Gương sáng ở Gốc Mít

- Với người dân Gốc Mít, xã Kháng Nhật (Sơn Dương), không ai không cảm phục  bà Võ Thị Tuất - một người cao tuổi trong thôn - khi chứng kiến những gì bà đóng góp cho thôn, cho xã.

Bà Tuất sinh năm 1940. Bà từng được dân tín nhiệm bầu làm Phó thôn kiêm công an viên, rồi Trưởng thôn Gốc Mít từ những năm 2000. Khi ấy, thôn có kế hoạch xây dựng nhà văn hóa để phục vụ cho việc họp hành, sinh hoạt của bà con trong thôn, Nhà nước hỗ trợ 6 triệu đồng, 45 hộ dân đóng góp mỗi hộ 50 nghìn đồng, trong khi chi phí xây dựng nhà văn hóa tính ra phải hơn chục triệu đồng. Bà Tuất bỏ tiền túi thuê xe chở đất, thuê cốp pha... để nhanh chóng hoàn thành nhà văn hóa.

Sau này, khi không còn là Trưởng thôn nữa, bà Võ Thị Tuất vẫn nhiệt tình ủng hộ các phong trào của thôn, của xã. Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại các địa phương, ngoài trích tiền lương hưu gửi ủng hộ Quỹ Covid-19, bà còn gửi chăn màn, quần áo... ủng hộ các khu cách ly tập trung, các thôn bản vùng sâu, vùng xa chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Năm nào bà cũng trích tiền lương ủng hộ Quỹ Khuyến học của xã, ủng hộ các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn để xây dựng quỹ học bổng cho các cháu. Năm 2023, Kháng Nhật đăng ký về đích nông thôn mới, bà ủng hộ 6 triệu đồng để cùng với xã hoàn thiện các công trình hạ tầng. Đồng thời, hỗ trợ 1 triệu đồng cho 2 hộ gia đình nghèo xây dựng nhà ở mới. Bà Tuất bảo, ở tuổi này, bà không đủ sức khỏe để góp sức lao động nữa, mà chỉ có thể ủng hộ bằng chút tiền, như một cách góp sức cùng chính quyền và bà con nhân dân trong hành trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bà Võ Thị Tuất chia sẻ, bà không làm để được ghi nhận thành tích đâu, mà mỗi việc làm bà đều tự nguyện, làm vì chính cộng đồng của mình và vì lương tâm của bản thân mà thôi.

Bài, ảnh: Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục