Trọn nghĩa tình với đồng đội

- Cựu chiến binh Nông Hải Dự, tổ dân phố Tân An, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) vinh dự là đại biểu duy nhất của Tuyên Quang được biểu dương tại Chương trình Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2023 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tối qua 2/11. 

Cựu chiến binh Nông Hải Dự, tổ dân phố Tân An, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên).

Trở về từ chiến tranh, chưa thôi trăn trở với đồng đội của mình; ông Dự lặng lẽ công việc tìm kiếm mộ đồng đội, kết nối, cung cấp thông tin để thân nhân liệt sĩ tìm thấy phần mộ người thân. 

Ông có những cuốn sổ cũ dày cộm được ghi chép cẩn thận thông tin về các Anh hùng liệt sĩ. Nhiều thông tin đồng đội đã hy sinh được ông ghi chép cụ thể từ tên, năm sinh, địa điểm chôn cất... nhưng ông vẫn chưa có điều kiện trở lại chiến trường xưa để tìm mộ đồng đội. Ông mang theo nỗi day dứt và tự nhủ với lòng mình nhất định phải cố gắng  sớm trở lại chiến trường tìm lại mộ đồng đội. Bởi với ông đó là trách nhiệm, là lời tri ân với đồng đội - những người đã ngã xuống để ông và thế hệ hôm nay được sống trong hòa bình.

Với nguồn hỗ trợ bệnh binh, tiền tích góp được, ông Dự bắt đầu cuộc hành trình đi tìm mộ đồng đội từ năm 2013. Từ những thông tin có được, ông không quản khó khăn, đi khắp các chiến trường cũ để hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tìm kiếm thông tin, kết nối làm thủ tục đưa hài cốt liệt sĩ về quê nhà. Đến nay, ông đã có 6 chuyến đi cùng thân nhân liệt sĩ trở lại chiến trường miền Nam, cùng Đội quy tập hài cốt liệt sĩ K70 (Cục chính trị, Quân khu 7) sang nước bạn Campuchia để tìm mộ đồng đội. 

Suốt những năm qua, ông Dự đã tìm được 9 mộ liệt sĩ đưa về quy tập tại các nghĩa trang địa phương. Ông cũng đã tìm và sao chép thông tin được trên 500 mộ liệt sĩ trong cả nước, đã gửi cho một số gia đình thân nhân liệt sĩ và Hội Cựu chiến binh để phục vụ công tác tìm kiếm thi hài các liệt sĩ. Ông còn lập trang Facebook cá nhân để kết nối, liên lạc với bạn bè, đồng đội cũ và sử dụng để đăng tải cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ giúp các gia đình ở xa có được thông tin hữu ích đó. Bên cạnh đó, ông cũng đã kết nối, xây dựng mạng lưới cộng tác viên ở nhiều tỉnh, thành phố để tìm kiếm mộ liệt sĩ.    

Nay sức khỏe ông đã yếu nhưng ông luôn đau đáu với đồng đội của mình. Ông cũng là 1 trong 3 tập thể, cá nhân được UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng Khen có thành tích tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục