Nêu gương học Bác

- "Cán bộ nào, phong trào nấy. Khi làm phong trào, chị hòa mình vào cơ sở, gương mẫu làm cùng chị em, để hiểu họ, có như vậy chị em mới tin tưởng, làm theo". Đó là cách tốt nhất giúp công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương ngày càng phát triển mạnh", chị Trần Thị Bắc, Chủ tịch Hội LHPN phường Đội Cấn nói chắc chắn như thế.

Gương mẫu trong mỗi việc cụ thể

Chị Bắc tâm sự, khắc ghi lời Bác Hồ căn dặn: "Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước để mọi người bắt chước", chị luôn trăn trở làm sao thực hiện được nhiều phần việc tích cực, thiết thực, có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng xã hội.

Năm 2018 là năm "nước rút" để phường Đội Cấn về đích nông thôn mới. Góp sức thực hiện tiêu chí về môi trường, chị Bắc đã triển khai hiệu quả phong trào "Xây dựng tuyến đường hoa". Khi mới triển khai phong trào, tiến độ còn "ì ạch" do chị em chưa thay đổi được thói quen cũ, do tâm lý e ngại thay đổi... Chị Bắc một mặt vận động, mặt khác tiên phong trồng một đoạn đường hoa đẹp đầu tiên ngay trước nhà mình. Chị đi khảo sát các tuyến đường giao thông ở các tổ dân phố trên địa bàn toàn phường để xác định tuyến nào có thể xây dựng được đường hoa. Chị chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội trồng, chăm sóc hoa và bố trí thời gian các ngày thứ 7, chủ nhật để đến tham gia chăm sóc hoa cùng chị em.

Khi đã vận động được các chị em thực hiện thì khó khăn gặp phải là nguồn giống. Có sẵn lợi thế đất vườn để trống, chị Bắc tranh thủ cải tạo đất để ươm hơn 3.000 cây hoa ngũ sắc, hoa dừa cạn và nhân giống. Mô hình trồng hoa giống với mục đích chính là giúp cho các chi hội phụ nữ khác có địa chỉ mua hoa giống với giá rẻ, gần nhà. Chị thì có thêm 1 thú vui, 1 một khoản thu nhập nho nhỏ.

Chị Trần Thị Bắc, Chủ tịch Hội LHPN phường Đội Cấn.

Đồng chí Âu Văn Sỹ, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 6, phường Đội Cấn chia sẻ, khi tổ bắt đầu triển khai làm tuyến đường hoa, chị Bắc đã chủ động tặng cho tổ 200 cây hoa giống để trồng. Từ tuyến đường hoa ban đầu, tổ tiếp tục nhân rộng ở hầu hết các tuyến đường trục chính của tổ dân phố, với khoảng trên 350 m đường hoa. Hiện chi bộ giao cho các tổ chức đoàn thể cùng nhau duy trì thường xuyên việc chăm sóc hoa tại các tuyến đường. Bởi thế, đường hoa trồng ngày nào giờ càng tốt tươi, liên tục nở những bông hoa ngũ sắc xinh xắn và kéo dài đến cả tháng vẫn chưa tàn. Nhiều trẻ em, phụ nữ đi qua tuyến đường đều thích thú dừng lại chụp ảnh, ngắm hoa.

Không riêng gì tổ 6, mà hiện nay trên địa bàn phường Đội Cấn đã có tới 9  tuyến đường hoa đẹp. Có một số tuyến đạt giải cao tại cuộc thi "Tuyến đường hoa đẹp" và cuộc thi ảnh "Phụ nữ và đường hoa" do Hội LHPN thành phố Tuyên Quang tổ chức như: 2 tuyến đường hoa đạt giải A tại chi hội 11; 2 tuyến đường hoa đạt giải B tại chi hội tổ 6 và tổ 21; 1 tuyến giải khuyến khích tại chi hội tổ 10. Các tuyến đường hoa đẹp của các chi hội phụ nữ do chị Bắc phụ trách còn được cán bộ Hội LHPN tỉnh đến tham quan, đánh giá cao; được Hội LHPN thành phố tổ chức đoàn đại biểu cán bộ Hội LHPN các xã, phường đến tham quan, học tập và ghi hình làm video clip truyền thông trên trang mạng xã hội.

Thực hiện mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ phường Đội Cấn là xây dựng phường theo hướng đô thị văn minh, năm 2020, chị Bắc đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa".

Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Đội Cấn Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, chị Bắc luôn sâu sát trong công việc và làm việc rất tâm huyết. Chị đã gợi ý để BTV Hội LHPN phường triển khai nhiều giải pháp hiệu quả; tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên, nhân dân và người thân trong gia đình tự giác hạn chế dùng túi nilon, chai lọ nhựa và phân loại rác thải; duy trì đều đặn việc thu gom phế liệu, rác thải nhựa vào ngày chủ nhật cuối cùng của quý tại nhà văn hóa, để bán gây quỹ chi hội hoặc cắt tỉa làm chậu trồng hoa, cây cảnh trang trí tại gia đình, nhà văn hóa tổ và làm gạch sinh thái để xây ghế ngồi tại một số nhà văn hóa... Từ mô hình "Sạch, đẹp từ rác thải nhựa" được chị chỉ đạo thực hiện điểm tại chi hội tổ 21 từ năm 2022, đến nay, 100% chi hội đều tích cực thu gom, bán phế liệu, rác thải nhựa, bổ sung vào Quỹ các chi hội được 17,5 triệu đồng. Chỉ sau 1 năm thực hiện, Hội LHPN phường đã xây dựng được 9 ghế ngồi tại nhà văn hóa tổ 13, 18, 21 và xây dựng 1 vườn hoa tại khuôn viên trụ sở UBND phường bằng gạch sinh thái...

Giữ gìn bản sắc văn hóa 

Chị Bắc là người dân tộc Cao Lan. Suốt 8 năm đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội LHPN phường, chị luôn đau đáu để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Chị lan tỏa việc giữ gìn trang phục dân tộc mình bằng việc duy trì thường xuyên việc mặc trang phục dân tộc Cao Lan trong các dịp lễ Tết, hội nghị quan trọng của tỉnh, thành phố, xã và tổ dân phố. Chị duy trì đều đặn việc làm bánh chim Gâu, món bánh đặc sắc của dân tộc mình. Món bánh của chị được khách hàng yêu thích bởi vẫn giữ nguyên hương vị của lá dứa rừng, của gạo nếp quện với đỗ xanh. Bởi vậy, món bánh của chị không chỉ được làm theo các đơn đặt hàng mà chị còn làm để trưng bày, giới thiệu trong các gian hàng ẩm thực đặc sắc dịp lễ hội của phường, thành phố và của tỉnh.

Chị Bắc hướng dẫn du khách trải nghiệm làm bánh chim Gâu tại phố đi bộ thành phố Tuyên Quang.

Ngày hội Văn hóa Tuyên Quang tổ chức tại Hà Nội và dịp Lễ hội Thành Tuyên tổ chức hàng năm tại thành phố Tuyên Quang, chị Bắc đều tự tay gói từng chiếc bánh chim Gâu nhỏ nhắn, xinh xắn và hướng dẫn du khách trải nghiệm cách làm món bánh này. Dịp nghỉ Lễ 30-4, 1-5-2023, chị đã hướng dẫn hàng trăm lượt du khách làm món bánh này tại gian hàng "Hương vị xứ Tuyên" của Hội LHPN thành phố Tuyên Quang tại Phố đi bộ thành phố Tuyên Quang. "Thấy du khách chăm chú, thích thú, chị vui và hạnh phúc lắm", chị Bắc vui vẻ nói.

Câu lạc bộ "Hát Sình ca Cao Lan" của phường Đội Cấn được thành lập từ năm 2012. Bà Vương Thị Triệu, Chủ nhiệm CLB chia sẻ, chị Bắc thường đến gặp gỡ và động viên CLB duy trì hoạt động đều đặn để lan tỏa cho mọi người ý thức giữ gìn trang phục, tiếng nói, bài hát của dân tộc mình. Hiện nay, CLB có 16 thành viên ở nhiều lứa tuổi, có cả nam giới tham gia. Các thành viên duy trì tập luyện và tham gia sôi nổi các hoạt động văn hóa văn nghệ tại phường và thành phố, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Bí thư Đảng ủy phường Đội Cấn Nguyễn Quốc Vinh cho biết, chồng chị Bắc không may mất sớm, một mình nuôi 2 con nhỏ nhưng chị luôn nghị lực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Những hoạt động, phong trào của chị tổ chức luôn có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, được bà con đồng tình hưởng ứng, góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng phường theo hướng đô thị văn minh. Từ năm 2019 đến 2022, công tác Hội Phụ nữ của phường luôn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021, chị Bắc được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng Khen đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", giai đoạn 2016 - 2021. Chị cũng là 1 trong 100 gương mặt tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen là người trẻ đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2020 - 2022.

Phóng sự: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục