Phim truyền hình “Lỡ hẹn với ngày xanh”: Truyền cảm hứng cống hiến tới người trẻ

Bộ phim “Lỡ hẹn với ngày xanh” sẽ lên sóng VTV1 vào 21h từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, bắt đầu từ ngày 18-3.

“Lỡ hẹn với ngày xanh” là bộ phim mới nhất của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) tiếp tục khai thác nghề nghiệp đặc thù - một đề tài hấp dẫn và thách thức trong điện ảnh. Đó là chuyện về những người trẻ làm nghề kiến trúc đầy nhiệt huyết và khát vọng cống hiến.

Một cảnh trong phim “Lỡ hẹn với ngày xanh”.

Đan xen chuyện nghề, chuyện đời

“Lỡ hẹn với ngày xanh” do đạo diễn Trần Hoài Sơn dàn dựng, xoay quanh 3 nhân vật Duyên, Hiệp, Giang - những người trẻ trên con đường chinh phục ước mơ, khát vọng.

Duyên - một kiến trúc sư đầy nhiệt huyết gửi tác phẩm thiết kế về công trình nhà vệ sinh cho trẻ vùng cao tham dự cuộc thi dành cho kiến trúc sư trẻ do công ty ông Thắng - bố của Giang tổ chức. So với những công trình hoành tráng khác thì dự án của Duyên quá nhỏ nên bị đánh trượt. Không chấp nhận kết quả, Duyên đến gặp ông Thắng. Từ chỗ từ chối, công ty ông Thắng lại quyết định đầu tư cho công trình của Duyên, nhưng sự thực là nhằm mục đích để tạo quan hệ với chính quyền địa phương. Duyên vào công ty ông Thắng, làm việc dưới quyền của Hiệp và Giang. Từ đây, họ có những va chạm hoặc đồng điệu về quan điểm kiến trúc, có những lựa chọn khác nhau để hiện thực hóa ước mơ. Rắc rối khi Hiệp dần nảy sinh tình cảm với Duyên trong khi Giang lại để ý đến Hiệp…

Bộ ba Duyên - Hiệp - Giang là những kiến trúc sư trẻ tuổi, đại diện cho những mẫu thanh niên hiện đại, có hoàn cảnh sống, tính cách, trải nghiệm khác nhau. Duyên là kiến trúc sư trẻ vào nghề bằng thực lực, không có “bệ đỡ”. Cô chọn cho mình một lối đi nhỏ, nhưng càng đi Duyên càng ngỡ ngàng về những điều mang lại cho cô cảm hứng, sự tự do sáng tạo và bồi đắp quan điểm “kiến trúc vị dân sinh”. Còn Giang là con nhà gia thế, tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Kiến trúc ở Pháp, tiếp nối sự nghiệp gia đình. Hiệp là con trai người lái xe của gia đình Giang. Anh cũng có những ước mơ kiến trúc mang đặc trưng riêng nhưng lại bị cuốn theo việc tranh giành những công trình lớn để tạo danh tiếng...

Đạo diễn và ê kíp biên kịch khéo léo hóa giải những khô cứng trong đề tài nghề nghiệp bằng câu chuyện đầy thú vị về gia đình, tình yêu, tình bạn. Dù rất lâu mới trở lại làm phim, nhưng đạo diễn dạn dày kinh nghiệm từ các tác phẩm được khán giả yêu thích như “Cổ cồn trắng”, “Vệt nắng cuối trời”, “Giao mùa”… hứa hẹn tạo nên một bộ phim truyền hình phù hợp thị hiếu của khán giả, nhất là những người trẻ hiện nay.

Thể hiện những ấp ủ với bộ phim này của đạo diễn Trần Hoài Sơn là dàn diễn viên trẻ trung, triển vọng. Trong đó, vai Duyên được giao cho Lê Bống (tên thật là Lê Xuân Anh) - một gương mặt mới của “vũ trụ phim VFC” (phim của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình). Tuy chưa nhiều kinh nghiệm diễn xuất nhưng Lê Bống có vẻ đẹp trong sáng, hồn nhiên khá hợp vai. Bản thân cô cũng thể hiện nghị lực rất lớn trong quá trình quay. Chính điều đó tạo nên khí chất của nhân vật Duyên.

Diễn viên Huỳnh Anh trong vai Hiệp đã khá quen thuộc với khán giả, nhưng anh đem đến một hình ảnh khác với những vai trước. Còn Giang do diễn viên Minh Thu đảm nhiệm. Theo đạo diễn, sự chuyên nghiệp, nghiêm túc của Minh Thu phù hợp với tạo hình nhân vật. Bên cạnh đó, sự tham gia của những diễn viên kỳ cựu như các Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Tản, Trịnh Mai Nguyên, Quách Thu Phương trở thành điểm tựa vững chắc cho các bạn trẻ diễn.

Truyền cảm hứng cho giới trẻ

Gần đây, điện ảnh Việt có nhiều phim khai thác nghề đặc thù gây ấn tượng như “Lựa chọn số phận” về nghề thẩm phán, “Hành trình công lý” về nghề luật sư hay “Lửa ấm”, “Đi về phía lửa” về nghề cứu hỏa, nghề y… Thành công của các bộ phim này là hóa giải những yếu tố đặc thù trong nghề một cách gần gũi, dễ tiếp cận, đồng thời không kém phần hồi hộp, hấp dẫn. “Lỡ hẹn với ngày xanh” nối tiếp mạch đó, khai thác về nghề kiến trúc, giúp người xem hiểu phần nào về công việc kiến thiết không gian đầy thách thức và sáng tạo này.

Bên cạnh câu chuyện nghề nghiệp, bộ phim cũng đề cập đến một vấn đề rất “thời thượng” của lớp trẻ ngày hôm nay, đó là khát vọng định vị giá trị bản thân. Các bạn trẻ hiện nay được học hành, đào tạo bài bản và mang đầy nhiệt huyết cống hiến, tạo ra những giá trị cho xã hội. Mỗi người một hoàn cảnh, một lối đi riêng nhưng qua hành trình của họ, người xem thấy được hình ảnh của giới trẻ hôm nay - một thế hệ dám nghĩ, dám làm và có trách nhiệm với cộng đồng.

Đạo diễn Trần Hoài Sơn cho biết, ê kíp làm phim mong muốn tinh thần, nhiệt huyết của những nhân vật trong phim truyền cảm hứng cho khán giả, nhất là người trẻ. Bên cạnh đó, bộ phim còn mang đến thông điệp rằng, để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, ngoài nỗ lực thì các bạn trẻ cần biết thấu hiểu và sẻ chia.

Về vai Hiệp trong phim, diễn viên Huỳnh Anh chia sẻ, đây là một kiến trúc sư trẻ, được đào tạo bài bản ở nước ngoài trở về. Nhưng anh ấy có những uẩn khúc đặt anh vào nhiều tình huống buộc phải lựa chọn giữa sự nghiệp và tình yêu. Khi nhận vai, Huỳnh Anh dành thời gian tìm hiểu kỹ về nghề kiến trúc, đồng thời để tóc dài hơn cho phù hợp với tạo hình nhân vật.

Gương mặt mới Lê Bống cho hay, vai Duyên là một thử thách lớn đối với cô, song trong quá trình làm phim, cô đã học hỏi nhiều từ đạo diễn và các diễn viên để hoàn thiện hơn.

Còn diễn viên Minh Thu chia sẻ, nhân vật Giang mà mình đảm nhiệm có nhiều nét tương đồng với tính cách của cô. Song, nhân vật này cũng trải qua biến cố nên Minh Thu đã suy nghĩ rất nhiều để thể hiện được diễn biến tâm lý phức tạp của Giang.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục