Ông Tu uy tín

 

Vượt qua hơn 5 km đường đèo dốc, thôn Quảng Tân hiện ra như bức tranh sơn thủy hữu tình với những nếp nhà dưới tán rừng, bao quanh là những đồi cam sành xanh mướt. Trưởng thôn Lý Văn Tu khoe, mấy năm nay thôn được Nhà nước đầu tư đường bê tông từ trung tâm xã đi vào thôn kiên cố, phẳng phiu. Chẳng những thế, các tuyến đường ngõ xóm và tận cổng các hộ dân cũng được bê tông hóa, hết cảnh lầy lội như trước đây. Lũ trẻ trong xóm vui lắm vì có đường đẹp để dạy nhau tập đi xe đạp và chạy nhảy vô tư không sợ bẩn. Có đường bê tông, xe máy đi lại dễ dàng. Người dân không phải gùi lưng vác từng bao ngô, bao sắn ra quốc lộ 2 chở đi bán như trước nữa, mà ô tô vào tận thôn thu mua nông sản cho bà con. Nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, lớp học mầm non cũng đã được đầu tư xây dựng khang trang làm chỗ cho bà con sinh hoạt và học hành của con trẻ. Chỉ tay về phía những đồi keo xanh ngắt, ông Tu bảo:

 

Hiện nay, cả thôn có trên 600 ha rừng trồng. Có được thành quả như vậy là cũng nhờ cán bộ huyện, xã Yên Lâm và đặc biệt là công sức vận động của Trưởng thôn Lý Văn Tu vất vả suốt hơn 10 năm qua.

Tuy tuổi đã ngoài 60, nhưng trong con người ông Tu vẫn tác phong nhanh nhẹn và tháo vát trong mọi việc và đã được người Mông ở Quảng Tân suy tôn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của thôn. Nhờ sự năng động và hết lòng vì dân của Trưởng thôn Lý Văn Tu, mấy năm trở lại đây, cuộc sống của đồng bào người Mông, ở nơi đây đã khá lên nhiều. Tiêu biểu như: 

 

Làm trưởng thôn Quảng Tân mới được hơn 2 năm nay, (trước đây có 15 năm làm Bí thư Chi bộ) ngoài tích cực giúp dân phát triển sản xuất, bất kể lúc nào bà con cần giúp đỡ, ông Lý Văn Tu cũng sẵn lòng. Ai làm nhà, cưới con thiếu tiền đều đến “gõ cửa” hỏi vay trưởng thôn. Ông lại nhiệt tình giúp không chút đắn đo. Những khoản tiền ông giúp dân đều “vô thời hạn” và không bao giờ tính lãi. 

 

 

Giữa cái nắng trưa, Trưởng thôn Lý Văn Tu dẫn tôi theo con dốc bê tông ngược lên xóm người Mông cao nhất thôn. Từ đây, tôi có thể phóng tầm mắt ngắm quang cảnh xung quanh. Ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân tự nguyện đóng góp rất nhiều công sức, tiền của để xây trường mầm non, san gạt nền đường giao thông, làm sân thể thao... Đa số các hộ trong thôn đã có nhà vệ sinh tự hoại, làm chuồng gia súc xa nhà, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn còn cao chiếm trên 45%. Một trong những con đường giảm nghèo bền vững mà người Mông ở Quảng Tân xác định là cho con em mình học cái chữ. Chính vì thế mà việc học ngày càng được chăm lo, 100% trẻ em trong thôn được tới trường học chữ. Hiện nay, có 22 cháu trong thôn đang học ở các trường cao đẳng, đại học hoặc đã tốt nghiệp đi làm.

 

 

Thôn Quảng Tân có 147 hộ dân, 100% đồng bào Mông. Ông Tu kể rằng, trước đây trong thôn có một số người tin theo những lời dụ dỗ của tà đạo như “không cần làm mà vẫn có cái ăn”, “chết sẽ được lên thiên đường”… Ông đã đến từng nhà thuyết phục gặp gỡ, tìm hiểu những khó khăn để đưa ra cách giải quyết. Nhờ đó, đến nay, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình trên địa bàn cơ bản đã được xóa bỏ, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.