Thắng sốc Hàn Quốc, Jordan lần đầu vào chung kết Asian Cup

Jordan đã trở thành đội bóng đầu tiên góp mặt ở chung kết Asian Cup 2023 sau khi "gieo sầu" cho tham vọng của Hàn Quốc bằng chiến thắng 2-0 ở bán kết.

Jordan hiên ngang vào chung kết Asian Cup 2023. (Nguồn: Getty Images)

Đội tuyển Jordan tiếp tục viết câu câu chuyện cổ tích của mình trên đất Qatar khi có chiến thắng bất ngờ 2-0 trước Hàn Quốc ở bán kết Asian Cup 2023.

Yazan Al-Naimat và Mousa Suleiman thi đấu ấn tượng để thay nhau tỏa sáng giúp Jordan giành trọn niềm vui trong trận bán kết đầu tiên trong lịch sử.

Yazan Al-Naimat phá vỡ thế cân bằng với cú bấm bóng kỹ thuật đánh bại thủ thành Jo Hyeonwoo sau đường chuyền thuận lợi của Tamari ở phút 53.

Đúng 13 phút sau, Mousa Suleiman có màn độc diễn trước hàng thủ Hàn Quốc trước khi tung ra cú sút hiểm hóc khiến thủ thành Hàn Quốc bất lực để ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Jordan.

Kết quả này đã đưa Jordan thẳng tiến vào chung kết Asian Cup 2023, và đợi chờ xem đối thủ của mình ở trận đấu cuối cùng sẽ là chủ nhà Qatar hay Iran.

Jordan tiếp tục lập nên kỳ tích

Chiến thắng trước Hàn Quốc không chỉ giúp Jordan đi đến chung kết hoàn toàn xứng đáng mà còn thiết lập nên những kỷ lục mới trong lịch sử bóng đá của nước này.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Asian Cup, Đội tuyển Jordan lọt được vào tới trận đấu cuối cùng tranh ngôi vô địch.

Để làm được điều này, đoàn quân của Huấn luyện viên Houssaine Ammouta đã vượt qua bảng đấu có Hàn Quốc, Bahrain và Malaysia.

Jordan (áo trắng) giành chiến thắng lịch sử.

Bước vào vòng knock, đội tuyển Jordan đã thi đấu xuất sắc để đánh bại Iraq và Tajikistan tại vòng 1/8 và tứ kết, trước khi hạ gục Hàn Quốc bằng chiến thắng thuyết phục.

Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên Đội tuyển Jordan vượt qua Hàn Quốc sau 7 lần hai đội có dịp chạm trán nhau. Trước đó, đội bóng xứ Kim Chi bất bại với thành tích 3 thắng và 3 hòa.

Với những gì đã thể hiện, thầy trò Huấn luyện viên Houssaine Ammouta tự tin sẽ viết kỳ tích của mình tại giải đấu năm nay vào ngày 10/2 tới đây.

Hàn Quốc thêm một lần lỡ hẹn

Thất bại trước Jordan thực sự là thất bại sốc cho những tham vọng của Đội tuyển Hàn Quốc tại giải đấu năm nay cũng như tan giấc mơ vô địch đã đeo bám họ suốt hàng chục năm qua.

Trong lịch sử Asian Cup, đội bóng xứ Kim Chi đã hai lần giành chức vô địch, nhưng lần gần nhất mà họ làm được điều đó đã diễn ra cách đây 64 năm trên chính quê hương mình (năm 1960).

Họ cũng chính là đội ghi dấu lịch sử khi trở thành đội bóng có được hai chức vô địch đầu tiên trong lịch sử giải đấu.

Tuy nhiên, suốt 64 năm qua, danh hiệu vô địch châu Á luôn tránh né họ, cho dù có thời điểm họ đã rất gần với ngôi vương của giải đấu.

Suốt thời gian dài chờ đợi đó, Hàn Quốc đã từng 4 lần vào đến trận đấu cuối cùng, nhưng đã lần lượt để thua Iran (năm 1972), Kuwait (1980), Saudi Arabia (1988) và gần đây nhất là vào năm 2015 để thua trước Australia.

Ngoài hai chức vô địch, 4 lần về nhì, Hàn Quốc còn có đến 4 lần khác đứng ở vị trí thứ ba chung cuộc trong lịch sử Asian Cup.

Hàn Quốc thêm một lần nữa lỡ hẹn với chức vô địch. (Nguồn: X)

Việc thất bại trước Jordan khiến Hàn Quốc sẽ phải chờ thêm thời gian nữa để tiếp tục hy vọng khi Asian Cup 2027 sẽ được tổ chức tại Saudi Arabia.

Lỡ cơ hội giành quyền vào chung kết, Son Heung-min đã nói lời xin lỗi: "Tôi đáng ra phải thể hiện màn trình diễn tốt hơn dành cho những người hâm mộ đã ủng hộ tôi nhiệt tình, và tôi xin lỗi. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ để thể hiện một màn trình diễn tiến bộ hơn".

Trong khi đó, Huấn luyện viên Jurgen Klinsmann khẳng định không từ chức sau thất bại của Hàn Quốc tại bán kết Asian Cup 2023.

"Tôi không có kế hoạch gì cả. Tôi sẽ trở lại Hàn Quốc cùng toàn đội và phân tích giải đấu này", chiến lược gia người Đức chia sẻ. "Chúng tôi cần thời gian để thảo luận về những gì đã làm được và những gì chưa làm tốt ở giải đấu này".

"Chúng tôi cần chuẩn bị cho giải đấu tiếp theo là World Cup 2026. Tôi nghĩ việc phân tích kỹ và chuẩn bị tốt hơn cho các trận đấu trong tương lai là điều cấp thiết".

"Tôi thất vọng khi đánh giá trận đấu ngày hôm nay. Tôi đặt mục tiêu vào chung kết nhưng Jordan xứng đáng giành chiến thắng. Nhìn vào tinh thần chiến đấu và phong độ mà họ đã thể hiện, họ xứng đáng tiến vào trận chung kết", ông Jurgen Klinsmann nói thêm.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục