Nghị lực của chị Chín

- Chị Nguyễn Thị Chín, thôn Trung Mường, xã Côn Lôn (Na Hang) là hội viên nông dân duy nhất của huyện Na Hang được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Ít ai biết gia đình chị Chín đã từng là hộ nghèo.

Chị Nguyễn Thị Chín, thôn Trung Mường, xã Côn Lôn (Na Hang).

Năm 2001, được sự vận động của Hội Nông dân xã Côn Lôn, chị Chín mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Na Hang 30 triệu đồng để bắt đầu khởi nghiệp. Thay vì chọn nuôi lợn thịt như nhiều hộ dân, chị chọn nuôi lợn nái, bắt đầu là con số 0, gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng với suy nghĩ không bỏ cuộc. Sau 1 năm chị đã có trong tay gần 50 con lợn cả thịt và nái sinh sản. Kinh tế dần đi lên, đến năm 2005 chị đã trả được hết nợ ngân hàng, xin thoát nghèo và kinh tế dần khấm khá. Chị chia sẻ, muốn lợn khỏe mạnh và phát triển tốt, cần được chăm sóc theo quy trình kỹ thuật. Mỗi con lợn ngay từ khi bắt đầu nuôi phải được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin để phòng bệnh. Trung bình mỗi tuần một lần chị phun khử trùng, bảo đảm cho chuồng trại và môi trường xung quanh luôn được vệ sinh, sạch mầm bệnh.

Năm 2007, chị Chín lại mạnh dạn đi đầu trong thực hiện mô hình nuôi trâu sinh sản, chị vay thêm 70 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cộng với số vốn của gia đình, đầu tư làm chuồng trại quy mô, mua 6 con trâu nái chất lượng tốt về để nuôi. Chị bảo, chi phí thực hiện hết gần 300 triệu đồng thực sự cũng rất lo thất bại, lại là mô hình đầu tiên nên cũng nhận được nhiều lời can ngăn từ gia đình, hàng xóm. Để đàn trâu phát triển tốt, chị Chín cải tạo đất trồng cỏ trên diện tích 500 m2, bí quyết để trâu khỏe mạnh, sinh sản tốt là được chăn thả thường xuyên được vận động, ăn cỏ tươi. Từ năm 2010, gia đình chị Chín từng bước trở thành hộ khá trong thôn Trung Mường, mỗi năm xuất chuồng hơn 2 tấn lợn thịt và 5 con trâu nghé, thu hơn 200 triệu đồng tiền lãi sau khi đã trừ chi phí.

Để mở rộng mô hình, chị Chín còn đầu tư mua thêm 2 ha đất rừng vào năm 2018, phát triển thêm 1 ha cây ăn quả với cây ổi, cây hồng xiêm, cây mận. Năm 2020, chị đầu tư gần 500 triệu đồng mở cửa hàng bán tạp hóa phục vụ Nhân dân trong thôn, xã. Ngoài làm kinh tế giỏi chị Chín còn là hội viên nông dân gương mẫu trong giúp đỡ người dân trong thôn kỹ thuật, cách chọn cây, con giống để làm kinh tế.

Với thành tích của mình, từ năm 2016 đến nay, năm nào chị Nguyễn Thị Chín cũng nhận được Giấy khen của Hội Nông dân huyện Na Hang, UBND xã Côn Lôn. Năm nay, chị vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục