Vang vọng lời Bác

- Những năm tháng gắn bó với Tuyên Quang, Bác Hồ đã để lại trong lòng mỗi thế hệ cán bộ, nhân dân những tình cảm thiêng liêng và sâu nặng. Khắc ghi những tư tưởng chỉ đạo, tình cảm của Bác,  Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã không ngừng phấn đấu xây dựng Tuyên Quang phát triển, xứng đáng với những tình cảm và mong muốn của Người.

Khắc ghi lời Bác dạy

Trong mỗi chặng đường phát triển, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nêu cao tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn, thử thách, viết tiếp trang sử vẻ vang trong giai đoạn mới. Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có hiệu quả, thiết thực, có sức lan tỏa lớn, trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhiều cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị đã có cách làm sáng tạo, thiết thực, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực.

Biểu diễn nghệ thuật "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người" nhân Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Học và làm theo tư tưởng của Bác, ở nhiều cơ quan, đơn vị, tinh thần nêu gương của người đứng đầu đã lan tỏa để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức noi theo. Thể hiện rõ nhất là các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện giao việc đổi mới, đột phá cho cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Từ đó củng cố niềm tin của nhân dân và góp phần xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng.

Đối với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, có lợi cho dân nổi bật là tập trung rà soát, chỉ đạo triển khai các giải pháp đột phá về công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện nội dung xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ”; Công an tỉnh thực hiện phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy"; ngành giáo dục thực hiện phong trào "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Dạy tốt - Học tốt", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"..., Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có mô hình hoạt động quen thuộc như: "Mái ấm tình thương", "Phụ nữ tăng gia sản xuất giỏi"; Đoàn viên, thanh niên học tập và làm theo Bác thể hiện ở tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới... Ở mỗi chi bộ, học Bác gắn với việc xây dựng chi bộ vững mạnh, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ các hộ nghèo thoát nghèo... Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được hơn 2.000 mô hình tiêu biểu ở cơ sở, 3.318 việc "làm theo". Qua học tập đã có 1.071 lượt tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở các cấp, các ngành. Trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, là minh chứng sống động cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả hơn.

Học Bác là việc làm thường xuyên

Đến nay việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh. Các tổ chức đảng, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên, định kỳ quý/lần tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp.

Các tập thể và cá nhân tiêu biểu thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh báo công Bác tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng.

Đối với cơ sở, từ nội dung đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị mình để xác định nhiệm vụ phù hợp.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Quy định 03-QĐ/TU về giao việc đột phá, đổi mới đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Mỗi đồng chí đứng đầu phải đăng ký với tỉnh một nhóm nhiệm vụ thực sự trọng tâm, gắn với trách nhiệm của mình và yêu cầu thực tiễn ở cơ sở; phải xây dựng kế hoạch, biện pháp chỉ đạo thật quyết liệt để thực hiện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao 463 việc đột phá, đổi mới đối với 77 đồng chí cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Năm 2023, giao 219 việc đột phá, đổi mới cho 78 đồng chí cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Cùng với đó các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị cũng đồng loạt thực hiện giao việc đột phá. Đến nay, đã có 58 cơ quan, đơn vị giao thực hiện việc đột phá, đổi mới theo năm và giai đoạn 2021 - 2025 với tổng số việc đã giao là 4.376 việc cho 1.997 cán bộ, viên chức, công chức. Nội dung tập trung thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra và những vấn đề nổi cộm, cấp thiết tại địa phương, đơn vị do cán bộ trực tiếp lãnh đạo, quản lý, phụ trách.

Qua thực tế triển khai, rất nhiều phần việc được hoàn thành xuất sắc. Cụ thể, năm 2021, có 81/244 việc hoàn thành xuất sắc. Năm 2022 có 40/219 việc hoàn thành xuất sắc. Những sản phẩm công việc cụ thể từ giao việc đột phá, đổi mới đã tạo hiệu ứng tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác ở mỗi địa phương, đơn vị.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, tại buổi gặp mặt, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đã đề nghị cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục xác định rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực theo đúng tinh thần Bác thường căn dặn: "Việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh". Đồng thời, xác định đây là trách nhiệm, danh dự, là tinh thần tiền phong, nêu gương của bản thân trong học tập, lao động, sản xuất kinh doanh, công tác và mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.       

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục