Vận động đoàn viên, hội viên tham gia BHYT

- Để đạt mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trong năm 2024 đạt 95,9%, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Trong đó, phát huy vai trò các tổ chức chính trị, xã hội trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia BHYT.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh truyền thông chính sách BHXH, BHYT cho hội viên xã Thái Sơn (Hàm Yên).

Hàng năm, các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp với BHXH cùng cấp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT đến đoàn viên, hội viên.

Chị Triệu Thị Duyên, hội viên Hội Nông dân xã Quý Quân (Yên Sơn) được con gái mua cho thẻ BHYT. Chị mừng lắm. Chị Duyên chia sẻ: “Trước kia, chị cứ nghĩ không ốm đau gì nên không cần mua thẻ BHYT. Nhưng qua các buổi truyền thông tại xã, hiểu sự cần thiết của tấm thẻ BHYT không chỉ bảo vệ sức khỏe, mà còn bảo vệ nguồn tài chính của gia đình, chị đã nhờ con gái đăng ký mua ngay cho chị. Vừa qua, chị không may bị ốm phải nằm viện dài ngày, tấm thẻ BHYT như lá bài hộ mệnh bảo vệ gia đình chị”.

Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT, các chính sách BHXH, BHYT đến cán bộ, hội viên trong tỉnh. Hội Nông dân tỉnh đã làm việc với Thường trực các huyện ủy, thành ủy thống nhất đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT vào chương trình công tác Hội hằng năm.

Các cấp Hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền phù hợp với hội viên nông dân, thông qua nhiều hình thức, như: đăng tải nội dung về BHYT, BHXH trên trang thông tin điện tử, bản tin nội bộ; hàng quý ban hành định hướng sinh hoạt chi hội; đưa nội dung tuyên truyền về BHYT, BHXH vào các cuộc thi, hội thi... Từ năm 2022 đến nay, Hội Nông dân tỉnh đã đưa nội dung tuyên truyền về BHYT, BHXH vào chương trình truyền hình Nhà Nông tài ba do Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức được phát sóng hằng tháng.

Ngoài ra, hằng năm, Hội Nông dân tỉnh ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chế độ,    chính sách BHXH, BHYT với cơ quan BHXH  tỉnh. Từ năm 2009 đến nay, các cấp Hội phối hợp với BHXH cùng cấp tổ chức trên 320 hội nghị tuyên truyền, hội thảo, hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho trên 29.440 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia.

Đồng chí Hoàng Trần Trung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong công tác tuyên truyền, vận động, góp phần thay đổi nhận thức của xã hội, hướng tới mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với ngành bảo hiểm tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên của Đoàn, của Hội cũng như cán bộ đoàn chủ chốt về kỹ năng tuyên truyền, những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT. Các tổ chức đoàn cũng tích cực lan tỏa chính sách BHXH, BHYT thông qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; vận động nguồn lực của xã hội để tặng thẻ BHYT cho HSSV nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hội Nông dân thành phố Tuyên Quang phối hợp với BHXH tỉnh hướng dẫn hội viên cài đặt ứng dụng VssID.

Song song với việc đẩy mạnh truyền thông về chính sách BHXH, BHYT đến đoàn viên, hội viên, các tổ chức đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tại cơ sở đã phát huy thế mạnh của tuổi trẻ và công nghệ, thành lập các đội hình tình nguyện tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân thực hiện các thủ tục, đăng ký tham gia bảo hiểm, cài đặt ứng dụng VssID.

Anh Hà Mạnh Cường, đoàn viên tổ 10, phường Nông Tiến (thành phố Tuyên Quang) chia sẻ: “Từ khi sử dụng ứng dụng VssID, tôi thấy rất tiện ích. Từ ứng dụng, giúp tôi tự tra cứu, theo dõi được quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của mình. Đồng thời, biết được những quy định mới của chính sách.

Tôi cũng cài đặt cho các thành viên trong gia đình của mình và những người xung quanh cùng sử dụng ứng dụng”. Sự linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện phù hợp thực tế địa phương, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đã đóng góp phần quan trọng trong việc phát triển người tham gia.

Tính đến nay, 100% đoàn viên thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT khối trường học. Đối với khối hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, chế độ BHXH, BHYT được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chế độ, quyền lợi của lao động trẻ.

Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp, phổ biến đến cán bộ, hội viên các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua và các văn bản liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục trên các kênh như Fanpage, các nhóm zalo, Facebook, trang thông tin của hội.

Ngoài ra, các cấp Hội phối hợp tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, hội viên phụ nữ về BHXH thông qua các câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ với pháp luật, CLB xây dựng gia đình bình đẳng trong chị em phụ nữ dân tộc thiểu số, CLB văn hóa, văn nghệ dân gian, CLB giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; mô hình tổ truyền thông cộng đồng... Thông qua các mô hình các thành viên được cung cấp thông tin cơ bản về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về BHXH, BHYT.

Hội LHPN tỉnh cũng thực hiện chương trình ký kết tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH với cơ quan BHXH tỉnh. Đồng thời tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến với hội viên, phụ nữ; tích cực vận động người thân tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Từ năm 2009 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tiếp nhận trên 10.520 cuốn thông tin Phụ nữ việt Nam; biên soạn, phát hành trên 31.280 cuốn bản tin “Thông tin phụ nữ Tuyên Quang” cấp đến 100% chi hội phụ nữ... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về BHXH, BHYT.

Thông qua các hoạt động phối hợp tuyên truyền, vận động của các tổ chức chính trị, xã hội trong việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh, đã từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, đoàn viên về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của BHYT. Qua đó, góp phần quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng tỉnh nhà thực hiện hiệu quả chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. Đến hết quý I-2024, toàn tỉnh có gần 765.600 người tham gia BHYT, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 97,16%.

Bài, ảnh: Trâm Anh

Tin cùng chuyên mục