Đi đầu trong phát triển kinh tế

- Ông Nguyễn Đức Luận, thôn Hoàng Tân, xã Ninh Lai (Sơn Dương) là tấm gương trong đi đầu phát triển kinh tế của thôn. 73 năm tuổi đời là khoảng thời gian ông không ngừng nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, chung sức cùng bà con xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Ông Nguyễn Đức Luận.

Ông Luận chia sẻ: “Còn sức khỏe là còn lao động, tôi luôn thấm nhuần lời Bác dạy “lao động là vinh quang”. Học Bác từ những điều nhỏ nhất để cuộc sống ý nghĩa hơn. Mình già, nhưng chí không già, mình chăn nuôi, trồng trọt tạo thêm nguồn thu nhập, để sống vui sống khỏe, làm gương cho con cháu noi theo”.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, những ngày mới xây dựng gia đình, 2 vợ chồng ông Luận lam lũ với công việc làm nương và trồng lúa nhưng cuộc sống vẫn không bớt khó khăn. Với ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo, năm 2015, ông Luận bắt đầu xây dựng chuồng trại để nuôi gần 200 con lợn. Những ngày đầu chăn nuôi, gia đình ông gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, kinh nghiệm chưa có, đầu ra của sản phẩm chưa ổn định... Ông không nản chí mà luôn tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi lợn của các trang trại chăn nuôi giỏi trên địa bàn huyện. Ông tích cực tham gia các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi địa phương tổ chức, tìm kiếm đầu ra cho đàn lợn.

Nhờ kiên trì, chịu khó ham học hỏi đàn lợn của gia đình ông Luận đã phát triển tốt. Sau nhiều năm chăn nuôi, có ít vốn ông Luận đã mở rộng chuồng trại và tiếp tục đầu tư chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, quy mô trên 300 con. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, ông Luận xây dựng 2 hầm Biogas để xử lý chất thải sau chăn nuôi. Bên cạnh nuôi lợn, ông Luận còn nuôi 110 con dê, 10 con bò sinh sản, trồng 2 ha rừng và 1 ha chanh. Mỗi năm ông Luận thu lãi hơn 500 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bản thân ông Luận luôn gương mẫu, vận động con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực vận động hội viên thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua như “Tuổi cao, gương sáng”, “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”…

Ông Trần Đức Thiềm, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ninh Lai cho biết, từ điện, đường, trường, trạm, công trình nào cũng có sự chung tay của ông Luận. Rồi các hoạt động an sinh xã hội, gia đình ông Luận đã ủng hộ cho quê hương trên 13 triệu đồng. Ông Luận cũng thường xuyên trao đổi, giúp đỡ động viên những hộ hội viên khác trong phát triển kinh tế và trong cuộc sống. Nhiều năm liền ông Luận được UBND tỉnh, huyện, xã tặng giấy khen người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục