Tận tụy vì nạn nhân da cam

- Năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng ông Vũ Đức Long, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) Vinh Quang (Chiêm Hóa) vẫn miệt mài với công tác xã hội. Những đóng góp của ông đã góp phần tích cực xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân và gia đình có người thân mang trong mình chất độc da cam.


Ông Vũ Đức Long, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Vinh Quang (Chiêm Hóa).

Năm 1974, giống như bao trai trẻ cùng làng, chàng thanh niên Vũ Đức Long xung phong ra chiến trận đánh đuổi giặc ngoại xâm, có mặt ở khắp các chiến trường Bình Thuận, Bình Phước, Lâm Đồng. Năm 1975, trong một trận đánh, ông bị thương ở chân phải, điều trị mấy tháng. Sau giải phóng, đơn vị ông tiếp tục được giao nhiệm vụ bảo vệ chiến tranh biên giới, đánh đuổi tiễu phỉ, Fulro. Năng nổ, tích cực trong mọi hoạt động, ông Long đã vinh dự kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam trong quân ngũ năm 1979.

Trở về địa phương, mặc dù là bệnh binh 65%, bản thân nhiễm chất độc da cam, sức khỏe yếu, thường xuyên đau bệnh, nhưng ông  luôn là người đầu tàu trong các công việc của xã, thôn. Thời bao cấp, ông làm Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông lâm nghiệp xã, đến thời bình, ông làm Bí thư Chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban Công tác Mặt trận thôn và hiện nay ông đang là phó Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin xã.

Ông Long cho biết: Hội NNCĐDC xã có 32 hội viên trực tiếp, 1 hội viên gián tiếp. Ngoài việc phát động các phong trào thi đua chung hàng năm của xã, Hội NNCĐDC xã làm tốt việc thăm hỏi, động viên, tặng quà hội viên các dịp lễ tết; vận động cán bộ, hội viên đóng góp, xây dựng quỹ hội tự nguyện để hỗ trợ các gia đình NNCĐDC phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hiện nay, Hội NNCĐDC xã xây dựng quỹ tự nguyện đạt 33 triệu đồng và hơn 10 triệu đồng quỹ NNCĐDC. Số tiền trên, tổ chức Hội cho hội viên vay vốn lãi suất thấp phát triển kinh tế gia đình và thăm hỏi, tặng quà hội viên các ngày lễ, tết, truyền thống của hội.

Theo ông Long, hội viên tổ chức hội đều là những người có hoàn cảnh đặc biệt, cần sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng. Là Chủ tịch Hội, ông đến từng nhà, gặp từng đồng chí nắm bắt tâm tư, sẻ chia giúp họ vơi đi mặc cảm, nỗi đau, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Hiện, Hội không còn hộ hội viên nghèo. Hàng năm, 100% gia đình cán bộ, hội viên đều đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa.
Nhận xét về ông Long, đồng chí Ma Quang Bắc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, cho biết: đồng chí Vũ Đức Long vừa là bệnh binh, vừa là người nhiễm chất độc hóa học. Tuy mấy năm gần đây sức khỏe đồng chí có giảm sút, nhưng với tinh thần 1 người đảng viên, một người lính, đồng chí rất tích cực trong hoạt động đảng giao phó, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, được bà con tín nhiệm. Với uy tín và trách nhiệm của đồng chí, hoạt động của Hội NNCĐDC của xã đã phát huy hiệu quả, nhất là việc thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các hội viên đảm bảo thường xuyên, hiệu quả.

Ông Long tâm sự: “Cả cuộc đời của tôi, ngoài những tháng năm đổ xương máu trong chiến trường thì sau thời bình mình đã góp được một phần rất nhỏ bé sức lực, tình cảm làm xoa dịu, vơi bớt đi phần nào nỗi đau da cam dai dẳng cho gia đình các đồng đội, đồng chí của mình. Đó thực sự là một niềm an ủi, niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi...”. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục