Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang được xếp hạng Di tích quốc gia

- UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, về nội dung Quyết định số 4247/QĐ-BVHTTDL ngày 29/12/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xếp hạng Di tích quốc gia đối với Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

 Sau nhiều lần trùng tu, tôn tạo, chùa Bảo Ninh Sùng Phúc ngày càng khang trang, đẹp đẽ.

Đây là ngôi chùa được xây dựng từ năm 1107, thuộc triều đại nhà Lý tại thôn Làng Tạc, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa. Theo sử sách chép lại, ngôi chùa do Thái phó Hà Hưng Tông xây dựng. Tại đây vẫn còn lưu giữ Tấm bia được tạc bằng đá xanh nguyên khối là tài liệu thành văn cổ nhất phát hiện được trên đất Tuyên Quang và là một trong số rất ít các di vật thời Lý (thế kỷ XI) còn được nguyên vẹn cho tới ngày nay.

Ngoài giá trị lịch sử, tấm bia chùa Bảo Ninh Sùng Phúc còn mang giá trị tiêu biểu, điển hình cho nền mỹ thuật điêu khắc thời Lý (nền nghệ thuật Phật giáo).

Bia chùa Bảo Ninh Sùng Phúc được công nhận là Bảo vật quốc gia.  

UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa, Ủy ban nhân dân xã Yên Nguyên (nơi có di tích được xếp hạng di tích quốc gia) và các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm thực hiện việc quản lý, bảo tồn, khai thác giá trị di tích quốc gia theo quy định của pháp luật.

Quyết định số 4247/QĐ-BVHTTDL

Thảo Linh

Tin cùng chuyên mục