Vượt khó vì yêu nghề mến trẻ

- 15 năm gắn bó với ngôi trường Mầm non Phúc Ninh, xã Phúc Ninh (Yên Sơn), cô giáo Trịnh Thị Thắm, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Tổ trưởng chuyên môn mẫu giáo luôn nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liên tiếp, chị Thắm là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh và đạt Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Cô giáo Trịnh Thị Thắm.

Cô giáo Thắm chia sẻ: nhiệm vụ then chốt đầu tiên của mỗi giáo viên là “Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”, thực sự “Lấy trẻ làm trung tâm” là nền tảng để thu hút trẻ đến trường. Bậc học mầm non chính là cánh cửa đầu tiên trong quá trình hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ. Do đó, mỗi giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là cô giáo, mà còn phải là mẹ, là bác sĩ, ca sĩ, họa sĩ, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Vì vậy, trong mỗi trang giáo án, chị Thắm luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, tạo lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái cho trẻ qua mỗi tiết học.

Nhiều năm học qua, chị Thắm được Ban Giám hiệu tin tưởng, giao nhiệm vụ bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực cho giáo viên chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Để hoàn thành trọng trách được giao, chị Thắm luôn miệt mài tự học, tự trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong thời gian đồng hành với đội ngũ giáo viên, dẫu nửa đêm hay sáng sớm, bất kể khi nào đồng nghiệp gọi điện, chị đều sẵn sàng và chia sẻ, hướng dẫn. Chị Thắm luôn lấy thành quả của đồng nghiệp là nguồn động lực cho chính mình.  

Chị Thắm còn tích cực nghiên cứu khoa học nhằm ứng dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy của bản thân. 10 năm học qua, chị đã nghiên cứu, áp dụng thành công 5 sáng kiến và kinh nghiệm. 100% sáng kiến kinh nghiệm được cấp trên đánh giá, xếp loại A.

Đằng sau thành quả suốt chặng đường dài là những lần chị Thắm đấu tranh tư tưởng. Hoàn cảnh gia đình chị Thắm còn nhiều khó khăn vì nhà chồng ở Phú Thọ, chồng lại đi làm ăn xa, kinh tế còn thiếu thốn, một mình chị cáng đáng gia đình và nuôi 2 con nhỏ. Trong khi đồng lương ít ỏi, đã không ít lần chị có ý định xin thôi việc để làm kinh tế. Song bằng lòng yêu nghề, mến trẻ, chị vẫn nỗ lực vượt khó, trách nhiệm, tận tụy, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Ghi nhận năng lực của cô giáo Thắm, từ năm học 2022 - 2023, chị là 1 trong 25 thành viên của Tổ Tư vấn chuyên môn cấp mầm non của Sở Giáo dục và Đào tạo. “Đây là niềm vui song cũng là trọng trách để tôi bồi đắp thêm tri thức, góp sức vào sự nghiệp trồng người của tỉnh nhà” - chị Thắm quyết tâm.

Đồng chí Phạm Thị Huyền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: giai đoạn 2021 - 2023, trường có 6 đồng chí đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp huyện”; 27 đồng chí đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Qua đó, tập thể Chi bộ nhà trường được huyện biểu dương, khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023. Đứng sau thành quả đó, có đóng góp của cô giáo Trịnh Thị Thắm.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục