Thượng nghị viện Campuchia khóa V họp phiên đầu tiên

Sáng 3/4, tại Thủ đô Phnom Penh, Thượng nghị viện Campuchia khóa V đã khai mạc phiên họp đầu tiên dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni. Đại sứ Việt Nam Nguyễn Huy Tăng cùng nhiều quan chức Campuchia và khách mời quốc tế dự phiên khai mạc.

Thượng nghị viện Campuchia khóa V khai mạc phiên họp đầu tiên dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni. (Ảnh: Fresh News)

Sau phiên khai mạc, kỳ họp thứ nhất Thượng viện Campuchia khóa V tiến hành thủ tục bầu các chức danh lãnh đạo. Theo đó, thượng nghị sĩ Samdech Techo Hun Sen, 72 tuổi, nguyên Thủ tướng, Trưởng Nhóm Cố vấn tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, nhận được toàn bộ phiếu bầu của 62/62 thượng nghị sĩ, trở thành Chủ tịch Thượng viện Campuchia khóa V.

Sau khi bầu chức danh Chủ tịch, Thượng viện Campuchia khóa đã bỏ phiếu bầu ông Prak Sokhon làm Phó Chủ tịch thứ nhất và bầu ông Ouch Borith làm Phó Chủ tịch thứ 2 của Thượng viện, cũng với 62/62 số phiếu bầu.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Thượng viện Samdech Techo Hun Sen bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các nghị sĩ Quốc hội và ủy viên Hội đồng xã/phường phần lớn đã bỏ phiếu cho CPP trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 25/2 vừa qua. Theo ông, kết quả đó phản ánh sự tin tưởng vào CPP, chính đảng bảo đảm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển đất nước.

Tân Chủ tịch Thượng viện cũng khẳng định lại quyết tâm lãnh đạo cơ quan lập pháp này hoàn thành vai trò và trách nhiệm của mình, cùng Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia nỗ lực phục vụ đất nước và nhân dân Campuchia.

Chiều 3/4, các nghị sĩ Thượng viện Campuchia khóa V sẽ tuyên thệ trước Quốc vương Norodom Sihamoni tại một buổi lễ tổ chức trong Cung điện Hoàng gia ở Thủ đô Phnom Penh.

Cuộc bầu cử Thượng nghị viện Campuchia khóa V vừa qua có 4 chính đảng tham gia, gồm: CPP, Ý chí Khmer, Sức mạnh dân tộc và FUNCIPEC. Với chiến thắng áp đảo, CPP giành được 55/62 ghế thượng nghị sĩ nhiệm kỳ mới; đảng Sức mạnh dân tộc giành được 3 ghế.

Tại cuộc bầu cử, Chủ tịch đảng cầm quyền Samdech Techo Hun Sen tham gia tranh cử và đã trúng cử tại khu vực bầu cử tỉnh Kandal.

Thượng nghị viện Campuchia khóa V họp phiên đầu tiên ảnh 3
Kỳ họp đầu tiên Thượng viện Campuchia khóa V. (Ảnh: Fresh News)

Theo quy định, Thượng viện Campuchia có số thành viên bằng một nửa số nghị sĩ Quốc hội đương nhiệm. Trong đó, 58 thượng nghị sĩ được cử tri là đại biểu Quốc hội và ủy viên Hội đồng xã/phường bỏ phiếu bầu; 2 thượng nghị sĩ được Quốc vương chỉ định và 2 nghị sĩ còn lại được Quốc hội giới thiệu thông qua bỏ phiếu.

Để hoàn thiện số ghế nghị sĩ Thượng viện khóa V, Quốc hội Campuchia đã bầu bổ sung 2 thành viên Thượng viện là ông Heng Halim và ông Sok Eysan. Trong khi đó, Quốc vương Norodom Sihamoni chỉ định 2 thành viên trong hoàng tộc là Công chúa Norodom Arunrasmy và Hoàng thân Sisowath Thomico.

Theo Hiến pháp Campuchia, Thượng nghị viện quốc gia này có nhiệm kỳ kéo dài 6 năm, là cơ quan lập pháp chịu trách nhiệm xem xét và thông qua các văn bản pháp luật của Quốc hội trước khi trình Quốc vương ký ban hành.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục