Kết luận bước đầu về sai phạm làm “sổ đỏ” ở xã Tam Đa

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc làm rõ các sai phạm của cán bộ sai phạm liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại xã Tam Đa, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Tam Đa, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang).

Trước đó, trong Bản tin Thời sự 19 giờ ngày 17/6/2023 của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) có phát phóng sự với nội dung: Thông đồng “làm dịch vụ” tách sổ đỏ (tại xã Tam Đa, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) .

Ngay sau khi có thông tin này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản và trực tiếp chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, làm rõ các thông tin theo nội dung phản ánh.

Tỉnh ủy Tuyên Quang cũng có văn bản chỉ đạo Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh khẩn trương chỉ đạo kiểm tra xác minh, làm rõ thông tin phản ánh. Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh và Thường trực Huyện ủy Sơn Dương chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin.

Quá trình kiểm tra, xác minh đã làm rõ ông Nguyễn Mạnh Trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tam Đa có vi phạm trong thực hiện nghĩa vụ của cán bộ, công chức và chức trách của người đứng đầu; những việc cán bộ, công chức không được làm liên quan đến đạo đức công vụ khi không thực hiện đúng, đầy đủ và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ được giao; lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn (quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 18 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành).

Ông Trường đã vi phạm việc quản lý sử dụng tài sản công, Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân xã Tam Đa khoá 22, nhiệm kỳ 2021-2026 khi sử dụng tài sản công không đúng mục đích, cụ thể là tự ý cho Công ty Sơn Hà sử dụng phòng họp tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Tam Đa để tổ chức tư vấn thủ tục hành chính về đất đai cho nhân dân (quy định tại Điều 10 Luật quản lý tài sản công năm 2017 và Quy chế quản lý tài sản công ban hành kèm theo Quyết định số 16a/QĐ-UBND ngày 23/2/2023 của Ủy ban nhân dân xã Tam Đa).

Ông Trường còn vi phạm việc chứng thực hợp đồng, giao dịch khi ký xác nhận vào phiếu giao nhận hồ sơ của Công ty Sơn Hà (do ông Nguyễn Công Ngọc là người điều hành hoạt động của Văn phòng 6 của Công ty ký) với công dân là bà Phàn Thị Lan, trú tại thôn Tân Thành, xã Tam Đa, huyện Sơn Dương (quy định tại Khoản 4, Điều 36 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ).

Ông Trường vi phạm quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội khi cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội (nhắn tin trên nhóm Zalo cán bộ chủ chốt xã có nội dung không đúng sự thật) làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước (quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ).

Những hành vi trên của ông Nguyễn Mạnh Trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tam Đa có dấu hiệu Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây giảm sút uy tín của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức.

Đối với ông Nguyễn Văn Kết, cán bộ địa chính xã Tam Đa, đến thời điểm kiểm tra (ngày 23/6/2023) chưa phát hiện vi phạm của ông Nguyễn Văn Kết trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Về hoạt động của Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và Dịch vụ bất động sản Sơn Hà, công ty này do ông Trần Ngọc Hà là chủ sở hữu công ty, đồng thời là người đại diện theo pháp luật; đăng ký 15 ngành, nghề kinh doanh, trong đó có ngành nghề Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; tư vấn, môi giới bất động sản.

Từ khi thành lập (tháng 12/2019) đến nay, Công ty Sơn Hà đã ký kết và thực hiện 191 hợp đồng dịch vụ tư vấn, làm các thủ tục hành chính về đất đai với khách hàng là các cá nhân trên địa bàn các huyện, thành phố. Trong đó: 63 hợp đồng đã thực hiện xong cho khách hàng, tổng số tiền theo hợp đồng là 345.956.000 đồng và 128 hợp đồng đang thực hiện, tổng số tiền theo hợp đồng là 829.500.000 đồng.

Riêng đối với trường hợp trao đổi, thỏa thuận giữa Công ty Sơn Hà và hộ ông Bùi Mạnh Hùng như phản ánh của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) do chưa ký kết hợp đồng nên hộ ông Hùng chưa trả chi phí gì cho Công ty Sơn Hà. Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đang giao cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục mở rộng việc kiểm tra, xác minh, làm rõ đối với việc thực hiện các hợp đồng cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh của Công ty Sơn Hà, để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương xem xét xử lý nghiêm đối với các vi phạm của ông Nguyễn Mạnh Trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tam Đa theo quy định của pháp luật; tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm các vi phạm và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục