Đẩy lùi tảo hôn ở Kiến Thiết

- Chị Trịnh Thu Hiền, cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Kiến Thiết (Yên Sơn) đã và đang từng bước cùng đồng bào dân tộc Mông, Nùng, Dao, Tày… đẩy lùi nạn tảo hôn nơi đây. 

Chị Trịnh Thu Hiền, cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Kiến Thiết (Yên Sơn).

Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Y tế Tuyên Quang, năm 2009 chị nhận công tác tại Trạm Y tế xã Kiến Thiết từ đó đến nay. Chị Hiền là người dân tộc Tày, quê xã Xuân Vân lấy chồng tại xã Kiến Thiết. Xác định gắn bó cuộc đời mình với vùng đất này, chị Hiền nhanh chóng thay đổi cách sống và nhanh chóng bắt nhịp với vùng đất mới. 14 năm công tác trong ngành Y thì có tới 12 năm chị Hiền gắn bó với công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. 

Kiến Thiết là xã vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của huyện Yên Sơn, cách trung tâm huyện 55 km. Xã có 17 thôn, gần 1.450 hộ với gần 6.600 nhân khẩu. Tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 81%, trong đó, người Mông chiếm số lượng đông nhất với gần 450 hộ... Kinh tế khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế, cùng với phong tục, tập quán lạc hậu là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng tảo hôn ở đây.
Hiểu và chứng kiến không ít nỗi đau, hệ lụy của tục tảo hôn, nên khi làm cán bộ dân số, chị luôn coi tuyên truyền, vận động giảm thiểu tình trạng tảo hôn là nhiệm vụ, trách nhiệm của mình.  

Xác định công tác tuyên truyền là khâu quan trọng nhất để xóa bỏ tảo hôn. Vì vậy, chị Hiền luôn khéo léo lồng ghép tuyên truyền về tác hại của tảo hôn tại các buổi sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, họp thôn; phối hợp với đội ngũ cộng tác viên dân số thôn, bản thường xuyên bám sát địa bàn; phối hợp với các trường học trên địa bàn thôn, xã tăng cường tuyên truyền cho học sinh về chính sách Dân số - KHHGĐ; Luật Hôn nhân - Gia đình; hậu quả, hệ lụy của tình trạng tảo hôn... Chị Hiền bảo, cứ nắm bắt được gia đình nào có người chưa đủ tuổi chuẩn bị kết hôn, ngay lập tức, chị cùng với chính quyền địa phương, nhà trường phối hợp tìm hiểu, ngăn chặn.

Bằng tâm huyết và sự quyết tâm của mình, chị đã kịp thời ngăn chặn được rất nhiều trường hợp tảo hôn trên địa bàn, số vụ tảo hôn giảm dần theo từng năm. Năm 2015, xã Kiến Thiết có 19 cặp tảo hôn. Đến năm 2022, con số tảo hôn trên địa bàn xã chỉ còn 5 cặp.

Bài, ảnh: Dương Châu

Tin cùng chuyên mục