Phát triển diện tham gia bảo hiểm xã hội

- Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chính sách an sinh của Nhà nước, được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH thực hiện. Nhằm phát triển đối tượng tham gia, thời gian qua BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào các hoạt động truyền thông, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Năm 2023, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 60.975 người, đạt 98,73%; số người tham gia BHXH tự nguyện là 16.216 người, đạt 72,21%; số người tham gia BHTN là 54.111 người, đạt 98,97%; số người tham gia BHYT là 785.914 người, tỷ lệ bao phủ đạt 98,02%.

Cán bộ truyền thông BHXH tỉnh cùng đoàn viên, thanh niên tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Để công tác truyền thông BHXH đi vào cuộc sống, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phối hợp với Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao các huyện, thành phố duy trì các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về BHXH. Việc thường xuyên đổi mới về nội dung và hình thức truyền thông cũng đã và đang trở thành cầu nối tích cực để truyền tải, đưa các thông tin về chính sách BHXH đến với người dân.

Theo ông Phạm Quý Báu, Phó trưởng Phòng Truyền thông, BHXH tỉnh, hiểu được thế mạnh truyền thông số, BHXH tỉnh cũng tăng cường truyền thông trên các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo OA, tổ chức livestream giải đáp thắc mắc của người tham gia. Bên cạnh đó, để người đọc dễ xem, dễ hiểu, dễ nhớ, các thông tin tuyên truyền cũng được triển khai dưới các dạng video ngắn, E-magazine, Infographic… Hàng tháng, BHXH tỉnh cung cấp thông tin đăng tải các tin bài truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên các Cổng thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn Tuyên Quang. Đặc biệt, mới đây Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Chiêm Hóa đã ra mắt bản tin phát thanh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT bằng tiếng Tày để phục vụ người dân.

Được coi như “cánh tay nối dài” của BHXH, các tổ chức dịch vụ thu với lợi thế bám địa bàn, bám cơ sở cũng tích cực tuyên truyền, lan tỏa chính sách BHXH đến với người dân. Với phương châm “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, các nhân viên thuộc tổ chức dịch vụ thu đã không quản ngại gian khó đến từng gia đình vận động, tuyên truyền giúp người dân hiểu và tự nguyện tham gia BHXH, BHYT.

Chị Nguyễn Thị Lý, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang), nhân viên thu thuộc hệ thống bưu điện chia sẻ, xác định công tác tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT không thể ngày một, ngày hai, bản thân chị bên cạnh việc nắm vững chính sách còn thường xuyên cập nhật, trau dồi kiến thức để có thể linh hoạt giải đáp những thắc mắc của người tham gia.

Căn cứ vào chỉ tiêu giao của BHXH Việt Nam, của UBND tỉnh, BHXH tỉnh cũng đã giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến từng huyện nhằm triển khai các giải pháp phù hợp với thực tế. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, lãnh đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT; giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; coi việc hoàn thành chi tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT là tiêu chỉ để xem xét khen thưởng, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp.

Cùng với các giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông, BHXH tỉnh cũng nỗ lực thực hiện chuyển đổi số, triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là 25 nhóm dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06. Cán bộ, viên chức, người lao động cơ quan BHXH tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Từ việc nâng cao trách nhiệm công vụ và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân sẽ được đảm bảo nhanh chóng, chính xác.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục