Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

- 6 tháng đầu năm, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông (TNGT) , làm chết 12 người, bị thương 27 người. Số vụ tai nạn và số người chết so với cùng kỳ năm 2022 không tăng, không giảm, số người bị thương giảm.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Công tác tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT đã được lực lượng chức năng đẩy mạnh, các vi phạm được xử lý nghiêm, không nể nang, né tránh. Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, công an các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra các tuyến đường trọng điểm, kiên quyết xử lý các hành vi  vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông như: Vi phạm nồng độ cồn, điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, chạy quá tốc độ quy định, xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng...

6 tháng đầu năm, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 8.089 trường hợp vi phạm; tạm giữ 4.173 bộ giấy tờ phương tiện, 2.679 phương tiện. Có 7.143 trường hợp vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính, số tiền thu từ xử phạt là 13,7 tỷ đồng.

Lực lượng Thanh tra, Sở Giao thông - Vận tải cũng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, mở cao điểm xử lý xe chở hàng quá trọng tải quy định, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải khách, vận tải thủy nội địa. Ban ATGT các huyện, thành phố cùng lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xây dựng công trình trái phép trong hành lang an toàn đường bộ, giải tỏa các chợ họp ven đường, xử lý vi phạm của phương tiện vận tải thủy, bến khách ngang sông trước mùa mưa...

Học sinh Trường THCS Yên Hương (Hàm Yên) nghe tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Cơ quan Thường trực Ban ATGT tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức, đa dạng nội dung. Ông Hoàng Hồng Thái, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh, hơn 80% các vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Để giảm thiểu tai nạn giao thông, việc tuyên truyền, thay đổi, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của mỗi người là vấn đề cốt lõi.

Các thành viên Ban ATGT cũng hướng dẫn các lực lượng nòng cốt ở cơ sở nỗ lực tuyên truyền, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào toàn dân giữ gìn trật tự ATGT. Cùng với đó phối hợp với ngành Y tế tập trung tuyên truyền về tác hại của các chất kích thích, rượu, bia đối với người tham gia giao thông; phối hợp với ngành Giáo dục triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên… Đến nay, đã có 8.000 tờ rơi tuyên truyền về ATGT được cấp phát, 59 buổi tuyên truyền được tổ chức tại các trường học với 25.463 lượt học sinh, giáo viên, phụ huynh tham gia. Đã có 50 áo phao, 350 mũ bảo hiểm được cấp phát miễn phí nhằm nâng cao ý thức của mỗi người trong việc bảo vệ tính mạng của chính bản thân và gia đình khi tham gia giao thông.  

Với mục tiêu phấn đấu giảm TNGT từ 5-10% ở cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương trong năm 2023, từ nay đến cuối năm Ban ATGT tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền với tinh thần “thượng tôn pháp luật”. Từ đó từng bước thay đổi tư duy, nhận thức của người tham gia giao thông bởi chỉ khi ý thức của người dân được nâng lên thì mới có thể giảm thiểu tai nạn.

Bài, ảnh: Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục