Phát động hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2024

- Ngày 21-3, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện Sơn Dương tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2024. Dự lễ phát động có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Sơn Dương cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và học sinh trên địa bàn.

Nhận thức về tầm quan trọng của tài nguyên nước, từ năm 1992 Liên hợp quốc đã chọn ngày 22-3 hàng năm là Ngày Nước thế giới. Ngày Nước thế giới năm nay được Liên hợp quốc phát động với chủ đề "Nước cho hòa bình" tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Đoàn viên, thanh niên diễu hành truyền thông điệp về Ngày Nước thế giới 2024.

Theo báo cáo của Ủy ban về Nước của Liên hợp quốc, hiện có hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới phụ thuộc vào nguồn nước xuyên biên giới. Hiện nay, tài nguyên nước đang chịu sức ép nặng nề do bị ô nhiễm và suy thoái nguồn nước từ các hoạt động xả thải chưa qua xử lý của các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt hàng ngày; tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tình trạng xâm nhập mặn khi nước biển dâng, thời tiết cực đoan khiến hạn hán kéo dài, lũ lụt thiên tai khốc liệt… đó là những thách thức lớn cho an ninh nguồn nước ở Việt Nam.

Tại Tuyên Quang có 3 sông lớn gồm: sông Lô, sông Gâm và sông Phó Đáy với trữ lượng nước có thể khai thác khoảng 4,2 triệu m3/ngày. Ngoài ra còn có trên 500 suối nhỏ và trên 2.000 ao hồ, tạo thành mạng lưới thuỷ văn khá dày theo các lưu vực sông chính. Nguồn tài nguyên nước phong phú đã mang lại cho Tuyên Quang nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, thủy điện đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên do tác động của biến đổi khí hậu, tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh, sự gia tăng dân số gây áp lực đối với tài nguyên nước.

Bảo vệ tài nguyên và an ninh nguồn nước, thông qua lễ phát động hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2024 là dịp để kêu gọi sự quan tâm và tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tiếp tục thực hiện các giải pháp để cải thiện, bảo vệ nguồn nước; sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; phát triển kinh tế theo hướng thân thiện với môi trường.

Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên nước; đảm bảo phát triển bền vững trên cơ sở giữ gìn môi trường sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước và trên hết là cuộc sống và sức khỏe của nhân dân. Mỗi người hãy đóng góp hưởng ứng bằng hành động cụ thể thiết thực để các thông điệp trong Ngày Nước thế giới trở thành hiện thực trong cuộc sống.

Ngay sau lễ phát động, đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh đã diễu hành truyền đi các thông điệp bảo vệ an toàn, an ninh nguồn nước.

Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục