Bể bơi 0 đồng cho trẻ vùng cao

 

 

Đã thành thông lệ, ngay từ những ngày đầu kỳ nghỉ hè, đoàn viên thanh niên xã Xuân Lập (Lâm Bình) đã lên kế hoạch, tìm địa điểm thích hợp để chuẩn bị mở lớp học bơi miễn phí cho các em nhỏ.   

 

Bể bơi 0 đồng có thiết kế khá đơn giản, thanh niên trong xã đã lựa chọn những đoạn nhánh của con suối, nước trong, mặt nước phẳng để lấy đá to chặn dòng chảy tạo thành những đoạn nước vừa phải, không quá sâu. Đoàn viên, thanh niên được huy động dọn vệ sinh khu vực làm bể bơi, vận chuyển đá ngăn dòng, chia ô tùy độ sâu để dạy phù hợp với độ tuổi của các em nhỏ; trực tiếp hướng dẫn các em những kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước và tập bơi. Để đảm bảo an toàn cho các em trong quá trình học, Đoàn xã đã gây quỹ bằng hình thức cấy thuê cho người dân để lấy tiền mua áo phao cho trẻ sử dụng.  

 Trẻ em háo hức tham gia những buổi học bơi đầu tiên. 

Trẻ em ở vùng cao vẫn hay chơi quanh khu vực suối, nhưng vì chưa biết bơi nên nhiều em nghe theo lời dặn của bố mẹ, thầy cô không dám xuống tắm. Hè này, đoàn viên, thanh niên trong xã dạy bơi nên ai ai cũng vui mừng.  

Theo nguyện vọng của phụ huynh các em nhỏ tại xã Tri Phú (Chiêm Hóa), Đoàn xã đã phối hợp với các thầy cô giáo dạy thể chất tại địa bàn và các xã lân cận tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ. Địa điểm được chọn là chân đập tràn thôn Bản Ba.  

 Lớp học được tổ chức với sự tham gia của gần 50 em và 6 thầy giáo hỗ trợ. Các em tham gia học đã được các thầy giáo có chuyên môn hướng dẫn kiến thức về bơi lội, kỹ thuật bơi cơ bản để phòng ngừa đuối nước, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, cách cứu người đuối nước, các kỹ năng sơ cứu đuối nước. Dù chỉ là bể bơi “dã chiến” nhưng lớp học diễn ra trong sự háo hức, ngập tràn nụ cười của thầy và trò.  

 

Những bể bơi 0 đồng xuất hiện ở các huyện vùng cao thời gian vừa qua đã có sức lan tỏa và nhận được sự quan tâm của xã hội. Anh Ma Văn Phúc, thôn Bản Ba cho biết" "Cứ mỗi dịp hè trước đây, 2 đứa con tôi thường lén đi tắm suối khiến gia đình rất lo lắng. Thế nhưng hiện giờ, tôi và nhiều phụ huynh khác đã an tâm hơn vì đoàn thanh niên của xã đã tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em trên địa bàn".  

 Trẻ em tập bơi an toàn với sự hỗ trợ của các đoàn viên 

Mô hình bể bơi 0 đồng tuy với chi phí thấp nhưng đã góp phần bảo vệ an toàn tính mạng các em nhỏ và giúp các em có một mùa hè bổ ích và ý nghĩa.