Ông Điều “điều hành”

- Hẹn nhau 8h sáng, nhưng đến 10h chúng tôi mới gặp được ông Hoàng Lương Điều (trong ảnh), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 12, xã Kim Phú (TP. Tuyên Quang), bởi ông quá bận xử lý việc làng, việc xóm. Ông Điều xuất hiện với sự dung dị, ống quần thấp cao, chiếc mũ cối bạc phếch, làn da rám nắng với một nụ cười thật tươi. Ông ngâm nga câu Kiều: “Đã mang lấy nghiệp vào thân, cũng đừng trách lẫn trời gần, trời xa”.

Cái nghiệp cán bộ

Ông Điều là cán bộ Công ty cổ phần chè Sông Lô. Năm 2010, ông về nghỉ chế độ và cũng bắt tay ngay vào làm kinh tế. Ông kể, mình quen sự vất vả, năng động nên cuối năm 2011 ông đứng lên thành lập doanh nghiệp Hoàng Hùng, chuyên nhận thi công các công trình xây dựng và kinh doanh vận tải, kinh tế của gia đình luôn đứng “tốp” của xã. Hàng xóm bảo, không ai hạnh phúc như gia đình ông, được cả vợ lẫn chồng, tuy đều là cán bộ có tuổi nhưng bắt nhịp làm kinh tế thì không ai bì kịp.

Ông Hoàng Lương Điều đang tư vấn hướng dẫn nhân dân phương pháp nuôi gà thịt hiệu quả.

Năm 2019 , các con trưởng thành và có việc làm ổn định, ông Điều mới tạm ngơi tay để an hưởng tuổi già, ấy vậy mà ông trời vẫn “đeo” chocái nghiệp. Cuối năm đó, đảng viên trong chi bộ bầu ông Điều làm Bí thư Chi bộ, ông chối đây đẩy. Ông bùi ngùi, từ chối nhiều nên cũng ngại, cán bộ, đảng viên tin tưởng là niềm vinh dự của người đảng viên như ông. Và tháng 1 năm 2020, ông trở thành Bí thư Chi bộ. “Vác” trọng trách lớn trên vai, trăn trở nhiều, ông bảo, đường xá khó khăn, dân cư thôn 12 và 13 ở xen kẽ, hệ thống thủy lợi cấp nước không có kế hoạch, người dân làm nông nghiệp trồng được hạt lúa, củ khoai vất vả vô cùng. Thấy được trọng trách lớn lao, ông Điều quyết định thay đổi.

Ngày xưa con đường làng dài hơn 600m nối từ Quốc lộ 37 cũ đến Quốc lộ 37 mới là nỗi khiếp sợ của nhân dân, cánh tài xế. Người dân trong thôn miêu tả, đó là cái ao làng mỗi khi mưa về. Nhưng lúc phát động làm đường, ai cũng quả quyết chả bao giờ thôn làm được.

Con đường bê tông hơn 1 tỷ đồng

Chỉ tay về phía con đường bê tông thẳng tít tắp chạy qua 57 hộ dân, trong đó có 47 hộ đứng ra hiến đất làm đường, Bí thư Chi bộ Hoàng Lương Điều trầm ngâm kể, nhớ nhất ngày 20-9-2021 ngày đầu tiên bắt đầu làm, gần như không ai ủng hộ. Ngay ngày đầu thi công, chính tay ông tự bỏ 1 triệu đồng tiền cá nhân để thuê nhân công làm lại cổng cho gia đình ở đầu tuyến. Chính cái sự “dám chịu” mà gia đình này vô cùng cảm phục và tự nhận làm Tổ trưởng Tổ giám sát công trình cho thôn với mức lương “0 đồng” khiến người dân vô cùng nể phục.

Ngày ấy, tối nào ông Điều cũng đi vận động, nhiều khi gia đình mất hòa khí nhưng đảng viên đã làm thì nhất quyết phải hoàn thành. Trong căn nhà sàn duy nhất ẩn dưới hàng cọ và cau xanh ngắt, thẳng tắp thật thanh bình, ông Trần Văn Hòa, cựu chiến binh chia sẻ, gia đình ông là hộ cận nghèo, kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng khi được bí thư chi bộ thôn vận động và nói rõ về lợi ích của con đường, thú thật ông cũng mất 1 tuần suy nghĩ bởi “tấc đất tấc vàng” nhưng vẫn quyết hiến 160m2 đất làm đường. Ông cũng là hộ hiến nhiều đất nhất cho công trình. Ông Hòa tự hào, mình là lính Cụ Hồ, lại là đảng viên, làm được gì có lợi cho dân thì nên làm.

 

Con đường bê tông dài hơn 600m, rộng 7m, trị giá hơn 1 tỷ đồng hoàn thành sau gần 2 năm thi công.

Sau những cuộc vận động sâu sát với dân của ông Điều, nhân dân thôn 12 đồng loạt tự hiến đất, nhà ít nhất cũng trên 60m2 đất như anh Tiêu Minh Phong, chặt hơn 20 cây cau đang kỳ cho quả để cho con đường được thẳng, đẹp. Ông Điều trầm ngâm, thôn 12 dễ là thế nhưng do dân xen kẽ nên vận động nhân dân thôn 13 lại khó vô cùng, do vênh nhau giữa kích thước chiều rộng của đường 2 thôn là 7m và 6m nên nhân dân hiểu sai mà gây khó khăn.

Đơn cử như trường hợp của một người dân thôn 13. Gia đình này ban đầu nhất nhất chỉ đồng ý làm đường rộng 6m và quyết không hiến đất làm đường. Trăn trở mãi, ông Điều bàn bạc cùng Trưởng thôn 13 là anh Đoàn Khắc Quyến cùng xây dựng quy định chung, thống nhất lại về chiều rộng tuyến đường, kiên trì vận động... Mãi đầu năm 2022 gia đình này mới tình nguyện hiến gần 70m2 đất để làm đường. Ngày xưa nhà của gia đình này đều bị ngập do con đường cao hơn nhà gần 1m, nhưng sau khi hạ cốt đường thì tình trạng này đã chấm dứt.  

Để tận dụng đất từ hạ cốt đường, ông Điều còn vận động bạn bè giúp đỡ trên 50 chuyến xe chở đất làm thêm tuyến đường đất cao 0.5 mét dẫn vào khu nghĩa trang Cây Quân. Người dân thôn 12, Kim Phú vui lắm, họ khen, cán bộ thôn không quyết liệt chắc chả bao giờ có đường đẹp như này mà đi. Lật cuốn sổ ghi chép, tôi thấy ghi, ngày 21-4-2022 con đường hoàn thành. 232 tấn xi măng, 966 ống cống, hơn 1.000 công lao động, trên 1.000m2 đất của nhân dân được hiến. Thật khâm phục!

Được nhân dân tín nhiệm, tháng 9 năm 2022, ông Điều tiếp tục được bầu làm Trưởng thôn. Trong câu chuyện thoát nghèo của thôn, ông Điều nhắc đến trường hợp của gia đình anh Hoàng Văn Tuyết. Gia đình anh Tuyết thuộc diện hộ nghèo, vợ mất sớm, một mình gồng gánh nuôi 3 đứa con thơ, năm 2021. Ông Điều đứng ra giúp tín chấp cho vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, để anh Tuyết đầu tư nuôi trâu sinh sản, gà thả vườn và chăn nuôi lợn. Sau 1 năm anh trả hết nợ, các con anh được đi học không phải nhờ sự quyên góp giúp đỡ của nhân dân trong thôn như trước. Anh Tuyết tự hào, mình phải thoát nghèo và đi lên bằng đôi chân và nghị lực của chính mình.

Đồng chí Phùng Văn Vân, Bí thư Đảng ủy xã Kim Phú khẳng định, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 12 Hoàng Lương Điều thật sự đáng khâm phục. Việc làng, việc xóm ông đều trọn vẹn, giúp nhân dân có đường mới, thay đổi cơ cấu cây trồng và nâng cao thu nhập. Thôn 12 có thu nhập bình quân đạt 57 triệu đồng/người/năm, đứng đầu toàn xã, thực sự là niềm tự hào, cũng là tấm gương cho các thôn khác học tập.

Mới đây, ông Điều còn xây dựng biểu đồ lịch cấp nước thủy lợi của từng thôn. Ông chia sẻ, cái lịch này nếu đưa vào hoạt động trơn tru, thì giải quyết dứt điểm mâu thuẫn giữa nhân dân ruộng trên ruộng dưới, chấm dứt tình trạng thức đêm canh nước vào ruộng. Tuy mới áp dụng được 2 tháng nhưng hiện khá trơn tru và hiệu quả, chắc chắn vụ lúa năm nay năng suất sẽ tăng bởi nước tưới được đảm bảo, ông quả quyết.

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục