Trưởng ban Mặt trận tận tâm

- Bằng sự tâm huyết và trách nhiệm, gần chục năm qua, bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ 21, phường Đội Cấn (Thành phố Tuyên Quang) luôn làm tốt công tác đoàn kết tập hợp Nhân dân, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các phong trào thi đua ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ 21, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang).

Là công nhân chuyên nghiệp của Công ty TNHH Cơ khí hóa chất 113, năm 2013 nghỉ hưu trở về địa phương, bà Lan tiếp tục tham gia công tác ở tổ dân phố với các vai trò Chi hội trưởng Phụ nữ, Cộng tác viên dân phố. Năm 2019, bà tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư. Với trọng trách nặng nề “một vai nhiều gánh”, bà Lan luôn gương mẫu trong các hoạt động tổ dân phố, nói đi đôi với làm, không nề hà việc khó. Bà nghiên cứu, học hỏi, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chọn nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, nhất là xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Theo bà Lan, để được Nhân dân tin yêu và ủng hộ, người cán bộ Mặt trận phải tiên phong, đi đầu trong mọi hoạt động, lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin. Từ đó mới tập hợp được quần chúng, xây dựng sự đoàn kết từ mỗi xóm. Đồng thời kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền để có các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân. Vì vậy, trong triển khai vận động các phong trào, bà Lan đều nhận được sự hưởng ứng, đoàn kết, thống nhất cao từ người dân.

Nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hiện, tổ 21 có 2 tổ tự quản bảo vệ môi trường xử lý rác thải và chống rác thải nhựa. Năm 2023, các tổ tự quản đã huy động Nhân dân thu gom được trên 1,2 tấn rác thải nhựa bán gây quỹ với tổng số tiền trên 3,7 triệu đồng. Tổ dân phố cũng thành lập được mô hình điểm khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Đến nay, các đám tang, đám hiếu trong khu dân cư chỉ sử dụng đĩa nhạc hiếu thay kèn, trống, không vòng hoa, không thuốc lá, không rải vàng mã trên đường đưa tang; đầu tư 5 vòng hoa nhựa để các gia đình sử dụng luân phiên khi có đám.

Ngoài ra, bà Lan còn phối hợp vận động Nhân dân bê tông hóa được 3 tuyến đường ngõ xóm, tổng chiều dài gần 800 m, xây dựng 2 cống thoát nước trong khu dân cư, tổng kinh phí do Nhân dân đóng góp hằng trăm triệu đồng. Đến nay, 100% tuyến đường trong tổ được nâng cấp bê tông hóa. Hoạt động đóng góp, ủng hộ các loại quỹ được Nhân dân trong tổ tích cực hưởng ứng. Trong 5 năm, tổ dân phố 21 đã đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được gần 50 triệu đồng, ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 trên 17 triệu đồng, ủng hộ đồng bào Miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt hơn 5 triệu đồng.

Đồng chí Đinh Thân Mến, Bí thư Chi bộ tổ 21 cho biết: “Đồng chí Nguyễn Thị Lan là một Trưởng ban Công tác Mặt trận năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín trong Nhân dân. Trong các phong trào thi đua ở tổ dân phố, đồng chí luôn gương mẫu đi đầu, không nề hà bất cứ việc gì. Chính sự tận tâm, nhiệt thành của mình, bà luôn được bà con tin tưởng, quý trọng”.

Với những cống hiến, sự nhiệt huyết, bà Nguyễn Thị Lan không chỉ là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà còn trở thành chỗ dựa tin cậy của Nhân dân. Ghi nhận những đóng góp trong công tác Mặt trận, tháng 11-2023, bà Nguyễn Thị Lan là 1 trong 74 cán bộ Mặt trận tiêu biểu được Ủy ban MTTQ tỉnh biểu dương, tặng Bằng khen vì có đóng góp cho sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục