Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng

- Xác định giá trị sản xuất công nghiệp của năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, với sự chỉ đạo quyết liệt và linh hoạt, nhạy bén của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp 3 tháng đầu năm đã có mức tăng trưởng ấn tượng.

Gỗ là một trong những ngành hàng có giá trị tăng trưởng cao trong quý I-2024. (Trong ảnh: Sản xuất gỗ nội thất xuất khẩu tại Nhà máy Woodsland Tuyên Quang tại Cụm Công nghiệp Thắng Quân, Yên Sơn).

Theo Sở Công Thương, 3 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 5.447,3 tỷ đồng, bằng 23% kế hoạch năm, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, đây là một trong những năm mà giá trị sản xuất công nghiệp quý I đạt con số ấn tượng như vậy, đây cũng là cơ sở quan trọng cho việc hoàn thành kế hoạch sản xuất công nghiệp của năm 2024.

Nhiều sản phẩm chủ yếu tăng so với cùng kỳ như: Đường kính tăng 62,7%; Giấy đế xuất khẩu tăng 20,8%; Xi măng tăng 13,7%; Hàng may mặc xuất khẩu, tăng 9,2%; Gỗ tinh chế, tăng 5,8%… Đặc biệt, nhiều sản phẩm công nghiệp nhiều năm có mức tăng thấp thì năm nay đều vượt kế hoạch, như sản phẩm đường đạt 162% kế hoạch, xi măng đạt 110% kế hoạch.

Có nhiều nguyên nhân khiến giá trị sản xuất công nghiệp 3 tháng đầu năm nay tăng trưởng ấn tượng, một trong số đó là việc làm tốt công tác thu hút đầu tư. Quý I đã có 44 hồ sơ đề nghị chủ trương đầu tư dự án, 22 hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó, đã phê duyệt 06 hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án với số vốn trên 82,7 tỷ đồng.

Ngay trong quý I, trên địa bàn tỉnh có 6 dự án hoàn thành đưa vào hoạt động, bao gồm: Nhà máy sản xuất bao bì xuất khẩu PPE tại Cụm công nghiệp Phúc Ứng của Công ty TNHH WooJin Vina Korea; Trạm trộn bê tông thương phẩm tại xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa của Công ty TNHH Hiệp Phú; Dự án xây dựng cơ sở sản xuất cát nghiền làm vật liệu xây dựng từ cuội, sỏi lòng sông lô, huyện Yên Sơn của Công ty TNHH Hiệp Phú; Dây chuyền sản xuất Kẽm Sunfat ZnSO4 của Công ty cổ phần Bảo Âu tại huyện Lâm Bình; Dự án nhà máy cung cấp nước sạch cho Cụm công nghiệp Phúc Ứng, huyện Sơn Dương của Công ty TNHH 27-7; Dự án Nhà máy may xuất khẩu PPF SEWCRAFT của Công ty cổ phần may PPE SEWCRAFT. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có 284 dự án hoàn thành đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, chiếm 72,2% tổng số dự án, với tổng mức đầu tư trên 26.800 tỷ đồng.

Thêm vào đó, đơn hàng các doanh nghiệp nhận được trong quý I tương đối ổn định. Ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Hành chính Công ty May MSA-YB, Khu Công nghiệp Long Bình An cho biết: Trong quý I, đơn vị sản xuất trên 586 nghìn sản phẩm, chủ yếu là áo Jacket và quần trượt tuyết, quần đi biển cho các thương hiệu nổi tiếng… So với cùng kỳ năm 2023, sản lượng của đơn vị có tăng hơn nhờ các đơn hàng ổn định, thị trường chủ yếu là các nước thuộc khối EU và Hàn Quốc.

Ông Huy tin tưởng, mức tăng trưởng này giúp doanh nghiệp kỳ vọng một năm xuất khẩu ổn định và tăng cao hơn so với năm trước. Hiện doanh nghiệp này đang giải quyết việc làm cho trên 2.100 lao động và đang liên tục tuyển dụng lao động mới để đạt mục tiêu sản xuất của năm nay.

Trong quý II để đảm bảo tốc độ tăng trưởng về sản xuất công nghiệp của tỉnh, các ngành chức năng tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư để rà soát, nắm bắt tiến độ thực hiện, các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thực hiện các công trình dự án. Tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời huy động các nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; sớm khởi công Khu công nghiệp Nhữ Khê - Đội Cấn, điều chỉnh, mở rộng quy hoạch các khu, cụm công nghiệp.

Tỉnh phấn đấu hoàn thành đưa vào hoạt động ổn định các dự án dự kiến có giá trị sản xuất công nghiệp cao, thu ngân sách lớn như: Nhà máy sản xuất vải bạt tarpaulin, công suất 5.000 tấn sản phẩm/năm tại Khu công nghiệp Long Bình An của Công ty TNHH Tarpaulin JoYoung vina; Dự án nhà máy sản xuất giấy Tissue, công suất 18.000 tấn sản phẩm/năm của Công ty cổ phần Hồng Phát Tuyên Quang; Nhà máy sản xuất ván sàn công suất 1,92 triệu m2/năm tại Cụm công nghiệp Thắng Quân, huyện Yên Sơn của Công ty TNHH FUTURE GHI SINGAPORE…

Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và các cơ chế chính sách khuyến khích sẽ tạo thêm lực hút với các nhà đầu tư, trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Điều này góp phần tăng tốc sản xuất công nghiệp, hướng tới hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm.

Bài, ảnh: Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục