Vai trò tổ chức Công đoàn trong công tác phát triển Đảng

- Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng là phát triển đảng viên. Nhận thức rõ điều này, những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, tổ chức công đoàn của Vietcombank Tuyên Quang tích cực rèn luyện, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú nhất, góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Công đoàn cơ sở chi nhánh  Vietcombank Tuyên Quang hiện có 57 đoàn viên và 6 tổ công đoàn trực thuộc. Mặc dù có tuổi đời khá non trẻ, sau hơn 4 năm thành lập và đi vào hoạt động, nhưng Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Vietcombank Tuyên Quang nhận thức rõ, cùng với xây dựng và phát triển mạng lưới, giới thiệu và quảng bá hình ảnh, sản phẩm dịch vụ của Vietcombank đến với khách hàng trong tỉnh và các tỉnh lân cận, thì việc phát triển đảng viên từ đoàn viên công đoàn giữ một vai trò hết sức quan trọng. Qua đó nhằm tăng thêm nguồn sinh lực, sức mạnh cho Đảng. Đây cũng là cầu nối đảm bảo cho sự phát triển của Đảng cũng như sự bền vững của tổ chức công đoàn. 

BCH CĐCS Vietcombank Tuyên Quang nhiệm kỳ 2019-2024 nhận hoa chúc mừng của Ban thường vụ Công đoàn Vietcombank.

Trong thời gian qua, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Vietcombank Tuyên Quang đã động viên đoàn viên công đoàn tích cực phấn đấu, học tập rèn luyện tốt để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên công đoàn, nâng cao trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong thực hiện công tác bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, đẩy mạnh công tác chuyên môn, thực hiện tốt các nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Với vai trò là “sợi dây truyền nối” giữa tổ chức công đoàn với Đảng, công đoàn cơ sở Chi nhánh đã phối hợp với cấp ủy, các tổ chức đoàn thể để thực hiện công tác phát triển đảng viên. Như: Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện 7/4”; giải chạy “Vietcombank Run share” năm 2022, hội thao ngành Ngân hàng năm 2022… Từ hoạt động chuyên môn và các hoạt động phong trào này đã tạo điều kiện môi trường cho đoàn viên Công đoàn Chi nhánh được rèn luyện bản thân. Qua đó, đã xuất hiện nhiều đoàn viên công đoàn ưu tú, các hạt nhân phong trào là nguồn để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng giúp đoàn viên công đoàn nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, trách nhiệm và định hướng đúng đắn cho bản thân để rèn luyện và sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đoàn viên công đoàn Chi nhánh hưởng ứng cuộc phát động chương trình “Vietcombank Run & Share 2022 – Tự hào sức trẻ - Lan tỏa yên thương” do Ban thường vụ Công đoàn Vietcombank phát động.

Công tác xây dựng và phát triển đảng viên đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Từ đó, góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển của chi bộ đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh.

Chi bộ Vietcombank Tuyên Quang hiện có 19 đảng viên. Trong số này, số đảng viên do Công đoàn cơ sở chi nhánh đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu là 5 đảng viên. Hiện, có 5 đoàn viên đang hoàn thiện hồ sơ để xem xét kết nạp.

Để tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác phát triển đảng viên, trong thời gian tới, Công đoàn Chi nhánh sẽ tập trung vào một số giải pháp. Như tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng đến toàn thể đoàn viên các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác phát triển đảng viên nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tư tưởng chính trị, bản chất giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Công đoàn cấp trên, từ đó bồi dưỡng lý tưởng của Đảng cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên.

Đồng chí Hà Thành Hải - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Vietcombank Tuyên Quang và đồng chí Tô Văn Thành – Phó Bí thư chi bộ, Phó giám đốc, Chủ tịch CĐCS trao quyết định kết nạp đảng viên cho 02 đoàn viên công đoàn.

Công đoàn chi nhánh Vietcombank sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động với những nội dung cụ thể, thiết thực, tạo môi trường để đoàn viên phấn đấu rèn luyện, phát huy năng lực, sở trường công tác... Qua đó phát hiện những nhân tố điển hình trong các phong trào hoạt động, để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Cùng với đó, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn các cấp, thu hút nhiều đoàn viên, người lao động tham gia vào các hoạt động do Công đoàn Chi nhánh tổ chức. Đồng thời, chủ động đề xuất với cấp ủy đồng cấp, phối hợp mở các lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức về đảng cho các đoàn viên là hạt nhân, ưu tú của Công đoàn Chi nhánh để tạo nguồn giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp.

Phát huy những kết quả đạt được, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, trong thời gian tới hoạt động của tổ chức Công đoàn Chi nhánh sẽ tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác tham gia xây dựng Đảng. Mục tiêu của Công đoàn chi nhánh Vietcombank Tuyên Quang là hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng hàng năm, xứng đáng là “cánh tay phải đắc lực”, là cầu nối giữa Đảng đến với đoàn viên./. 

Nguyễn Ngọc Huy

(Vietcombank Tuyên Quang)

Tin cùng chuyên mục