Học Bác dám nghĩ, dám làm

- Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là tấm gương mẫu mực trong việc làm, ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Noi gương Bác, nhiều cán bộ, đảng viên trong tỉnh tích cực thi đua, nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám nhận trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Niềm tin của bản làng

Thôn Loăng Quăng, xã Tri Phú (Chiêm Hóa) 5 năm trước cuộc sống người dân còn rất khó khăn, số hộ nghèo còn cao, sản xuất nông nghiệp hàng hóa là điều xa lạ với người dân. Nay mọi thứ đã thay đổi, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt khi những căn nhà tạm trước đây nay đã thay bằng nhiều ngôi nhà xây kiên cố. Con đường từ trung tâm xã vào thôn cũng được bê tông hóa khang trang. Nhiều mô hình kinh tế mới đang giúp người dân thoát nghèo bền vững. Những đổi thay của thôn có đóng góp rất lớn của Trưởng thôn Đào Văn Giàng.

Đồng chí Triệu Phúc Phương, Bí Thư Đảng ủy xã Tri Phú (Chiêm Hóa) cho biết: Trưởng thôn Đào Văn Giàng là cán bộ gương mẫu, có trách nhiệm, tận tụy với công việc. Anh Giàng là Trưởng thôn, là đại biểu HĐND xã. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng luôn là trung tâm đoàn kết trong mọi hoạt động của thôn. Bất cứ một phong trào, cuộc vận động nào do bí thư, trưởng thôn chỉ đạo, tuyên truyền, phát động đều nhận được hưởng ứng của tất cả người dân trong thôn.

 Lãnh đạo UBND xã Xuân Vân (Yên Sơn) kiểm tra việc xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã.

Trưởng thôn Đào Văn Giàng chia sẻ, công việc của người đứng đầu thôn bắt buộc phải thường xuyên gần dân, sát dân, sát thực tế, nắm chắc tình hình chính trị, tư tưởng, việc chấp hành chính sách, pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Từ đó có những cách tuyên truyền, vận động phù hợp. Do đó, người dân trong thôn rất ủng hộ. Anh Giàng bảo, hiện nay thôn đang chuẩn bị được đầu tư xây dựng nhà văn hóa, cần mở rộng thêm diện tích. Anh đã vận động các hộ dân xung quanh nhà văn hóa hiến đất, ai cũng đồng tình.

Loăng Quăng chủ yếu đồng bào dân tộc Mông, trước đây, do nhận thức, nhiều người dễ bị kẻ xấu dụ dỗ, anh Giàng đến từng nhà, vận động từng người tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, không nghe lời kẻ xấu mà ổn định làm ăn, phát triển kinh tế. Nhờ thế, an ninh trật tự của thôn luôn giữ ổn định, thôn không có các tệ nạn xã hội. Anh Giàng cũng là 1 trong 6 điển hình tiên tiến trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào dân tộc thiểu số” vừa được Bộ Công an khen thưởng.

Chủ động tham mưu đúng, dân vận khéo

Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Tường, thành phố Tuyên Quang là 1 trong 64 cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2022. Chị Phương chia sẻ, là cán bộ Mặt trận luôn phải gần với người dân, bám sát Nhân dân không chỉ để hiểu tâm tư nguyện vọng, mà thông qua đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có những cách làm phù hợp để triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Chị đã cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện các phong trào. Nổi bật như triển khai thực hiện Phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa", chị Phương đã cùng các thành viên, tổ nhóm tự quản trực tiếp hướng dẫn các hộ gia đình về kỹ thuật ủ rác và cách khai thác tính năng của bể sử dụng lâu dài góp phần giảm thiểu tối đa việc ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra. 100% các khu dân cư đều đã tổ chức phát động hưởng ứng phong trào rộng khắp đến từng hộ gia đình, đồng thời tổ chức cho 100% hộ gia đình ký cam kết bảo vệ môi trường. Từ sự nỗ lực của bản thân và tập thể Ban Thường trực cùng với sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn đã đưa phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp, không chỉ trên địa bàn phường An Tường mà còn là điểm sáng trong phong trào này của cả nước, nhiều địa phương đến tham quan, học tập.

Ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn có nhiều cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Như câu chuyện anh Nguyễn Thế Ngọc, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lâm Bình. Với nhiệm vụ được giao, anh Ngọc đã tham mưu triển khai thực hiện các đề án phát triển nông nghiệp hàng hóa của huyện như: phát triển các giống cây trồng, vật nuôi đặc sản gắn với phát triển du lịch; phát triển kinh tế dưới tán rừng. Từ năm 2020 anh xây dựng mô hình chăn nuôi vịt lấy trứng quy mô hơn 1.000 con, bình quân mỗi ngày thu gần 800 quả trứng cung cấp cho thị trường. Năm 2021, anh xây dựng thương hiệu sản phẩm Trứng vịt suối Vằng Sen, đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Những người như anh Giàng, chị Phương, anh Ngọc đã quán triệt sâu sắc những chỉ đạo của tỉnh về sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, dám nghĩ, dám làm trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Những năm qua, tỉnh đã quán triệt sâu sắc và nhấn mạnh, nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng và là thành phần cốt yếu của đạo đức, văn hóa trong Đảng. Việc nêu gương không phải chỉ là khẩu hiệu, lời nói suông mà cần có hành động, việc làm cụ thể, hiệu quả, thiết thực. Qua đó, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong đơn vị, tạo niềm tin trong Nhân dân.  

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục