Ưu tiên nguồn lực nâng cấp hạ tầng y tế tuyến cơ sở

- Những năm qua, Tuyên Quang đã tập trung ưu tiên nguồn lực nâng cấp hạ tầng y tế tuyến cơ sở đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Y tế cơ sở giữ vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Sửa chữa, xây mới và nâng cấp y tế tuyến cơ sở là cần thiết, nhằm đảm bảo các điều kiện để thực hiện hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm áp lực quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Do đó, những năm qua, Tuyên Quang tập trung ưu tiên nguồn lực nâng cấp hạ tầng xây mới và sửa chữa các đơn vị y tế tuyến cơ sở.

Trạm Y tế xã Bình An (Lâm Bình) được đầu tư hạ tầng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Là một trong 6 trạm y tế được đầu tư xây dựng năm 2018, đến nay, Trạm Y tế xã Thượng Giáp (Na Hang) đã có đầy đủ các phòng chức năng, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Bình quân mỗi tháng, Trạm  Y tế xã Thượng Giáp khám, chữa bệnh cho khoảng 200 lượt người, trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ, an toàn theo quy định; phụ nữ mang thai được quản lý, uống vitamin A sau sinh...

Bà Bàn Thị Hẹng, người dân ở thôn Bản Vịt, xã Thượng Giáp, cho biết: Bà bị huyết áp cao, trước kia do cơ sở vật chất của trạm y tế xã xuống cấp, trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh thiếu nhiều nên bà đều phải đến Trung tâm Y tế huyện để khám và lấy thuốc điều trị một lần. Từ năm 2020, Trạm Y tế xã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều trang thiết bị hiện đại được đưa vào sử dụng phục vụ công tác khám chữa bệnh nên bà yên tâm khám và điều trị tại trạm, việc đi lại đỡ vất vả hơn và không phải chờ đợi lâu như trước.

Ngoài Trạm Y tế xã Thượng Giáp, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 102 trạm y tế được đầu tư xây nhà 2 tầng kiên cố bảo đảm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Bác sỹ Đặng Thị Thơ, Trạm Trưởng Trạm Y tế xã Bình An (Lâm Bình) nói: Do ở xa trung tâm huyện nên Trạm Y tế xã là địa điểm khám, chữa bệnh được người dân tìm đến mỗi khi ốm đau. Từ khi Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng nhà làm việc 2 tầng với đầy đủ các phòng chức năng và nhiều thiết bị y tế cần thiết, người dân địa phương được thụ hưởng nhiều dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở. Nhiều trường hợp lựa chọn nơi sinh con ở Trạm - điều mà trước đây rất hiếm khi xảy ra. 

Tương tự, năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên được đầu tư xây dựng một số hạng mục nhằm đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của người bệnh gồm: Nhà hành chính; nhà khoa Phẫu thuật gây mê, hồi sức cấp cứu; nhà khoa truyền nhiễm; nhà đại thể và các hạng mục phụ trợ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Theo bác sỹ Phùng Duy Bảo, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên cho biết: Là bệnh viện hạng 3 trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Y tế  huyện Hàm Yên luôn đảm bảo chuyên môn và hạ tầng cơ sở để đảm nhận chức năng đón tiếp, thăm khám tại địa phương. Từ đó, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận với dịch vụ y tế tốt nhất, giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên.

Khu điều trị bệnh nhân chạy thận nhân tạo của Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa
được sửa chữa nâng cấp và đưa vào sử dụng năm 2023.

Có thể thấy, những năm qua, Tuyên Quang đã đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho y tế cơ sở. Bác sỹ La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Hiện nay, các đơn vị y tế tuyến cơ sở trên địa bàn tỉnh cơ bản đều có đầy đủ các phòng chức năng theo quy chuẩn của Bộ Y tế, đảm bảo hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đặc biệt, y tế tuyến xã đã đảm bảo vệ sinh và an toàn môi trường của trạm y tế, bao gồm: nước sạch, nhà vệ sinh; phòng cháy, chữa cháy; thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải y tế theo quy định. Các trang thiết bị sử dụng tại trạm y tế đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; có đầy đủ sổ lý lịch máy và hướng dẫn sử dụng; được kiểm định, hiệu chuẩn, bảo trì, bảo dưỡng đúng quy định và luôn trong tình trạng sẵn sàng sử dụng. Nhân sự sử dụng trang thiết bị y tế được tập huấn và nắm vững kiến thức, kỹ năng sử dụng. 

Từ các Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh có 32 trạm y tế xã được đầu tư xây dựng mới và sửa chữa, trong đó có 26 trạm y tế xây mới, 6 trạm y tế sửa chữa.

Có thể thấy, nhờ được đầu tư nguồn lực, cùng với y tế tuyến tỉnh, y tế tuyến cơ sở ngày càng phát huy vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe, sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát tốt bệnh tật cho người dân.          

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục