không kể đến những cây cầu mới xây ở khu vực nông thôn. Chính những cây cầu đã giúp người dân đi lại an toàn, nông thôn đổi mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thôn An Vượng, xã Tân An là thôn 135 của xã với địa hình nhiều đồi núi, sông suối. Những dòng suối thường ngày nước chỉ đến mắt cá chân bỗng trở thành hung dữ sau mỗi trận mưa lũ. Những lúc như vậy, trẻ em không thể đến trường, người lớn không thể đi làm, giao thông bị chia cắt hoàn toàn làm đảo lộn cuộc sống của bà con. Người dân ở thôn An Vượng đã phải tìm cách khắc phục, làm cây cầu tạm bằng gỗ để qua suối. Nhưng mỗi khi mưa xuống, những đợt lũ bất ngờ đổ về dâng cao và chảy xiết, cuốn phăng chiếc cầu tạm trong sự bất lực của mọi người. Ông Hà Văn Bản, người dân thôn An Vượng cho biết, gia đình ông ở đây gần hết đời người rồi. Vào mùa mưa lũ, mỗi khi trời mưa lớn, nước suối dâng cao, khu vực này gần như bị chia cắt. Ai ai cũng mong mỏi có được một cây cầu qua suối chắc chắn để cuộc sống giảm bớt khó khăn, con cháu của mình được đi học an toàn...

Cây cầu bắc qua suối Nà Lếch, thôn An Vượng, xã Tân An (Chiêm Hóa) hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Niềm mong đợi của người dân thôn An Vượng đã trở thành hiện thực khi được Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ xây dựng cầu tràn bắc qua suối. Công trình được khởi công từ tháng 12-2022, đến tháng 6-2023 đã hoàn thành, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn chiều dài 240,36m chưa tính nút giao gồm 4 nhịp, chiều dài nhịp 6m, bề rộng mặt tràn 6,0m; chiều cao tràn  2,5m, khoảng tĩnh không thoát nước 2,17m. Tổng mức đầu tư trên 4,6 tỷ đồng, trong đó Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ 4 tỷ đồng. Cây cầu được hoàn thành trước sự vui mừng của 116 hộ dân trong thôn. Bà Hà Thị Vang, Trưởng thôn An Vượng vui mừng cho biết, cây cầu qua suối này là niềm mơ ước, mong mỏi của người dân trong thôn từ bao đời nay. Được sự tài trợ của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup, đầu tư xây dựng cầu, khi mà cây cầu đã hoàn thành bà và rất nhiều người dân trong thôn vẫn không thể tin được đây là sự thật. Bây giờ người dân đã không còn thấp thỏm, lo âu mỗi mùa lũ về nữa rồi. Có cây cầu thì việc vận chuyển nông sản, phân bón dễ dàng và hiệu quả hơn, đặc biệt là con em không còn phải nghỉ học vì bị cách ly bởi dòng nước xiết nữa.

Cùng chung niềm vui như người dân thôn An Vượng, bà con ở thôn Nặm Kép, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa), rất phấn khởi khi cây cầu bê tông Pắc Tiu được khánh thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 6-2022. Cầu Pắc Tiu được thiết kế với chiều dài 12m, rộng 4m. Trong đó, phần xe chạy rộng 3,5m, lan can hai bên rộng 0,5m. Kết cấu phần trên dầm cầu áp dụng công nghệ bê tông cường độ cao.

Để cây cầu sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhiều hộ dân trong thôn không chỉ tự nguyện hiến đất mà còn sẵn sàng chặt bỏ hoa màu, cây cối... giúp đơn vị thi công có mặt bằng để làm cầu. Ngôi nhà của gia đình bà Ma Thị Giáp cách cầu Pắc Tiu chừng 30 m, để thuận tiện trong quá trình thi công cầu, đơn vị thi công xin ở nhờ nhà bà và được gia đình đồng ý. Không những vậy, bà Giáp còn hiến hơn 200m2 đất để làm cầu. Bà Ma Thị Giáp chia sẻ, được nhà nước đầu tư xây dựng cây cầu mới, người dân trong thôn đều vui mừng. Đây chính là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Đồng chí Ma Đình Sắc, Chủ tịch UBND xã Hùng Mỹ cho biết, phát triển hạ tầng giao thông nông thôn không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện, rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực, mà còn tạo đà để phát triển kinh tế phục vụ cho việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của địa phương. Đặc biệt, là góp phần vào việc nâng cao tiêu chí giao thông nông thôn...

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục