Gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa

- Ông Lý Tiến Minh, dân tộc Dao, 55 năm tuổi Đảng, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Tân Lập, xã Thổ Bình (Lâm Bình) luôn nêu gương sáng trong xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu.


Ông Lý Tiến Minh 
Thôn Tân Lập, xã Thổ Bình (Lâm Bình)

Ông vừa vinh dự đại diện cho gia đình được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị gặp mặt gia đình văn hóa ba thế hệ tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2023, ngày 27-6 vừa qua.

Gia đình ông Minh có 3 thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà, hàng chục năm liên tục, gia đình ông đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu.

Vừa là đảng viên lại gắn bó với công tác Hội Người cao tuổi hơn 20 năm, ông Minh luôn cho rằng, muốn quần chúng nhân dân học theo thì bản thân và gia đình ông phải làm gương trước. Ông luôn rèn cho mình lối sống trong sáng, mẫu mực, giản dị để bảo ban con cháu học tập. Các phong trào thi đua, cuộc vận động do địa phương phát động, ông và các thành viên trong gia đình luôn đi đầu đóng góp, chấp hành. Khi thôn triển khai làm 1,1 km kênh mương nội đồng và bê tông hóa gần 4 km đường nội thôn, liên thôn, gia đình ông đi đầu đóng góp sức người, sức của. Gia đình ông còn tiên phong trong xây dựng bể chứa rác thải, thực hiện phân loại rác thải ngay tại nhà. Từ đó, ông tuyên truyền đến các hộ xung quanh cùng thực hiện. Ông còn vận động các thành viên trong gia đình và người dân tích cực bảo vệ rừng, không để xảy ra cháy rừng, chặt phá rừng trái phép.

Ông Minh cho biết, muốn xây dựng được gia đình văn hóa tiêu biểu, thực sự là điển hình cho nhân dân học tập thì gia đình phải thực sự hòa thuận, êm ấm, hạnh phúc. Các thành viên trong gia đình phải luôn chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ và yêu thương nhau. Cha mẹ phải gương mẫu, con cháu hiếu thảo. Các thành viên trong gia đình luôn tôn trọng nhau, xây dựng được không khí dân chủ, cởi mở trong chính ngôi nhà của mình. Các thành viên trong gia đình đều nâng đỡ nhau không chỉ lúc vui vẻ, hạnh phúc mà cả khi gặp ốm đau, hoạn nạn.

Ông Minh luôn giáo dục cho các con, cháu của mình truyền thống tốt đẹp của gia đình gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao. Nhờ đó, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình càng trở nên bền chặt.

Bài, ảnh: Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục