Tuổi cao nêu gương sáng

- Năm nay đã bước sang tuổi 70 nhưng ông Hà Xuân Hòa, thương binh hạng 3/4 ở tổ dân phố Tân Thịnh, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) vẫn hăng say lao động và tích cực tổ chức các phong trào, hoạt động hỗ trợ các cựu chiến binh khó khăn cùng vươn lên. Ông Hòa từng có nhiều năm tham gia kháng chiến chống Mỹ ở chiến trường miền Nam và Tây nguyên, tham gia chiến dịch giải phóng miền Nam. Trong những trận đánh ác liệt với quân địch ông đã bị thương, bị đạn găm vào đầu gối.

Ông Hà Xuân Hòa, thương binh hạng 4/4, tổ dân phố Tân Thịnh, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương).

Những năm tháng sau khi phục viên trở về địa phương (1978) ông Hòa gặp nhiều khó khăn thử thách, ông chuyển ngành làm việc ở xưởng cơ khí Sơn Dương thuộc Sở Công nghiệp Hà Tuyên. Thế nhưng những vết thương cũ liên tục hành hạ ông, cố gắng mãi năm 1989 ông phải về mất sức và tiếp tục gắng gượng với cuộc sống đời thường đầy khó khăn của thời kỳ đất nước đổi mới. Ông dành tất cả vốn liếng tích cóp mở cửa hàng gò hàn dân dụng.

Bằng sự nỗ lực của bản thân, tỉ mỉ với công việc, không đầu hàng trước khó khăn, thử thách, nhiều sản phẩm đồ dùng do cửa hàng của ông sản xuất được bà con ưa chuộng. Cùng với nghề gò hàn, gia đình ông Hòa còn trồng trọt, chăn nuôi gà đẻ để tăng thu nhập. Nhờ mô hình tổng hợp, gia đình ông nuôi các con học hành đầy đủ, người con cả sau đó theo nghề bố, người con thứ 2 học đại học xong đã trở thành giáo viên.

Khi gia đình có điều kiện kinh tế ổn định, ông Hòa lại tìm cách giúp đỡ các đồng đội cũ. Hiện nay, với vai trò là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị trấn Sơn Dương, ông đã đứng ra vận động, tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ các thương binh, bệnh binh giúp xoa dịu nỗi đau, hậu quả của chiến tranh. Ông Hòa cho biết, chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả để lại vẫn còn rất nặng nề. Vậy nên, ông và nhiều đồng đội cũ cùng nhau chung tay, hợp sức lại để lan tỏa tinh thần “lá lành đùm lá rách” trong xã hội, đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bản thân ông Hòa từng được Chủ tịch nước tặng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, Huân chương Chiến sỹ vẻ vang, được Hội Cựu Chiến binh Việt Nam và nhiều cấp, ngành tặng Bằng khen, Giấy khen. Dù đi đâu hay làm gì, ông Hòa cũng luôn hướng tới những người đồng đội của mình, động viên nhau với tinh thần “thương binh tàn nhưng không phế”, cùng giúp đỡ nhau làm kinh tế để có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục