Tâm huyết với công tác hội

- 15 năm gắn bó với công tác hội với vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, chị Bàn Thị Hà, dân tộc Dao, thôn Thài Khao, xã Yên Lâm (Hàm Yên) đã không quản ngại khó khăn, đồng hành cùng chị em vượt khó.

Chị Bàn Thị Hà.

Sinh ra và lớn lên tại xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên (Hà Giang), chị Hà thấu hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn của những người phụ nữ nông thôn nhất là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi vậy, khi về làm dâu vùng đất khó Thài Khao, chị Hà đã dành hết tâm huyết và trách nhiệm của mình đồng hành cùng chị em. Những việc làm của chị đã góp phần làm thay đổi thói quen, tập tục lạc hậu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chi hội phụ nữ thôn Thài Khao có 55 hội viên, 100% chị em là người dân tộc Mông và Dao. Mục tiêu năm 2024 xã Yên Lâm về đích xã nông thôn mới, chị Hà đã vận động chị em phát huy thế mạnh địa phương đẩy mạnh trồng rừng, chăn nuôi; chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm; xây dựng tuyến đường hoa, hiến đất, ủng hộ kinh phí làm đường giao thông nông thôn; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Mông, Dao. Đến nay, thôn Thài Khao được biết đến là điểm sáng về trồng rừng của xã, bình quân mỗi hộ hội viên phụ nữ có từ 3 - 5 ha rừng trở lên. Cuộc sống hội viên cũng từng bước được nâng lên.

Chị Hà đã phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể, thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ trong thôn về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, sinh đẻ có kế hoạch để nuôi dạy con tốt. Chi hội phụ nữ thôn Thài Khao cũng thành lập Câu lạc bộ "Không sinh con thứ ba", thành viên có cả nam và nữ cùng tham gia sinh hoạt. Qua tuyên truyền đã từng bước thay đổi nhận thức của hội viên, phụ nữ và người dân về kế hoạch hóa gia đình. Nếu như trước đây, các gia đình dân tộc Mông ở Thài Khao thường sinh từ 3 đến 4 con, thì nay đã giảm xuống còn 1 đến 2 con.

Chị Hà chia sẻ: "Thài Khao là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên sinh sống rải rác, thậm chí có khu dân cư chưa phủ sóng điện thoại. Những lần tuyên truyền, vận động hay sinh hoạt hội, chị phải mất 1 buổi đến các gia đình hội viên thông báo. Khó khăn là vậy, nhưng vì trách nhiệm và niềm tin tưởng của chị em đã thôi thúc chị phải cố gắng thật nhiều".

Hơn 15 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác hội, chị Bàn Thị Hà đã tạo được niềm tin trong hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ thôn Thài Khao có nhiều chuyển biến tích cực. Với những đóng góp của mình, vừa qua, chị Bàn Thị Hà đã vinh dự là 1 trong 60 Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ được Hội LHPN tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục