Bảo tồn văn hóa Pà Thẻn

- Mới đây, tại Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất năm 2023 tổ chức tại tỉnh Lai Châu từ ngày 3 đến 5 tháng 11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương 33 nghệ nhân tiêu biểu của 11 tỉnh có thành tích trong công tác bảo tồn, truyền dạy văn hoá truyền thống trong cộng đồng các dân tộc.


Bà Húng Thị Tâm
Thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình.

Trong đợt biểu dương khen thưởng này có bà Húng Thị Tâm, dân tộc Pà Thẻn, thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Bà Tâm đã có công bảo tồn, truyền dạy văn hóa truyền thống dân tộc Pà Thẻn trong cộng đồng.

Ông Trần Hải Quang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết, bà Húng Thị Tâm rất say mê ca hát, là hạt nhân văn nghệ năng nổ ở cơ sở. Bà thuộc nhiều làn điệu dân ca, hát giao duyên của người Pà Thẻn. Bà đã tổ chức một lớp dạy hát cho 25 thanh thiếu niên trong thôn, hiện đang tiếp tục mở thêm một lớp 40 người tham gia. Ngoài dạy hát, bà Tâm còn có kỹ năng đan lát nghề thủ công từ chất liệu mây, song, tre, nứa khá điêu luyện. Các vật dụng gia đình của người Pà Thẻn được bà đan khai thác từ tự nhiên và làm tay thủ công khiến khách du lịch thích thú.

Chị Ma Thị Bấm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang khẳng định, bà Húng Thị Tâm là một hội viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng. Nhờ bà Tâm mà nhiều thanh thiếu niên trong thôn biết hát các làn điệu dân ca, hát giao duyên của dân tộc Pà Thẻn. Hiện nay, Chi hội Phụ nữ cũng phát động việc bảo tồn, phát huy nghề dệt thổ cẩm, thêu thùa và nghề đan lát truyền thống để thôn Thượng Minh luôn giữ được bản sắc. Và chỉ có giữ được bản sắc Thượng Minh mới phát triển được du lịch cộng đồng bền vững.

Trao đổi với chúng tôi, bà Húng Thị Tâm cho rằng, rất vui và bất ngờ khi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch biểu dương khen thưởng. Động lực này giúp bà ngày càng làm tốt hơn công tác bảo tồn, truyền dạy việc học hát, nghề đan lát thủ công cho giới trẻ. Bà Tâm kỳ vọng rằng, Thượng Minh sẽ hình thành được làng văn hóa du lịch cộng đồng độc đáo, đầy bản sắc. Trong đó nghi lễ nhảy lửa kỳ bí là sản phẩm du lịch nổi trội. Đi kèm với đó là việc thành lập các đội văn nghệ quần chúng, câu lạc bộ hát dân ca, biểu diễn điệu múa của người Pà Thẻn. Sản phẩm từ thêu dệt thổ cẩm, may trang phục, túi dết, mũ và dụng cụ từ nghề đan lát truyền thống sẽ trở thành món quà cho khách du lịch tìm mua, sử dụng, trưng bày, làm đồ lưu niệm.

Với sự quyết tâm cao từ chính quyền, người dân, bà Tâm tin chắc Thượng Minh sẽ chuyển mình thành công.

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục