Thực hiện bao phủ BHYT 95,8%

- Theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2023 tỉnh ta được giao đạt chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 95,8%. Để có thể đạt được tỷ lệ này, UBND tỉnh đã triển khai một loạt các giải pháp thực hiện.

Trong đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT để người dân nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ của mỗi người trong tham gia BHYT; tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện tốt chính sách pháp luật về BHYT...

Đối với những người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, người thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên và các đối tượng yếu thế khác, tỉnh đã cân đối ngân sách địa phương để hỗ trợ một phần kinh phí mua thẻ BHYT cho họ, đảm bảo theo quy định 100% các đối tượng này được tham gia BHYT.

Theo thống kê của ngành Bảo hiểm, đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 751.469 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,9% dân số. Để đạt được mục tiêu được giao của năm 2023, ngoài việc cân đối nguồn ngân sách nhà nước, tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền huy động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ mua thẻ BHYT tặng cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; tuyên truyền, vận động, huy động mọi nguồn lực của địa phương, của các tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT đảm bảo 100% học sinh, sinh viên có thẻ BHYT. 

Bên cạnh đó, tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các quy trình tham gia BHYT để người dân khi tham gia được dễ dàng, nhanh chóng; chú trọng tuyên truyền việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNeID) trong khám, chữa bệnh BHYT; ứng dụng VssID-BHXH số đến người dân. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể bên cạnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, cần tăng cường công tác  kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách và kiến nghị, đề xuất cơ chế, chính sách bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên, hội viên và người dân về BHYT.

Việc tham gia bảo hiểm y tế là quyền lợi của người dân, là chính sách thiết thực an sinh xã hội; các cơ quan, tổ chức, địa phương cần tích cực tuyên truyền vận động để người dân tham gia BHYT, nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân không may bệnh tật, góp phần ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục