Điện ảnh kết nối di sản: Quảng bá xứ Tuyên

- Qua gần 20 năm tổ chức Lễ hội Thành Tuyên đã thu hút được nhiều thành phần đại biểu. Tuy nhiên, mùa lễ hội năm 2023, lần đầu tiên tỉnh mời các lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ tại Việt Nam, cùng các hãng phim, nhà làm phim, đạo diễn, biên kịch, diễn viên nổi tiếng thuộc giới tinh hoa của điện ảnh Việt Nam đương đại tham dự.

Khi nhận được giấy mời của UBND tỉnh Tuyên Quang, PGS, TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khá bất ngờ. Ông cho rằng đây là một tín hiệu tốt, dù bận nhiều việc, nhưng cũng cố gắng sắp xếp thời gian lên Tuyên Quang một chuyến. Quả thật qua chuyến đi khảo sát thực tế của đoàn tại Na Hang, Lâm Bình, tham dự Đêm hội Thành Tuyên, làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, những người làm điện ảnh đã mở ra cái nhìn mới, hy vọng điện ảnh kết nối với di sản chắc chắn sẽ nâng tầm quảng bá cho du lịch xứ Tuyên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương trao đổi với các đại biểu khách mời trong Chương trình Điện ảnh kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang năm 2023.

Đạo diễn, diễn viên Mai Thu Huyền “Những ngọn nến trong đêm” khẳng định, qua chuyến đi “Điện ảnh kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang năm 2023”, chị Huyền thật bất ngờ bởi Tuyên Quang đẹp, thân thiện quá. Trước kia quay phim Kiều, chị Huyền đã đi tìm bối cảnh quay ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhưng tiếc là chưa khảo sát kỹ ở Tuyên Quang. Nhất là trong phim có nữ diễn viên Trình Thị Mỹ Duyên - người vùng cam sành Hàm Yên, Tuyên Quang đóng vai nàng Kiều. Chị  ấn tượng với bản sắc người Tày ở Nà Tông, Thượng Lâm, vẻ đẹp lãng mạn của thác Nặm Me, Khuôn Hà và sơn thủy hữu tình của vùng lòng hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình. Nơi đây còn khá hoang sơ, mộc mạc rất phù hợp với các cảnh quay của phim lịch sử, phim tình yêu, phim kinh dị. Chị cho rằng chuyến đi rất thú vị, bổ ích, chắc chắn Huyền sẽ trở lại Tuyên Quang trong vai trò của một nhà sản xuất, đạo diễn phim.

Quả thật điện ảnh - môn nghệ thuật thứ bảy có sức hấp dẫn và quảng bá lớn. Trên thế giới có rất nhiều bộ phim đưa di sản của đất nước lên một tầm cao mới, quảng bá rộng rãi ra công chúng. Tiêu biểu trong số này có phim Tây du ký của Đạo diễn Dương Khiết (Trung Quốc). Bộ phim sử dụng nhiều kỹ xảo điện ảnh kết hợp cảnh quay ở những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của Trung Quốc. Giờ những chỗ đoàn làm phim đi qua lại trở thành điểm du lịch lý thú, thu hút nhiều du khách tò mò tìm đến thưởng ngoạn.

Ở Việt Nam, bộ phim “Hoa vàng trên cỏ xanh” của Đạo diễn Vitor Vũ đã làm tỉnh Phú Yên nổi sóng như cồn. Rồi “Chuyện của Pao” của Đạo diễn Ngô Quang Hải quay ở xã  Sủng Là, huyện Đồng Văn, Hà Giang cũng thu hút du lịch đến địa phương nhiều hơn. Bội thu phải nói Khu du lịch Tràng An - Bái Đính, Ninh Bình, lượng khách đếm xem phim trường Kinh Kong của Đạo diễn người Mỹ tăng đột biến. Như vậy có thể khẳng định điện ảnh kết nối di sản có sức quảng bá rất lớn cho du lịch của các địa phương. Đây cũng là bài toán truyền thông hấp dẫn, hiệu quả mà nhiều địa phương hướng tới.

Trăn trở trước câu hỏi lớn như vậy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang Ma Thị Thao đã tham mưu cho lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh tổ chức một “Chương trình Điện ảnh kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang” trong khuôn khổ của Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. Nhận thấy đây là một cách mới để giới thiệu, quảng bá du lịch xứ Tuyên, lãnh đạo UBND tỉnh đã nhất trí và chương trình đã được tổ chức thành công ngoài mong đợi. Hầu hết các đại biểu thành viên trong đoàn như Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam; Xưởng làm phim Khoa học và Điện ảnh Quân đội, Nhà xuất bản Quân đội, Công ty Netflit, Hãng phim November; Hãng phim Studio Anh Tễu Phim Trường Dofilm, Công ty sản xuất phim Indochine, Hãng phim 89 Sgroup… nhận thấy Tuyên Quang đang đi đúng hướng.

Sau chuyến đi khảo sát đầu tiên đó, đã có nhiều nhà làm phim, biên kịch, đạo diễn muốn trở lại Tuyên Quang để triển khai dự án mới. Tiêu biểu trong số này có Công ty TNHH sản xuất phim và giải trí Tứ Vân (Hà Nội). Ông Lương Đình Dũng, đạo diễn chính bộ phim lịch sử Anh hùng (tái hiện việc Vua Lê Thánh Tông minh oan cho Anh hùng Nguyễn Trãi) của Công ty TNHH sản xuất phim và giải trí Tứ Vân cùng ê kíp của mình đã trở lại Tuyên Quang khảo sát thêm 2 lần.

Đạo diễn Lương Đình Dũng khá tâm đắc khi tìm được cảnh quay chính ưng ý của bộ phim Anh hùng tại huyện Lâm Bình, Na Hang và đã có buổi trình bày dự án, kịch bản, quy trình sản xuất phim, đề xuất với UBND tỉnh Tuyên Quang. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương, lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đánh giá cao mong muốn của Công ty TNHH sản xuất phim và giải trí Tứ Vân muốn quay bộ phim lịch sử Anh hùng tại Tuyên Quang.

Các nhà làm phim khảo sát danh thắng thác Nặm Me, xã Khuôn Hà, Lâm Bình.

UBND tỉnh nhất trí về mặt chủ trương, đồng thời sẽ báo cáo cụ thể dự án của nhà sản xuất phim với Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến. Đồng chí giao cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh chủ trì, phối hợp với các huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa, nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh để dự án phim được triển khai tốt, mang lại hiệu quả về mặt quảng bá mảnh đất, con người xứ Tuyên trong chương trình Điện ảnh kết nối di sản và du lịch của tỉnh. Nếu được khởi quay đúng tiến độ, dự kiến bộ phim Anh hùng sẽ ra mắt rạp chiếu trong nước và quốc tế vào năm 2025.

Ông Nguyễn Thành Trung, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình phấn khởi khi biết nhiều nhà làm phim chọn Lâm Bình để khởi quay chính. Huyện Lâm Bình sẽ tạo điều kiện hết sức cho các nhà làm phim với mong muốn cảnh đẹp, bản sắc của huyện vùng cao Lâm Bình sẽ đến được với công chúng. Nhất là Lâm Bình đang tập trung xây dựng thành huyện du lịch của tỉnh. Huyện có nhiều cách tiếp cận để quảng bá du lịch, tuy nhiên điện ảnh là một cách mới. “Chúng tôi rất chú ý những địa điểm mà phim trường chọn quay trên địa bàn, vì sau khi phát hành phim nơi đây lại có sức hút lớn về du lịch” - Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình nhấn mạnh.

Với những tiềm năng về lịch sử, văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, trong những năm gần đây, tỉnh Tuyên Quang đã đặc biệt quan tâm và xác định nhiệm vụ phát triển du lịch là một trong các khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Tuyên Quang cam kết sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà làm phim đến quay phim và tham gia đầu tư các dự án phát triển văn hóa, du lịch, điện ảnh trên địa bàn tỉnh. Và việc khởi động các dự án phim trên địa bàn đang minh chứng cho điều đó g

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục