Trưởng thôn người Mông dân vận khéo

- Nhiệt tình, tâm huyết, tận tụy với công việc, làm dân vận khéo… là nhận xét của bà con trong thôn khi nói về anh Vàng Seo Sùng, dân tộc Mông, Trưởng thôn Khuổi Củng, xã Xuân Lập (Lâm Bình).

Anh Vàng Seo Sùng, Trưởng thôn Khuổi Củng, xã Xuân Lập (Lâm Bình).

Thôn Khuổi Củng có 99 hộ dân, với trên 500 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Mông chiếm 70% dân số, dân tộc Dao chiếm 20%, còn lại các dân tộc khác. Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn chiếm trên 70%.

Năm 2021, khi mới nhận nhiệm vụ làm trưởng thôn, anh Sùng rất lo lắng vì điều kiện của người dân trong thôn còn gặp nhiều khó khăn, sống không tập trung.

Với sự nhiệt huyết, tận tâm trong công việc và luôn bám sát cơ sở để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng như phổ biến những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con, Trưởng thôn Vàng Seo Sùng đã tạo được mối quan hệ gắn bó mật thiết với người dân, được bà con quý mến, tin yêu.

Không chỉ là người trưởng thôn có trách nhiệm, anh Sùng còn tích cực lao động, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình anh đang duy trì chăm sóc tốt 4 ha rừng, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi thả cá. Với kinh nghiệm tích lũy được, anh Sùng đã hướng dẫn bà con trong thôn phát triển đàn gia súc, gia cầm và trồng rừng. Đến nay, toàn thôn phát triển đàn trâu, bò gần 300 con, trên 2.000 con gia cầm, chăm sóc và bảo vệ trên 700 ha rừng (trong đó có 600 diện tích rừng phòng hộ, trên 100 ha rừng sản xuất).

Trong mọi công việc của thôn, anh Vàng Seo Sùng luôn xác định: Là trưởng thôn, bản thân cần gương mẫu trong mọi mặt, đi đầu trong mọi việc mới có thể tuyên truyền, vận động được quần chúng. Ngay cả việc phát triển kinh tế gia đình cũng vậy, muốn người dân nghe, tin và làm theo thì bản thân phải chính là người làm kinh tế giỏi và thường xuyên giúp đỡ người khác lúc khó khăn, như vậy nói người dân mới nghe, mới tin. Với suy nghĩ đó, anh đã tích cực vận động bà con cùng nỗ lực lao động, sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa giống mới vào sản xuất để nâng cao thu nhập.

Ngoài ra, anh Sùng còn vận động nhân dân tham gia phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các đội văn nghệ, đội bóng đá, bóng chuyền tham gia giao lưu, thi đấu nhân dịp ngày lễ lớn do thôn, xã tổ chức; tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc ở cơ sở.

Sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trên mọi lĩnh vực của Trưởng thôn Vàng Seo Sùng, người dân thôn Khuổi Củng đã thực sự có được một tấm gương, đầu tàu trong mọi phong trào tại cơ sở.

Bài, ảnh: Tố Mai

Tin cùng chuyên mục