Đài Loan (Trung Quốc) hứng chịu động đất mạnh nhất trong 25 năm qua

Trận động đất có cường độ 7,2 xảy ra lúc 7 giờ 58 phút (giờ địa phương), với chấn tâm nằm ở ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc).

Tòa nhà bị sập tại huyện Hoa Liên, phía đông Đài Loan (Trung Quốc), ngày 3/4/2024. (Ảnh: AP)

Theo Cơ quan Khí tượng Đài Loan (Trung Quốc), trận động đất có cường độ 7,2 xảy ra lúc 7 giờ 58 phút (giờ địa phương), với chấn tâm nằm ở ngoài khơi bờ biển phía đông đảo này, ở độ sâu 15,5km.

Theo đánh giá của Trung tâm Hệ thống động đất Trung Quốc, trận động đất này có độ lớn 7,3. Phóng viên Tân Hoa xã tại Đài Bắc đã chứng kiến các rung chấn mạnh khi các tòa nhà rung chuyển liên tục trong hơn 1 phút.

Trận động đất sáng 3/4 đã làm rung chuyển thành phố Đài Bắc của Đài Loan (Trung Quốc), khiến một số khu vực của thành phố này rơi vào cảnh mất điện. Các nhà chức trách Nhật Bản và Philippines đã nhanh chóng ban bố cảnh báo sóng thần.

Các kênh truyền hình của Đài Loan (Trung Quốc) đã phát hình ảnh một số tòa nhà bị sập tại huyện Hoa Liên nằm gần chấn tâm của trận động đất. Trong khi đó, truyền thông đưa tin, nhiều người đang mắc kẹt trong những tòa nhà bị sập.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, sự rung lắc của trận động đất này cũng được cảm nhận ở Phúc Châu, Hạ Môn, Tuyền Châu và Ninh Đức thuộc tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.


Mảnh vỡ của một tòa nhà tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) sau trận động đất ngày 3/4/2024. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ngay sau khi phát hiện động đất, Nhật Bản đã yêu cầu người dân sống tại khu vực ven biển ở tỉnh miền nam Okinawa di dời đến nơi an toàn. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, sóng thần cao tới 3m có thể xuất hiện tại bờ biển tây nam nước này.

Cơ quan Địa chấn Philippines cũng ban bố cảnh báo đối với người dân sống tại các khu vực ven biển tại một số tỉnh, đồng thời hối thúc họ sơ tán đến khu vực cao hơn.

Chính quyền thành phố Đài Bắc chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thiệt hại do động đất gây ra. Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã hoạt động trở lại sau trận động đất.

Theo Hãng thông tấn chính thức của Đài Loan (Trung Quốc), trận động đất ngày 3/4 là trận động đất mạnh nhất tấn công đảo này kể từ năm 1999, khi trận động đất có độ lớn 7,6 cướp đi tính mạng khoảng 2.400 người.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục