Hết mình vì việc chung

- Nhắc tới bà Nguyễn Thị Tuyên, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ 6, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) người dân trong tổ ai nấy đều quý mến và tin tưởng bà. Bà Tuyên cũng chính là cầu nối gắn kết mọi người trong tổ làm nên những mô hình đèn Trung thu độc đáo, nhiều năm liền đoạt giải cao về mô hình đèn Trung thu tại Lễ hội Thành Tuyên.

Bà Nguyễn Thị Tuyên cùng người dân trong tổ làm mô hình đèn Trung thu.

Gần 10 năm với vai trò là tổ trưởng dân phố, hình ảnh bà Tuyên gõ cửa từng nhà để vận động, nhắc nhở người dân chấp hành quy định pháp luật và thực hiện nếp sống văn minh đô thị đã quen thuộc với mọi người nơi đây.

Chẳng cho phép mình nghỉ ngơi, khi bà đi hòa giải các vụ mâu thuẫn, xích mích, chuyện rác thải ở khu vực chợ, khi lại đi thu gom phế liệu gây quỹ cùng chị em hội viên và dĩ nhiên chẳng khi nào vắng mặt bà trong các phong trào từ văn nghệ, thể thao đến làm mô hình đèn Trung thu của tổ. Hễ ai có việc gì cần hỗ trợ, bà đều nhanh chóng có mặt và vận động người dân khu phố chung tay giúp đỡ. Cũng chính vì được lòng mọi người nên mọi việc bà vận động đều được người dân đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực.

Bà Tuyên chia sẻ, thời gian đầu khi mới được bầu làm tổ trưởng, nhiều người chưa tin tưởng bà, nhưng qua thời gian với những việc bà cống hiến đã khiến họ dần thay đổi suy nghĩ ấy. Để tạo được sự đồng thuận của các hộ dân trong tổ, hàng năm, ngay khi triển khai làm mô hình đèn Trung thu, bà đã họp tổ dân phố để lấy ý kiến các hộ.

Cuộc họp tổ được bà trình bày chi tiết các khoản thu chi và quá trình làm mô hình cũng được công khai các khoản chi trên nhóm Zalo của tổ nên ai cũng đồng tình ủng hộ với cách bà làm. Mọi người đều đồng tình thống nhất mức đóng góp là 200 nghìn đồng/hộ, nhiều hộ còn đóng góp từ 1-3 triệu đồng, số còn lại trích từ tiền thưởng năm trước ra để thực hiện mô hình.

Thay vì thuê thợ nơi khác làm mô hình, bà Tuyên nhận ra trong tổ có rất nhiều người có năng khiếu vậy tại sao mình không phát huy thế mạnh này để vừa gắn kết mọi người, vừa tiết kiệm chi phí. Vì vậy, sau khi lên ý tưởng bà đã huy động những người có đôi bàn tay khéo léo, có thế mạnh từng mảng để hoàn thiện như: thợ sửa máy, hàn xì phụ trách phần khung và thân của mô hình; thợ điện phụ trách phần ánh sáng và khâu trang trí được bà huy động mọi người hễ ai có thời gian thì cùng đến hoàn thiện.

Mỗi người một việc, tất cả đều nỗ lực, đoàn kết để tạo nên mô hình đẹp nhất, gần gũi, ý nghĩa nhất. Có những hôm mọi người say mê làm đến tận khuya, tuy mệt nhưng ai cũng vui khi mô hình hoàn thành và được nhìn nụ cười của con trẻ khi có mô hình Trung thu lung linh, rực rỡ. 

Mỗi năm tổ 6 lại làm một mô hình khác nhau để tham dự lễ hội và mỗi mô hình đều mang một ý nghĩa, câu chuyện lịch sử nhằm giáo dục thế hệ trẻ. Tiêu biểu như mô hình: Dế mèn phiêu lưu ký, Gia đình nhà gà đi trẩy hội, Ai thông minh hơn, Gia đình nhà kiến, Cá chép vượt vũ môn hóa rồng và năm nay là mô hình Rồng vàng huyền thoại. Đặc biệt, mô hình Gia đình nhà gà đi trẩy hội được diễn diễu tại phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội); mô hình Cá chép vượt vũ môn hóa rồng đoạt giải Đặc biệt tại Lễ hội Thành Tuyên 2022…

Với bà Tuyên, niềm vui và phần thưởng lớn nhất chính là sự đoàn kết, là tình cảm của mọi người trong khu dân cư. Đó cũng là động lực giúp bà luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Bài, ảnh: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục