Ươm “mầm xanh” cho Đảng

- Hơn 2 năm qua, công tác phát triển đảng viên ở Hàm Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc chú trọng phát triển đảng viên đã "xóa" được nhiều chi bộ "trắng" đảng viên mới nhiều năm, tăng thêm sức mạnh cho Đảng. Nhiều đảng viên đã phát huy sức trẻ, góp sức xây dựng chi bộ, thôn bản, địa phương phát triển.

"Hạt giống đỏ”

"Chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng tháng 5-2023, đảng viên Bì Đức Mạnh được người dân nể lắm! anh luôn nói đi đôi với làm, việc gì của chi bộ, thôn, đến cả nhà người dân cũng xắn tay vào". Ông Trần Văn Tràng, Bí thư Chi bộ Đoàn Kết 2 chia sẻ. Rồi ông Tràng bảo, anh Mạnh đã cùng với Bí thư, trưởng thôn làm tốt vai trò trưởng ban công tác Mặt trận vận động người dân hiến đất, góp tiền xây nhà văn hóa, mở đường rộng đến thực hiện nếp sống mới ở khu dân cư, giúp hộ nghèo làm nhà…không việc gì nề hà. Anh Mạnh là "hạt giống đỏ” của chi bộ.

Anh Bì Đức Mạnh có "thâm niên" ba năm làm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đoàn Kết 2. Anh Mạnh kể, trước kia đi đây đi đó làm ăn nên không ở nhà. Từ khi về gia đình làm kinh tế vườn rừng, chủ động tham gia việc làng, việc thôn, tự nhận thấy mình còn trẻ nên có trách nhiệm chung tay xây dựng thôn. Từ đó, việc lớn nhỏ của thôn mình tham gia, rồi nhận "gánh vác" vai trò mặt trận thôn.  

Việc anh Mạnh đến từng nhà vận động hiến đất, góp tiền đã quen thuộc với người dân trong thôn. Bà Tô Thị Sự bảo, ngôi nhà của con bà đang làm dở được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, xóa nhà dột nát có công của anh Mạnh nhiều. Anh Mạnh đã vận động gia đình làm nhà, hỗ trợ vay vốn, luôn lui lại hỏi han, giúp đỡ khi cần.   

Đảng viên Bì Đức Mạnh (thứ 2 từ bên phải qua) cùng với Chi bộ Đoàn Kết 2, xã Thành Long vận động nhân dân hiến đất xây nhà văn hóa thôn.

Nhiều năm qua, anh Mạnh tận tụy với việc thôn nhưng đến tháng 5-2023, anh Mạnh mới chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng. Anh Mạnh chia sẻ,  mình muốn thật xứng đáng với hai chữ "đảng viên" thì mới vào Đảng.

Chi bộ Đoàn Kết 2 đã thực hiện tốt vai trò "hạt nhân" ở thôn, giúp đời sống của nhân dân ngày càng đổi mới. Hơn 102 nóc nhà người dân tộc Cao Lan đã thay đổi nhiều từ Chương trình xây dựng nông thôn mới, có nhà văn hóa đẹp nhất xã, đường thôn được mở rộng đến 5 m, đời sống của người dân đang từng bước "xóa" khó khăn. Đây là thành quả quan tâm của Nhà nước, chính quyền cơ sở, vai trò chi bộ thôn và đặc biệt vai trò đi đầu, vận động của những đảng viên tận tụy ở thôn.

Chuyện về đảng viên trẻ Lý Anh Tuấn, sinh năm 1997, thôn Thuốc Hạ 2 (Tân Thành) được nhiều thanh niên, người dân ngưỡng mộ.
Tốt nghiệp lớp 12, anh Tuấn nhập ngũ, trở thành tân binh nhưng chỉ sau 1 tuần, anh Tuấn lại về địa phương do không đủ sức khỏe theo nghiệp nhà binh. Vốn năng động, tháo vát, anh Tuấn tìm mọi cách phát triển kinh tế từ làm nông nghiệp, trồng chanh, học nghề cơ khí.

Anh Tuấn cho rằng, "trẻ tuổi là phải phấn đấu, rèn luyện dù ở môi trường nào". Với suy nghĩ vậy, anh Tuấn tham gia phong trào thanh niên ở thôn, được đoàn viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn, làm thôn Đội trưởng. Nhiệm vụ nào anh Tuấn cũng tạo dựng được phong trào tốt. Trong 3 năm, từ chỗ đoàn thanh niên không hoạt động liên tục đã trở thành tổ chức tiên phong "đâu cần thanh niên có” ở thôn với những việc làm cụ thể như tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm; hỗ trợ những gia đình chính sách làm đồng. Cũng 3 năm làm thôn Đội trưởng, anh Tuấn đã vận động được 3 thanh niên lên đường nhập ngũ, góp phần thực hiện đúng, đủ chỉ tiêu của xã Tân Thành.

Chủ động rèn luyện bản thân, tận tụy với việc thôn, anh Tuấn đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tiếp tục đem sức trẻ góp sức xây dựng quê hương. Ông Hoàng Văn Tạo, Bí thư Chi bộ Thuốc Hạ 2, khẳng định "Đảng viên Tuấn là một trong những đảng viên tiêu biểu của chi bộ, cũng là "hạt giống đỏ” chi bộ nuôi dưỡng để kế tiếp vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ ở thôn".

 "Ươm mầm"

Đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Hàm Yên có 128 chi bộ 3 năm trở lên không kết nạp được đảng viên. Trước thực trạng này, Ban Chấp hành Đảng bộ Hàm Yên đã ban hành riêng Đề án về phát triển đảng viên giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu 100% chi bộ kết nạp được đảng viên mới; phấn đấu mỗi chi bộ có từ 9 đảng viên là người sở tại trở lên.

Đồng chí Phùng Thị Tuyết Mai, Phó Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Hàm Yên khẳng định, Ban đã tham mưu các giải pháp cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tới từng đảng bộ cơ sở với phương châm "khó ở đâu gỡ ở đó”. Bên cạnh đó thường xuyên đôn đốc, giám sát chặt chẽ và hỗ trợ thủ tục, hồ sơ; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quần chúng học các lớp nhận thức về Đảng. Mặt khác, chỉ đạo các Đảng bộ cơ sở mở rộng nguồn kết nạp; tăng cường sinh hoạt chi bộ vào chủ nhật hoặc buổi tối để tạo điều kiện cho đảng viên tham gia lao động sản xuất tại các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp tham gia sinh hoạt.

Đảng viên Lý Anh Tuấn (đội mũ), sinh năm 1997, thôn Thuốc Hạ 2 (Tân Thành) giới thiệu mô hình chanh tứ thì.

Với nhiều giải pháp cụ thể, từ năm 2021 đến nay, Đảng bộ huyện Hàm Yên đã kết nạp được 416 đảng viên, đạt trên 64% mục tiêu nghị quyết về phát triển đảng viên nhiệm kỳ 2020 - 2025 của huyện; có 44 chi bộ 3 năm trở lên không kết nạp được đảng viên đã có đảng viên mới.   

Đảng bộ xã Thành Long, cuối năm 2020 có 17/21 chi bộ 3 năm liền không kết nạp được đảng viên, nhiều chi bộ có dưới 9 đảng viên. Khắc phục tình trạng này, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu cho từng chi bộ, trách nhiệm kết nạp đảng viên cho người đứng đầu chi bộ; chỉ đạo chính quyền, đoàn thể trong xã đổi mới hoạt động, giúp đỡ người trẻ tiếp cận, đóng góp, thực hiện những phần việc ở thôn, ở tổ chức hộ để phát hiện, bồi dưỡng xây dựng nhân tố điển hình, giới thiệu cho tổ chức Đảng.

Đồng chí Lâm Thị Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Thành Long cho biết: Cấp ủy nắm chắc đối tượng dự nguồn, từ đó có phương án chỉ đạo các chi bộ bồi dưỡng, bồi đắp lý tưởng, tạo cho họ ý chí phấn đấu vào Đảng. Đối với các chi bộ nông thôn, cấp ủy xác định phải "ươm mầm" thì mới có nguồn; phải tạo cơ hội để lớp trẻ thể hiện lòng nhiệt huyết, giao việc để đôn đốc, giúp đỡ thì mới có được quần chúng ưu tú. Kết hợp các giải pháp với tinh thần quyết liệt, Đảng bộ xã đã kết nạp được 21/37 đảng viên nhiệm kỳ 2020 - 2023, xóa 11 chi bộ 3 năm trở lên không kết nạp được đảng  viên. Hiện có 3 chi bộ đang làm hồ sơ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú.

Việc quan tâm, có nhiều giải pháp tạo nguồn đảng viên trẻ phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị, nhiều chi, đảng bộ huyện Hàm Yên đã trẻ hóa được đội ngũ đảng viên, tạo được "hạt giống đỏ” bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục