Khởi tố 19 bị can để điều tra vụ trục lợi bảo hiểm ở Đồng Nai

Ngày 10-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết, đã ra quyết định khởi tố 19 bị can (trong đó, thi hành lệnh bắt tạm giam 18 đối tượng, 1 người cho tại ngoại) để điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Lực lượng chức năng thu giữ khoảng 130.000 giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội.

Trong số các bị can bị khởi tố, có 5 bác sĩ là trưởng, phó và bác sĩ chuyên khoa tại các phòng khám trên địa bàn thành phố Biên Hòa gồm: Ngô Chí Luận (Trưởng phòng khám Đa khoa Tân Long, phường Long Bình Tân); Đỗ Vũ Tân (Trưởng phòng khám Đa khoa Long Bình Tân); Phạm Nguyễn Xuân Giang (Trưởng phòng khám Đa khoa Hiền Phước); Võ Khánh Hòa (Phó phòng khám Đa khoa Tam Đức) và Trần Văn Duẩn (bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa Mỹ Đức). Ngoài ra, cơ quan công an cũng đã khởi tố bị can đối với 14 người là dược sĩ, nhân viên y tế và đối tượng môi giới làm giả giấy tờ tại các phòng khám nói trên.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã ra quyết định tạm giữ hình sự 18 đối tượng để điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” để trục lợi tiền bảo hiểm tại các phòng khám trên địa bàn thành phố.

Theo đó, 18 đối tượng là bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế (thuộc 6 phòng khám ở các phường  Tân Hiệp, Long Bình, Long Bình Tân, Trảng Dài, Bửu Hòa) đã câu kết cùng 2 đối tượng chuyên môi giới để làm giả các loại giấy tờ liên quan.

Ngày 3-6, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa có văn bản hỏa tốc gửi Bảo hiểm xã hội tỉnh về việc thống nhất tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế đối với 4 phòng khám tư nhân tại thành phố Biên Hòa do liên quan đến vụ làm khống giấy tờ, trục lợi bảo hiểm xã hội trên địa bàn. Sở Y tế tỉnh yêu cầu 4 phòng khám đa khoa Tân Long, Long Bình Tân (phường Long Bình Tân); Tam Đức (phường Tân Hiệp) và Quốc tế Mỹ Đức (phường Long Bình) tạm dừng hoạt động từ 0h ngày 3-6-2023 đến khi Bảo hiểm xã hội và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai có văn bản, thông báo mới.

Lực lượng công an khám xét các phòng khám trên địa bàn thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

Như Báo Hànộimới đã đưa tin, ngày 30-5-2023, Công an thành phố Biên Hòa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa đồng loạt khám xét 8 địa điểm (trong đó, có 6 phòng khám đa khoa tư nhân) trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Qua khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ khoảng 130.000 giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội; hơn 400 tờ giấy khám sức khỏe (đã ghi khống kết quả, chưa có thông tin người khám); 100 thùng tài liệu, trên 40 đầu CPU máy vi tính, điện thoại di động và các tài liệu, tang vật khác có liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh tại các phòng khám. Qua điều tra, Cơ quan công an xác định, các đối tượng đã làm giả các loại giấy tờ trên bán cho các công nhân để quyết toán tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Việc làm này đã làm thất thoát ngân sách Nhà nước, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp. 

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục