Xuống đồng ngày xuân

- Trong không khí vui tươi của những ngày đầu năm mới, ai cũng khát vọng cuộc sống ấm no, đủ đầy. Bởi vậy, hương vị Tết vẫn còn quyện chặt trong mỗi nếp nhà, chòm xóm nhưng trên nương bãi, thửa ruộng, người nông dân đã nô nức làm đất, gieo màu, cấy lúa cùng ước vọng về một vụ mùa bội thu.

Sáng mùng 4 Tết (tức ngày 13-2), cánh đồng xã Thượng Ấm (Sơn Dương) đã rộn rã. Trên những thửa ruộng đã đủ nước, các bà, các chị cười nói rôm rả, tay thoăn thoắt cấy lúa.

Tay ném những con mạ vào các ô ruộng đã được chăng dây sẵn, chị Vũ Thị Mai, thôn Đồng Bèn hào hứng nói, vụ xuân này, gia đình chị làm 5 sào ruộng, toàn bộ đều cấy lúa chất lượng cao. Để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện xuống đồng gieo cấy khi thời tiết thuận lợi, trước Tết gia đình đã làm đất kỹ, ra Tết nhòng qua là cấy. 5 sào ruộng với 5 nhân công cấy trong vòng buổi sáng là xong. Theo chị Mai, phụ nữ thôn cũng hỗ trợ đổi công với nhau, nhà ai thuận nước, trong cùng cấy trước, chỉ trong 2 - 3 ngày cả chục ha màu mạ non đã được các bà, các chị dệt kín.

Người dân xã Thượng Ấm (Sơn Dương) nhổ mạ cấy lúa vụ xuân.

Đồng chí Lương Trung Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Ấm cho biết, nửa tháng cận Tết, nguồn nước thuận lợi, mạ đủ điều kiện để gieo cấy, xã đã đôn đốc bà con làm đất, gieo cấy trong Tết. Tuy nhiên, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài để hạn chế tổn thất, xã đã phải thay đổi kế hoạch, lùi thời điểm đưa mạ xuống đồng. Toàn bộ diện tích lúa xuân của xã đã được cấy sau Tết. Khoảng mùng 10 Tết, xã sẽ gieo cấy hết diện tích, đúng trong khung thời vụ.

Đầu xuân, người dân xã Hòa An (Chiêm Hóa) hối hả ra đồng, nhiều thửa ruộng đã được phủ màu xanh của mạ non. Anh Hà Văn Kiên, thôn Liên Kết phấn khởi bảo, anh và nông dân thôn Liên Kết khai xuân từ mùng 3 Tết, các con các cháu đi làm ăn xa về cũng rất hồ hởi ra đồng giúp bố mẹ cấy lúa, tiến độ sản xuất nhanh hơn. Vụ xuân năm nay, gia đình anh cấy 4 sào, toàn bộ đều là giống lúa chất lượng cao. Anh Kiên chia sẻ, thời tiết đang diễn biến bất thường, nhiều khả năng rét đậm, rét hại xuất hiện trở lại, để bảo vệ lúa non anh thường xuyên thăm đồng, be bờ, giữ ổn định mực nước cho lúa, đồng thời bón thêm tro bếp, lân.

Phản ánh của nhiều nông dân, vụ xuân năm nay thuận lợi, xen lẫn khó khăn. Đó là vào đầu vụ sản xuất thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài buộc người nông dân phải lùi kế hoạch xuống giống, song đổi lại nước phục vụ sản xuất lại dồi dào, đây là điều kiện quan trọng để sản xuất vụ xuân thắng lợi.

Theo đồng chí Bùi Chí Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), với cây lúa, nước tưới là yếu tố vô cùng quan trọng. Để chủ động trong công tác tưới tiêu, ngay từ tháng 10, 11-2023, chi cục đã tham mưu với sở đề nghị các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo công tác thủy lợi, phát dọn, nạo vét kênh mương, điều dẫn nước; sửa chữa, bảo dưỡng các trạm bơm, chủ động xây dựng phương án cấp nước; phát huy vai trò của các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp để kịp thời lấy nước phục vụ bà con đổ ải, làm đất, gieo cấy. Theo báo cáo nhanh của các địa phương, đến ngày mùng 5 Tết (tức ngày 14-2) trên 80% diện tích đất có đủ nước làm đất, gieo cấy.

Đồng chí Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh chia sẻ, hiện nay người dân rất khẩn trương, không có tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, bắt đầu từ mùng 3 Tết Nguyên đán, đông đảo người nông dân đã xuống đồng, đảm bảo gieo cấy hết diện tích trong khung thời vụ tốt nhất. 

Ngành Nông nghiệp khuyến cáo, thời tiết đang có những diễn biến bất thường, rét đậm, vùng núi cao có thể xảy ra rét hại. Đảm bảo sản xuất, các địa phương cần theo dõi sát các bản tin thời tiết, lịch thời vụ để xuống đồng cấy lúa, kiên quyết không gieo cấy lúa khi nhiệt độ xuống thấp. Ngành sẽ tăng cường cán bộ về các địa phương phối hợp với các đơn vị chuyên môn hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho mạ non, lúa mới cấy để hạn chế thiệt hại.

Cùng với cấy lúa, nông dân trong tỉnh cũng đang tập trung gieo trồng ngô, lạc và các loại rau để phục vụ khách du lịch trong mùa lễ hội xuân này.

Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày mùng 5 Tết (tức ngày 14-2), 50% diện tích đất vụ xuân đã được phủ xanh lúa non. Dự kiến đến mùng 10 Tết trên 18.000 ha lúa sẽ được gieo cấy đúng khung thời vụ. Niềm vui năm mới cùng khí thế lao động sản xuất đang diễn ra sôi nổi hứa hẹn mùa vàng bội thu.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục