Người uy tín ở bản người Dao

- Ông Triệu Thanh Hùng, thôn Tân Dân, xã Hợp Hòa (Sơn Dương), được bà con trong thôn tín nhiệm, bầu là Người uy tín của thôn. Hơn 11 năm qua, ông đã có nhiều đóng góp trong việc giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đoàn kết xây dựng nông thôn mới và giữ gìn văn hóa truyền thống dân tộc Dao.

 Ông Triệu Thanh Hùng, Người uy tín thôn Tân Dân, xã Hợp Hòa (Sơn Dương).

Thôn Tân Dân có 86 hộ, 371 nhân khẩu, đa phần là đồng bào dân tộc Dao. Ông Hùng là người  khá am hiểu về các phong tục, tập quán của người dân tại đây. Bao năm qua, bằng kinh nghiệm và tâm huyết của mình, ngoài việc tập hợp những nghệ nhân cao tuổi và sưu tầm những lời ca tiếng hát Páo dung, giao duyên của dân tộc Dao, các phong tục tập quán, lễ cưới, lễ cấp sắc, tết nhảy, các trò chơi dân gian, các vật dụng sinh hoạt của dân tộc Dao, trang phục dân tộc truyền thống, ẩm thực dân tộc, các nghi lễ thờ cúng tổ tiên và các lễ, Tết trong năm... Ông Hùng đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phục dựng thành công những nghi lễ, phong tục tập quán của dân tộc Dao.

Ngoài ra, ông còn nhiệt tình truyền dạy lại các nghi lễ, văn hóa dân tộc... cho lớp trẻ và những người dân, với mong muốn những giá trị văn hóa độc đáo của người Dao được bảo tồn và luôn hiện diện trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của đồng bào Dao.

Ông không chỉ tâm huyết với bản sắc văn hóa của dân tộc, là một đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, ông Triệu Thanh Hùng thực hiện tốt nhiều phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sử dụng cây con có năng suất cao. Do vậy, kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm, đến nay, thôn còn 17 hộ nghèo.

Thực hiện việc bê tông hóa đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, cùng với các đồng chí Đảng viên trong thôn, ông Hùng đã vận động người dân hiến hàng trăm mét vuông đất; đóng góp ngày công lao động và đóng góp trên 300 triệu đồng để xây dựng trên 2.000m đường giao thông nông thôn. Ông luôn động viên gia đình gương mẫu đi đầu, làm tiền đề để vận động bà con địa phương đi theo cách nghĩ, cách làm đúng đắn ấy.

“Mình gương mẫu làm trước, chấp hành tốt thì nói bà con họ sẽ nghe và làm theo thôi. Có những lúc vận động cũng khó khăn lắm, nhưng khéo léo vận động, thuyết phục hợp lý thì bà con sẽ nghe thôi”, ông Hùng bộc bạch.

Với những đóng góp đó, ông Triệu Thanh Hùng là 1 trong 3 người có uy tín tiêu biểu của huyện Sơn Dương được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc tại Hội nghị gặp mặt người có uy tín tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục