Bắc nhịp yêu thương

- Đến với nghề bằng cái tâm, bằng sự đồng cảm với những mảnh đời kém may mắn, chị Nguyễn Thị Bùi Ngọc, Phó trưởng phòng điều dưỡng, phụ trách tổ Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã thắp lên niềm tin, hy vọng cho biết bao bệnh nhân nghèo có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Bùi Ngọc, Phó trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Là một trong số ít người đầu tiên phụ trách mảng công tác xã hội, thiện nguyện tại bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, hơn ai hết, chị Ngọc hiểu rõ những khó khăn, nỗi đau về thể xác và tinh thần mà bệnh nhân phải gánh chịu trong những đợt điều trị.

Đều đặn mỗi ngày, chị Ngọc luôn theo dõi, nắm bắt thông tin tại các khoa để thống kê những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Thầm lặng với công việc đầy ý nghĩa nhưng khi nhắc đến nghề, chị Ngọc chỉ khẽ nói: "Mỗi bệnh nhân chúng tôi tìm đến là một hoàn cảnh, một số phận nhưng đều có chung nỗi đau bệnh tật dày vò, kiệt quệ về kinh tế và tinh thần. Thấu hiểu được điều đó, tôi và các đồng nghiệp luôn nỗ lực hết sức để kết nối nguồn lực, hỗ trợ bệnh nhân nhiều nhất có thể”.

Mỗi năm, chị Ngọc cùng các thành viên Phòng Công tác xã hội kết nối gần 5.000 suất ăn, trên 700.000 phần quà tặng miễn phí; hỗ trợ chi phí điều trị, phẫu thuật, trao tặng các vật dụng cho hàng nghìn lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các chương trình thiện nguyện dịp lễ, Tết với kinh phí trên 180 triệu đồng.

Đã không ít lần chị Ngọc và các đồng nghiệp của mình lặng lẽ bỏ tiền túi và vận động người thân ủng hộ để có thêm chi phí điều trị cho những trường hợp bệnh nhân nghèo cấp cứu, chuyển viện khẩn cấp mà chưa kịp kết nối nguồn tiền ủng hộ. Từ việc vận dụng những mối quan hệ quen biết ban đầu, chị đã xây dựng một "mạng lưới" các nhà tài trợ với hàng trăm cá nhân, đơn vị cùng đồng hành trong công tác thiện nguyện. Bằng những câu chuyện về người thật, việc thật, về những hoàn cảnh éo le, những mảnh đời bất hạnh cần sự sẻ chia, chị đã làm lay động trái tim nhiều người.

Và giờ đây, chính những đơn vị đó lại trở thành những mạnh thường quân luôn đồng hành cùng chị bất cứ lúc nào trong mỗi cuộc trợ giúp cho người bệnh. Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, tổng kinh phí chị và đồng nghiệp trong phòng Công tác xã hội đã vận động hỗ trợ cho người bệnh đạt trên 1,5 tỷ đồng.

Bằng trái tim ấm áp và cách làm khéo léo, giàu sức lan tỏa, chị Ngọc đang ngày ngày bắc nhịp cầu yêu thương đến với những bệnh nhân nghèo. Chị tự hào vì giúp được phần nào những mảnh đời bất hạnh vơi đi khó khăn, góp phần làm tròn sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho người dân và thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu".

Bài, ảnh: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục