Khóa chặt xe quá tải trọng

- Xe quá tải hoạt động không chỉ là nguyên nhân chính gây nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc mà còn khiến kết cấu của nhiều tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp, hư hỏng. Xe chở vật liệu xây dựng quá tải còn làm rơi, vãi cát, đất, đá trên đường gây nên bụi, ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đây là lý do phải “khóa chặt” xe quá tải trọng bảo đảm an toàn cao nhất cho người tham gia giao thông.

Trong 6 tháng năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh đã xử lý 524 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, 39 trường hợp vi phạm cơi nới thành thùng xe; 178 trường hợp vi phạm chở quá khổ giới hạn đường bộ.

Ngày 5-5-2023, Đội CSGT đường bộ Phòng CSGT Công an tỉnh đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với lái xe và chủ của 2 xe ô tô đầu kéo biển số 88H-017.64 kéo theo sơ mi rơ mooc 88R-001.88 và ô tô đầu kéo biển số 88H-003.05 kéo theo sơ mi rơ mooc 88R-004.00  của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tin học Thiên Sơn (đầu xe dán chữ Luận Khánh), địa chỉ ở thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) về hành vi vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải cho phép 138%. Ngày 30-5-2023, Giám đốc Công an tỉnh đã ra quyết định xử phạt 88 triệu đồng đối với lái xe và chủ xe.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra tải trọng.

Xe quá tải hoạt động là nguyên nhân chính gây nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Anh Nguyễn Văn Cường, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) người có thâm niên lái xe tải 20 năm cho biết: Khi chở quá tải, hệ thống an toàn của phương tiện bị suy giảm, thậm chí mất tác dụng trong điều kiện thời tiết xấu hoặc đường xuống cấp, thì việc xảy ra tai nạn là điều khó có thể tránh khỏi. Chính vì vậy, nhiều xe quá tải đang lưu hành bị nổ lốp, phanh không ăn, gây tai nạn giao thông.

Đại tá Phạm Đinh Bá Tiên, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết, qua gần 2 năm siết chặt xử lý vi phạm tải trọng, tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải trên địa bàn tỉnh đã giảm đến 70%. Tuy nhiên, vẫn còn chủ xe, lái xe cố tình vi phạm và thường rình lúc lực lượng chức năng giao ca, thời điểm giữa trưa, chập tối, đêm khuya để vận chuyển quá tải trọng nhằm né tránh lực lượng CSGT. Ngăn chặn xe chở quá tải trọng, Phòng CSGT, Công an tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của lãnh đạo bộ, Cục CSGT, Công an tỉnh về tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; chủ động rà soát những điểm bốc xếp hàng hóa để có biện pháp xử lý tại gốc; tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải trọng.

Cùng với xử lý vi phạm, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện tuyên truyền, ký cam kết thực hiện về tải trọng đối 111 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân với tổng số 300 đầu xe ký cam kết không vi phạm chở quá tải, cơi nới thành thùng. Trong đó, có 200 xe vi phạm đã tự giác tháo dỡ thùng cơi nới (chiếm hơn 80% số xe vi phạm).  Vì vậy, tình hình xe quá trọng tải thời gian qua đã cơ bản được kiềm chế.

Tuy nhiên, vì lý do về lợi nhuận, kinh tế nên có lúc, có nơi vẫn còn doanh nghiệp vi phạm. Phòng CSGT, Công an tỉnh liên tục duy trì 1 tổ công tác, tổ chức tuần tra cơ động trên tuyến Quốc lộ 2C từ ngã ba Sơn Nam về thị trấn Sơn Dương, Quốc lộ 2 từ Đội Bình (Yên Sơn) về thành phố Tuyên Quang; 1 tổ công tác chốt km 27 Quốc lộ 2 địa phận huyện Hàm Yên... Cùng với việc xử lý vi phạm, nhắc nhở, cán bộ Phòng CSGT cũng tăng cường tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của lái xe nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm gia tăng, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục