Nêu gương để gây dựng uy tín

- Nhiều năm qua, ông Bàn Tài Ngan, dân tộc Dao, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, người có uy tín tổ dân phố Nà Mỏ, thị trấn Na Hang (Na Hang) đã có nhiều đóng góp đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Để có kết quả đạt được, ông luôn nỗ lực nêu gương để gây dựng uy tín trong đảng viên, nhân dân.

Ông Bàn Tài Ngan.

Tổ dân phố Nà Mỏ hiện có 31 hộ, 146 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Dao. Từ năm 2008 trở về trước, 100% người dân ở Nà Mỏ là hộ nghèo. Tổ dân phố không có chi bộ Đảng, không có đảng viên. Trước tình hình đó, Đảng ủy thị trấn Na Hang đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng thành lập chi bộ tại tổ dân phố, cử 3 cán bộ công chức là đảng viên sinh hoạt tại chi bộ. Sau 1 thời gian được chi bộ bồi dưỡng, dìu dắt, năm 2011 ông Ngan được đi học cảm tình Đảng, kết nạp đảng. Năm 2013, ông Ngan được các đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ.

Nhận thức được tầm quan trọng của vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng chi bộ mạnh phải từ những đảng viên tốt, ông Ngan cùng tập thể chi bộ lãnh đạo, tập trung làm tốt công tác phát triển đảng viên mới. Để tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên, ông Ngan lãnh đạo chi bộ thôn cụ thể hóa các chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm, tình hình của chi bộ mình và đảm bảo theo đúng quy trình, quy định. Ban công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là tổ chức Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục hội viên, đoàn viên về truyền thống vẻ vang của Đảng.

Từ đó, khơi dậy niềm tự hào, ý thức phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên để kịp thời động viên, khích lệ. Từ khi ông Ngan được bầu làm Bí thư chi bộ, Nà Mỏ đã kết nạp thêm 10 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ lên 13 đảng viên.

Bên cạnh tham gia xây dựng Đảng, ông Bàn Tài Ngan còn phát huy vai trò uy tín trong lãnh đạo, gương mẫu trong lời nói, việc làm để làm tốt công tác dân vận, vận động hiệu quả nhân dân tham gia thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình như năm 2012, ông Bàn Tài Ngan đã gương mẫu hiến 350 m2 đất, vận động thành công ông Bàn Đức Quân tự nguyện hiến 150 m2 đất để xây dựng điểm trường ghép bậc mầm non, tiểu học.

Ông Bàn Tài Ngan còn nêu gương trong phát triển kinh tế; chỉ đạo và vận động đảng viên tích cực chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi để làm gương trong nhân dân. Thời gian qua, gia đình ông tập trung phát triển mô hình chăn nuôi lợn sinh sản để bán con giống; duy trì đàn đại gia súc từ 10 - 15 con mỗi năm; trồng 3 ha rừng. Năm 2017, ông tiên phong mở dịch vụ xay xát. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, mô hình kinh tế của ông cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Phát triển kinh tế trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong nhân dân. Tính đến hết năm 2022, thu nhập bình quân của tổ dân phố đạt 1,6 triệu đồng/người/tháng, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 6 hộ.

Dưới sự lãnh đạo của ông Bàn Tài Ngan, trong các năm 2019, 2021, 2022, Chi bộ tổ dân phố đạt trong sạch vững mạnh. Với những đóng góp của mình, vừa qua, ông Bàn Tài Ngan là 1 trong những cá nhân được UBND huyện khen thưởng tại Hội nghị biểu dương người có uy tín và người dân tộc thiểu số tiêu biểu huyện Na Hang lần thứ nhất năm 2023.

Bài, ảnh: Minh Huệ

Tin cùng chuyên mục