Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên hành xử côn đồ

- Nhiều thanh thiếu niên sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng việc rủ theo bạn bè, mang theo hung khí để “giải quyết mâu thuẫn” với đối thủ. Tình trạng này hành xử côn đồ nguy cơ gia tăng trong dịp nghỉ hè, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ việc thanh thiếu niên điều khiển xe máy mang theo hung khí (dao, kiếm, gậy, chai thủy tinh… ) để giải quyết mâu thuẫn, gây bức xúc trong nhân dân.

Cụ thể, đêm 19- 5, Công an xã Minh Thanh (Sơn Dương) đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện ngăn chặn kịp thời việc 35 thanh niên tụ tập mang theo hung khí là dao, kiếm, gậy… để gây gổ, đánh nhau. Công an đã xác định được nhóm thanh thiếu niên này có độ tuổi từ 14 đến 18. Trong đó, nhóm 11 cháu trú tại xã Tân Trào, Bình Yên, Minh Thanh, Tú Thịnh (Sơn Dương) và nhóm 24 cháu ở các xã Trung Sơn, Hùng Lợi, Đạo Viện, Kim Quan (Yên Sơn). Chỉ vì có xích mích nhỏ của vài cá nhân mà hai nhóm tụ tập, hẹn đánh nhau.  Công an huyện Sơn Dương đang tiếp tục xác minh, xử lý nghiêm theo pháp luật.  

Công an huyện Yên Sơn tuyên truyền pháp luật cho học sinh trường THCS Lang Quán (Yên Sơn) nhằm phòng ngừa thanh thiếu niên tụ tập mang hung khí đi đánh nhau giải quyết mâu thuẫn.

Trước đó, ngày 26-3, Công an thành phố Tuyên Quang đã xử lý nhóm 7 thanh niên 16 đến 17 tuổi, trú tại các phường Tân Hà, Ỷ La và xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) có hành vi điều khiển xe máy mang theo gậy sắt, một đầu có hàn dao nhọn để tìm đánh nhau với một nhóm thanh niên khác tại huyện Yên Sơn. Trước đó, do mâu thuẫn trên mạng xã hội, nhóm thanh niên này đã mang theo hung khí chạy xe máy trên các tuyến đường thành phố nhằm tìm đánh nhóm “đối thủ” kia. May mắn lực lượng Công an tuần tra đã phát hiện sớm, xử lý nên không để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Thượng tá Đỗ Mạnh Phú, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Tuy chưa có hậu quả đáng tiếc nào nhưng khi các nhóm thanh thiếu niên xảy ra hỗn chiến, lại sẵn có hung khí trong tay có thể xảy ra án mạng, xâm hại đến sức khỏe của người khác. Khi xảy ra hậu quả lớn các cháu sẽ dính vào vòng lao lý, đánh mất của tương lai tươi sáng phía trước. Nguyên nhân tình trạng trên do nhiều thanh thiếu niên có nhận thức, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, tâm lý dễ bốc đồng, thích thể hiện mình với mọi người nên dễ bị kích động, lôi kéo tham gia tu tập giải quyết mâu thuẫn của bạn bè… Nhiều phụ huynh chưa chú trọng đến việc giáo dục, quản lý con em mình.

Dự báo tình trạng trên tiềm ẩn diễn biến phức tạp, nhất là dịp học sinh, sinh viên nghỉ hè, Phòng Cảnh sát hình sự đã tham mưu cho Công an tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh phối các cấp các ngành triển khai đồng bộ những giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh trường hợp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi tụ tập mang theo hung khí để đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Trước nghỉ hè, Công an các cấp đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến hàng chục nghìn lượt giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên kiến thức về pháp luật, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cảnh báo hệ lụy nguy hiểm khi thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đi đánh nhau… Qua đó cũng giúp phụ huynh có cái nhìn đúng đắn về tình trạng này và quan tâm hơn đến viêc giáo dục, quản lý con em mình.

Công an tỉnh đang triển khai các tổ công tác gồm lực lượng cảnh sát hình sự, cơ động, ma túy, giao thông tiến hành tuần tra, kiểm soát chủ yếu vào bam đêm nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp có hành vi tụ tập đua xe, lạng lách đánh võng gây mất an ninh trật tự trên các tuyến quốc lộ, nhất là khu vực trung tâm thành phố, thị trấn và các xã. Lực lượng Công an đã, đang rà soát, lập danh sách những công dân, thanh thiếu niên có biểu hiện tụ tập, lêu lổng, chơi bời về khuya, để phối hợp với ngành, đoàn thể, trường học, phụ huynh để quản lý, giáo dục nhằm ngăn chặn sớm những trường hợp này vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục