Khai mạc Hội thi Dân ca quan họ Bắc Ninh mở rộng năm 2024

Ngày 13/3, tại Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Khai mạc Hội thi Dân ca quan họ Bắc Ninh mở rộng Xuân Giáp Thìn 2024. Hội thi năm nay thu hút sự tham gia của hơn 600 nghệ sĩ, nhạc công, các liền anh, liền chị.

Hội thi Dân ca quan họ Bắc Ninh mở rộng năm nay thu hút hơn 600 nghệ sĩ, nhạc công, các liền anh, liền chị tham gia.

Được diễn ra trong ba ngày (12-14/3), Hội thi Dân ca quan họ Bắc Ninh mở rộng Xuân Giáp Thìn 2024 có sự tham gia của 9 đoàn nghệ thuật quần chúng và 62 làng Quan họ, với hơn 600 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công, các liền anh, liền chị. Đặc biệt, sau 27 năm tái lập tỉnh, Hội thi năm nay có sự tham gia của đoàn nghệ thuật quần chúng và các liền anh, liền chị đến từ tỉnh Bắc Giang.

Người thi có thể lựa chọn tham dự hai nội dung: thi sân khấu ca nhạc và sân khấu thi hát đối đáp quan họ. Ở nội dung thi đối đáp 50 bài và 150 bài dân ca quan họ Bắc Ninh, các thí sinh hát không nhạc đệm, qua đó giúp người xem có điều kiện tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa quan họ cũng như lề lối cổ, chất vang-rền-nền-nảy của dân ca quan họ.

Tại nội dung sân khấu thi ca nhạc quan họ, người thi sẽ trình diễn các làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh lời cổ; những bài đặt lời mới dựa trên làn điệu dân ca quan họ, các ca khúc mang âm hưởng dân ca quan họ có nội dung ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc và công cuộc đổi mới trên quê hương đất nước.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh Trịnh Hữu Hùng cho biết: Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa mở đầu năm 2024, đồng thời hướng tới kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hội thi là nét đẹp văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của miền đất Bắc Ninh-Kinh Bắc, góp phần tiếp tục khẳng định sự phát triển và sức sống mãnh liệt của Di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh giàu bản sắc văn hóa.

Mặt khác, đây cũng là dịp để các liền anh, liền chị quan họ, những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu của hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc gìn giữ những giá trị độc đáo trong sinh hoạt văn hóa Quan họ. Qua đó khơi dậy niềm tự hào, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc thực hành, lưu truyền, quảng bá di sản văn hóa quan họ, khẳng định sức sống mạnh mẽ của phong trào sinh hoạt văn hóa và ca hát quan họ ngày càng phát triển trong đời sống đương đại.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục