Cựu chiến binh đi đầu ở Làng Mãn

- Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông Đỗ Xuân Cương, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Thái Hòa (Hàm Yên) đã hiến đất, góp công, góp của làm đường, góp phần tích cực tham gia phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ông Đỗ Xuân Cương
 Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Thái Hòa (Hàm Yên).

Tuyến đường bê tông vào nhóm hộ thôn Làng Mãn 1, xã Thái Hòa rộng 3,5 m vừa hoàn thành vẫn còn vương mùi xi măng. Trưởng thôn Làng Mãn 1 Vương Quốc Thuần cho biết, tuyến đường dài 380 m, thôn đăng ký năm 2024 nhưng đã xin được làm bổ sung thêm năm 2023 vì người dân quyết tâm làm sớm hơn kế hoạch. Đường qua khu vực sản xuất dẫn vào 5 hộ và 20 hộ có diện tích sản xuất nông lâm nghiệp nên các hộ phải đóng góp khá lớn.

Tính ra 5 hộ nhưng chỉ có 4 hộ đóng 133 triệu đồng tiền vật liệu cát sỏi, bình quân mỗi hộ 33 triệu đồng, một hộ nghèo được các hộ miễn đóng góp. Trưởng thôn Thuần bảo làm được đường này do công lớn của gia đình ông Đỗ Xuân Cương. Ông Cương là cựu chiến binh nên tính gương mẫu luôn đi đầu trong mọi việc ở thôn, ông Cương đã ứng tiền để thôn làm đường, các hộ dân thu xếp trả lại cho gia đình ông sau. Vì thế tuyến đường này đã xong sau một tháng triển khai.

Tuyến đường này từ trước gia đình ông Cương đã bỏ nhiều tiền san gạt, hạ dốc, cắt cua trong nhiều năm qua. Ông Cương chia sẻ, "tuyến đường này cách Quốc lộ 2 không xa nhưng vì qua đồi chè nên tiền đầu tư san ủi lớn. Gia đình tôi đã san ủi cả chục lần mới thành đường, chứ trước đây dốc lắm, không đi nổi. Vào những ngày mưa gió chỉ có thể đi bộ hoặc đi tắt qua cánh đồng về nhà. Nghĩ cực lắm!".

Nhiều năm đi lại vất vả, người dân cũng muốn được làm bê tông cho thuận lợi nhưng vì nguồn vốn đối ứng lớn quá không có điều kiện để làm. Đến nay, được tỉnh hỗ trợ làm đường theo Nghị quyết 55 của HĐND tỉnh, 5 hộ dân có nhà ở đây đã họp với lãnh đạo thôn, cam kết đóng góp làm. Tuy nhiên, lại có 1 hộ nghèo nên 4 hộ còn lại chia nhau đóng góp. Gia đình tôi có điều kiện hơn các hộ nên bỏ tiền ra làm trước, để các hộ trả lại sau. Chứ đợi gom đủ tiền thì cơ hội làm đường qua mất. Rồi không biết đến bao giờ mới làm được đường. 

Ông Cương suy nghĩ giản dị, ông phá rào, hiến đất, góp tiền là vì lợi ích chung, vì ở đâu có giao thông thuận tiện thì ở đó mới có tiềm năng để phát triển. Việc hiến đất, tiên phong ứng trước tiền làm đường của gia đình ông đã góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Trưởng thôn Làng Mãn 1, Vương Quốc Thuần lúc đầu cũng băn khoăn, ông kể: Với vai trò là trưởng thôn, ông đã nhiều lần đến nhà ông Cương để vận động nhưng cái chính vẫn là hỏi dò xem gia đình có quyết tâm bỏ tiền làm trước không. Lần nào hỏi, ông Cương cũng quả quyết làm, mới dám quyết xin xi măng. Con đường này hoàn thành không chỉ thể hiện sự gương mẫu, nhiệt tình của ông Cương mà thể hiện sự đoàn kết của người dân ở khu dân cư, sự nỗ lực của nhóm hộ còn nhiều khó khăn.

Hành động không tính thiệt hơn của gia đình cựu chiến binh Đỗ Xuân Cương là tấm gương sáng để người dân học tập, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới. Không chỉ tự nguyện hiến đất làm đường, ông Cương còn là một tuyên truyền viên xuất sắc của Hội Cựu chiến binh xã trong việc vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Tin cùng chuyên mục