Quản lý học sinh tham gia giao thông trong dịp hè

- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dịp nghỉ hè gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở lứa tuổi học sinh. Do đó, rất cần có sự vào cuộc quản lý chặt chẽ của gia đình, các tổ chức đoàn và các cơ quan chức năng để quản lý học sinh tham gia giao thông trong dịp hè.

Anh Trần Xuân Hải, xã Thái Bình (Yên Sơn) bức xúc: “Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thái Bình vắng xe vào buổi tối, mới cách đây vài hôm tôi không tránh nhanh thì bị tai nạn rồi. Lúc ấy khoảng 20 giờ có nhóm thanh niên đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, phóng vèo vèo, đến là sợ. Điều đáng lo ngại là nhiều cháu xem những hành vi vi phạm pháp luật như là cách chơi trội và thi nhau thể hiện trên đường”.

Công an huyện Sơn Dương xử lý thanh thiếu niên vi phạm khi tham gia giao thông.

Người dân cũng phản ánh, nhiều học sinh trong dịp hè thường tụ tập đi xe hàng 4, 5, không đội mũ bảo hiểm lạng lách đánh võng rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bà Phan Thị Nga, tổ 6, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) nói: “Nhiều buổi tối, bà thấy cả nhóm học sinh đi xe nẹt pô, phóng rất nhanh, luồn lách trên Quốc lộ 2C đoạn qua nhà bà. Hành vi này rất nguy hiểm, nhất là đối với trẻ nhỏ, cần các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm”.

Để xử lý nghiêm tình trạng này, cơ quan công an đã vào cuộc. Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết, hiện nay tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm giao thông đường bộ có xu hướng gia tăng trong khoảng thời gian nghỉ hè. Do đó, lực lượng CSGT đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là thời điểm chiều tối và đêm. Cùng với đó, các gia đình cần quản lý chặt con em trong dịp hè, kiên quyết không cho điều khiển xe mô tô phân khối lớn khi chưa đủ tuổi; thường xuyên nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm, chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Các cơ sở đoàn, hội cùng với tổ chức hoạt động tình nguyện cần triển khai có hiệu quả sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi. Theo đó, tổ chức sinh động các buổi sinh hoạt để thu hút học sinh được chuyển về nơi cư trú trong dịp hè, tránh hình thức và cứng nhắc. Chỉ khi học sinh được cuốn hút vào các hoạt động hè sôi động sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm luật pháp, trong đó có trật tự an toàn giao thông trong dịp hè.

Để thanh thiếu niên, học sinh có ý thức hơn trong tham gia giao thông, đặc biệt dịp hè thì mỗi gia đình cần sát sao quản lý con em mình hơn; cương quyết không giao phương tiện cho người không đủ tuổi, không đủ điều kiện lái xe. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, khép chặt các tuyến chính và xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm.

Bài, ảnh: Mỹ An

Tin cùng chuyên mục