Cứu người vì chữ Tâm

- Ông Quan Văn Tuệ, tổ 10, thị trấn Na Hang (Na Hang) chia sẻ, ông thừa hưởng bài thuốc nam chữa rắn cắn từ người bố và luôn duy trì truyền thống gia đình cứu người miễn phí vì chữ Tâm.

Ông Quan Văn Tuệ

Từ năm 1986 đến nay, ông Tuệ không nhớ hết đã cứu chữa bao nhiêu người bị rắn độc cắn. Ông kể, là người vùng cao, nơi rừng thiêng nước độc nên va chạm với rắn độc là điều rất đỗi bình thường. Từng có thời gian dài công tác trong ngành Kiểm lâm với vai trò Hạt trưởng, ông Tuệ thấy được vai trò quan trọng của các bài thuốc nam trong sơ cứu cho bệnh nhân trước khi đi bệnh viện. Rắn độc là loài nhút nhát nhưng khi bị nguy hiểm sẽ chủ động tấn công để tự vệ, thường nhận biết sẽ có 2 vết thẳng song song, do 2 nanh độc gây ra để dẫn dịch vào cơ thể người bị cắn.

Mùa tháng 5 tháng 6 hàng năm, ở rừng xuất hiện nhiều rắn độc hơn bao giờ hết, ai đi rừng cũng nên mang theo quả chanh, nếu bị cắn lấy quả chanh trà qua vào vết cắn, nếu bầm đỏ lan nhanh là rắn có độc mạnh cần sơ cứu kịp thời và đến các Trung tâm Y tế. Bài thuốc về rắn cắn của ông Quan Văn Tuệ thực chất là các loại lá cây rừng, như hỗ trợ tim mạch là cây húng rừng, cây bè như rau má mọc ở khe suối có tác dụng hút độc. Ông tự hào bảo, hơn 200 ca được ông chữa chưa có ca nào biến chứng, kể cả ở Thái Bình, Thanh Hóa cũng đều chữa khỏi. Mình là đảng viên, lại là người vùng cao nên làm vì chữ Tâm, chứ không vì tiền, nếu ai nhà khó khăn ông còn hỗ trợ chỗ ở để điều trị.

Chị Nguyễn Thị Vọng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thượng Giáp xúc động chia sẻ, năm 2000, chị bị rắn độc cắn nhưng chủ quan sau 4 ngày thấy có biến chứng mới đến nhà ông Tuệ chữa trị, do vết thương nặng, gần 1 tháng chị được ông bà nuôi ăn ở, chữa khỏi còn không lấy tiền. Ơn ông Tuệ nhiều lắm, chị giờ coi ông bà như cha mẹ thứ 2 của mình.

Còn anh Bế Văn Lâm, nhân viên tuần rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Na Hang chia sẻ, một lần đang ngủ tại chòi bảo vệ, anh bị rắn độc bò vào cắn, hôm sau mới phát hiện, lúc đó một bên chân đã tím và sưng tấy, sau khi sử dụng garo băng bó vết thương, anh đến ông Tuệ sơ cứu hút nọc tạm thời và sau đó khỏi hoàn toàn sau 7 ngày điều trị.

Ông Tuệ có thời gian quen mỗi khi cứu chữa cho một bệnh nhân, luôn ghi chép địa chỉ, số điện thoại người bệnh để tiện theo dõi rút ra kinh nghiệm và cách chữa trị hữu hiệu nhất. Điều kỳ diệu là với những bệnh nhân bị hoại tử khá nhiều, sau khi được ông Tuệ điều trị bằng uống thuốc và đắp thuốc, da thịt được tái tạo tương đối lành lặn so với ban đầu.

Nhận xét về bài thuốc chữa rắn độc cắn của ông Tuệ, anh Trần Tuấn Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Na Hang cho biết, nếu xét về mặt khoa học, cũng như đánh giá về hàm lượng thì đến nay vẫn chưa có tài liệu cụ thể để đánh giá về mức độ trị thương của thuốc Nam. Tuy nhiên, qua tìm hiểu từ trước tới nay, các ca bệnh bị rắn độc cắn được ông Quan Văn Tuệ điều trị đều không có rủi ro, đặc biệt hơn ông làm vì chữ Tâm giúp đỡ mọi người chứ không màng đến chuyện kinh tế.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục